Khi trẻ được 5 tuổi, tâm lý có nhiều thay đổi, đôi lúc cha mẹ cảm thấy bất lực trong việc dạy dỗ trẻ vì không thể hiểu được con mình muốn gì. Ở lứa tuổi này, trẻ bắt đầu thể hiện chính kiến của mình và thường tỏ ra bướng bỉnh. Các bậc cha mẹ đã hiểu gì về tâm lý trẻ 5 tuổi để kịp thời uốn nắn, dạy dỗ giúp bé yêu của mình trở thành một đứa trẻ ngoan?

Để nuôi dạy con tốt, các bậc cha mẹ hãy tham khảo những khoá học nuôi dạy con kết hợp bài viết dưới đây, để hiểu hơn về tâm lý trẻ 5 tuổi, ba mẹ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc đề ra phương pháp nuôi dạy trẻ phù hợp hơn.

Ở lứa tuổi này trẻ thường hiếu động, ham chơi, ưa tìm tòi khám phá, ngôn ngữ và trí tuệ của trẻ bắt đầu hoàn thiện, trẻ đã có khả năng tư duy một cách logic về mọi vấn đề. Trẻ 5 tuổi có nhiều hoạt động giao tiếp với bạn bè, thích chơi các trò chơi tập thể. Trẻ bắt đầu tiếp thu nhiều kiến thức mới mẻ từ môi trường xung quanh. Nhìn chung, tâm lý trẻ 5 tuổi thường có những đặc điểm sau.

Hình thành tính ích kỉ ở tâm lí trẻ 5 tuổi

Trẻ đã biết ý thức được bản thân mình, biết yêu bản thân mình và bắt đầu xuất hiện tính ích kỉ, không muốn chia sẻ mọi thứ với người xung quanh. Theo tâm lí trẻ 5 tuổi, lứa tuổi này trẻ đã ý thức được cái gì là của mình, cái gì là của người khác, một số trẻ đã biết “giữ của”, chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mình mà không cần biết đến những người xung quanh. Đây là lúc cha mẹ cần can thiệp, uốn nắn để giúp trẻ có ý thức và phát triển lòng tự trọng của bản thân, biết sẻ chia, yêu thương, giúp đỡ người khác, không để trẻ biến thành kẻ ích kỉ thái quá, lớn lên trẻ sẽ dễ trở thành một người xấu.

Trẻ 5 tuổi vẫn chưa biết nhường nhịn

Trên thực tế tâm lí trẻ 5 tuổi, chúng ta thấy có những trẻ khi vào lớp được đa số bạn bè quý mến, thích chơi cùng vì trẻ biết nhường nhịn, chia sẻ đồ chơi, giúp đỡ các bạn, bên cạnh đó, có những trẻ vào lớp chỉ khư khư gom đồ chơi đẹp cho riêng mình, thường những trẻ này chỉ chơi một mình vì không muốn chia đồ chơi cùng bạn và cũng không được các bạn chơi cùng.

Khi thấy con mình như vậy, cha mẹ hãy dạy trẻ cách chia sẻ đồ chơi với bạn bè, với anh chị em trong nhà. Dạy trẻ tính nhân ái, biết yêu thương và giúp đỡ người khác bằng những hành động cụ thể của mình như giúp đỡ người già, làm từ thiện…

Trí tưởng tượng của trẻ vô cùng phong phú

Theo tâm lý trẻ 5 tuổi, bé rất thích tưởng tượng. Lúc này, trẻ bắt đầu hiểu những điều thiện, ác, thích những câu chuyện có cái kết có hậu, ghét những nhân vật xấu trong truyện, thích hóa thân vào những nhân vật cổ tích có tính cách tốt như thích làm công chúa, ghét nhân vật phù thủy. Lúc này, khả năng ngôn ngữ của trẻ dần hoàn thiện vì vậy, trẻ có thể tưởng tượng ra một câu chuyện nào đó để kể lại cho mọi người nghe, nhất là chuyện trường chuyện lớp, bạn bè, vì vậy ba mẹ cần lắng nghe và chia sẻ mọi điều với con, ba mẹ phải đóng vai là bạn thân của bé. Có như vậy, mới hiểu được trẻ đang nghĩ gì, và mong muốn của trẻ ra sao. Mẹ có thể kể cho bé nghe những câu chuyện của mình thời bằng tuổi của bé… để dạy con hướng đến những điều tốt đẹp.

Trẻ thường tỏ ra cứng đầu, bướng bỉnh

Trẻ lên 5, thường đưa ra những câu hỏi thắc mắc thậm chí cả những lý luận riêng của mình để “cãi” người lớn – đây chính là cách trẻ bày tỏ chính kiến riêng của mình. Những lúc như vậy, người lớn cần bình tĩnh giải thích cho trẻ hiểu, nếu không trẻ càng tỏ ra bướng bỉnh, khó ưa. Nếu không được cha mẹ thấu hiểu và chia sẻ những thắc mắc của mình, trẻ thường cảm thấy bị tổn thương sâu sắc.

Phụ huynh cần bình tĩnh, kiên nhẫn khi trẻ tỏ ra bướng bỉnh

Đôi lúc trẻ lại nhõng nhẽo

Đây chính là tính cách, tâm lí trẻ 5 tuổi xuất phát từ việc nuông chiều của cha mẹ, biết được vai trò của mình, trẻ thương tỏ ra ương bướng, nhõng nhẽo và trở nên khó bảo khi ba mẹ không đáp ứng nhu cầu nào đó của trẻ.

Ở độ tuổi này, cũng có một số trẻ đã có thêm em bé, đương nhiên sự quan tâm của cha mẹ dành cho em bé sẽ nhiều hơn, vì vậy, trẻ thường dở trò nhỏng nhẽo để được ba mẹ quan tâm, chiều chuộng…

Với những trẻ có tính nhõng nhẽo, ba mẹ phải uốn nắn kịp thời, nếu không sẽ tạo thành thói quen mè nheo của trẻ, rất dễ làm hư trẻ.

Trẻ bắt đầu biết sợ hãi

Điều này xuất phát từ trí tưởng tượng của trẻ, trẻ thường sợ bóng tối…. Nếu người lớn hay đưa ra một số hình ảnh để hù dọa trẻ con, dễ khiến cho trẻ hay sợ hãi: sợ ông ba bị, sợ các con vật ăn thịt (theo lời người lớn). Để xóa tan nỗi sợ hãi này của tâm lí trẻ 5 tuổi, cha mẹ nên khuyến khích cho bé tập mạnh mẽ, bản lĩnh đối diện với hoàn cảnh bằng cách mẹ tập cho trẻ ngủ riêng, không hù dọa trẻ, cho trẻ tiếp xúc với những con vật mà trẻ hay sợ hãi để trẻ thấy rằng chúng không có gì đáng sợ.

Tâm lý trẻ 5 tuổi có những bước phát triển vượt trội về mọi mặt, ba mẹ phải hết sức khéo léo, mềm dẻo, kết hợp với sự nghiêm khắc, để định hướng cho sự phát triển toàn diện của trẻ, chuẩn bị hành trang cho trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version