Trong những năm đầu đời, bé cần được bổ sung canxi đầy đủ để phát triển hệ xương một cách vững chắc. Thiếu canxi sẽ gây nên ảnh hưởng đến giai đoạn phát triển sau này của bé, khiến bé bị còi xương, chậm lớn. Bạn đã hiểu rõ về tầm quan trọng của việc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh? Đâu là cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh đúng cách và hiệu quả? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây.

Vai trò của canxi đối với sự phát triển của trẻ

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, đây còn là chất không thể thiếu. Chúng giúp duy trì sức khoẻ răng miệng, tim mạch, tạo cơ, enzyme và các tế bào thần kinh.

Ngoài ra, đây còn là chất giúp điều hoà nhịp tim, giúp đông màu và dẫn truyền các tín hiệu thần kinh. Nếu để trẻ thiếu canxi, trẻ sẽ bị co rút cơ, còi xương và các bệnh lý khác. Không những thế, thiếu canxi cũng dẫn đến nguy cơ gây táo bón, buồn nôn, đau xương. Lượng canxi khi bị tích tụ dẫn đến vôi hoá thận, làm cơ thể giảm khả năng hấp thu các chất khoáng khác như sắt, kẽm, magie,…

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh cần lưu ý gì?

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh là vô cùng quan trọng nhưng không phải cứ bổ sung canxi là trẻ có thể hấp thu được. Cơ thể muốn hấp thụ canxi cần chất dẫn truyền là vitamin D. Nếu muốn bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh, bạn cần phải bổ sung đồng thời cả vitamin D. Đây là bộ đôi không thể tách rời. Hơn nữa, vitamin D còn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với cơ thể con người. Vì ngoài hấp thu canxi, nó còn giúp hấp thu photpho. Bên cạnh đó, nó còn tác động đến ống thận để tái hấp thu canxi, gắn canxi vào xương giúp xương chắc khoẻ.

Cho trẻ tắm nắng sớm để giúp trẻ hấp thụ canxi tốt hơn

Khi cơ thể bé thiếu vitamin D sẽ làm giảm khả năng hấp thu canxi vào cơ thể. Điều này khiến bé bị biến dạng xương, còi cọc kém phát triển. Để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh, các bà mẹ nên cho con tắm nắng sớm trước 9h sáng.

Ngoài ra, cần lưu ý không nên bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh không đúng cách. Vì nếu không điều này cũng khiến trẻ chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi. Tệ hơn, trẻ sẽ cảm thấy đau nhức xương khớp, tổn thương thận, tăng huyết áp. Thậm chí có thể gây tử vong.

Dấu hiệu nhận biết cần bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Trẻ thiếu canxi sẽ có nhiều biểu hiện khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là những triệu chứng dưới đây:

Trẻ thiếu canxi mức độ nhẹ

Nếu để ý thấy con bạn hay bị giật mình kèm những cơn khóc thét co cứng toàn thân, mặt đỏ tái kéo dài trong nhiều giờ, nhiều ngày thì rất có thể trẻ đang bị thiếu canxi. Khi trẻ bú mẹ, trẻ thường bị nấc cục, ọc sữa, bị co thắt thanh quản gây khó thở cũng là biểu hiện của trẻ thiếu canxi mức độ nhẹ.

Trẻ thiếu canxi thường có những biểu hiện quấy khóc liên tục

Trẻ thiếu canxi mức độ nặng

  • Bú kém, bỏ bú.
  • Tóc rụng nhiều sau gáy.
  • Ra nhiều mồ hôi kể cả khi thức và khi ngủ.
  • Lồng ngực đỏ, hơi thở gấp, tim đập nhanh.
  • Trẻ hay bị co thắt thanh quản, gây khó thở, hay bị nấc cục.

Nhu cầu bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh như thế nào là đủ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi cần bổ sung khoảng 300mg canxi mỗi ngày. Với những bé từ 7 – 12 tháng tuổi trở lên, nhu cầu bổ sung canxi tăng lên, khoảng 400mg/ngày.

Sữa mẹ vẫn là nguồn bổ sung canxi tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Trong đó, sữa mẹ là nguồn bổ sung canxi dồi dào cho bé. Đây cũng là nguồn bổ sung canxi dễ hấp thụ nhất đối với bé. Tuy nhiên, nếu mẹ ít sữa hoặc bé không chịu bú, bạn cần tìm những loại sữa giàu canxi phù hợp để bổ sung cho con trong giai đoạn này.

Ngoài ra, sữa chua cũng là loại thực phẩm giúp bạn có thể bổ sung canxi thay thế sữa. Nên chọn những loại sữa chua phù hợp với độ tuổi của trẻ sơ sinh. Như vậy có thể tránh gây rối loạn tiêu hoá đối với bé.

Trong trường hợp trẻ sơ sinh đang thiếu canxi trầm trọng, bạn có thể bổ sung canxi theo dạng thuốc. Tuy nhiên, khi sử dụng canxi dạng thuốc cần có sự cho phép của bác sỹ. Đồng thời cần tuân thủ đúng quy định và nguyên tắc mà bác sỹ đưa ra.

Tác hại khi bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh dư thừa

Việc bổ sung canxi và vitamin D quá liều cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao của bé. Xương của bé sẽ cứng sớm, khiến bé hạn chế phát triển chiều cao như mong muốn khi trưởng thành.

Ngoài ra, việc bố mẹ bổ sung quá nhiều canxi cho con cũng khiến thóp của bé đóng sớm. Điều này làm hạn chế sự phát triển, mở rộng của hộp sọ.

Đồng thời, do quá nhiều canxi sẽ gây áp lực lớn cho thận, khiến thận phải hoạt động quá tải. Những canxi dư thừa có thể gây sạn thận, sỏi thận cho bé.

Trên đây là những thông tin cần thiết để bạn có thể bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh hợp lý, khoa học trong những năm đầu đời. Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã có thêm kiến thức để bổ sung canxi cho bé không bị thừa hay thiếu, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé.

Share.
Exit mobile version