Nguyên nhân bé tập ăn dặm hay bị rối loạn tiêu hóa

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 500 triệu bé dưới 5 tuổi trên thế giới bị suy dinh dưỡng, trong đó, nguyên nhân do rối loạn tiêu hóa chiếm tới 30%.

Khi bước qua tháng thứ 6, bé bắt đầu được thay đổi chế độ ăn từ sữa sang các thức ăn đặc hơn để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và vận động giai đoạn này. Đây là một trong những bước thay đổi quan trọng đối với hệ tiêu hóa và là lúc bé dễ mắc phải các bệnh ở trẻ. Tuy nhiên, do hệ tiêu hóa của bé lúc này còn non nớt nên chưa thể đáp ứng kịp sự thay đổi đột ngột này và hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng do một số các vi khuẩn có ích bị tiêu diệt. Vì vậy rất dễ xảy ra trường hợp bé bị rối loạn tiêu hóa.

Hệ tiêu hóa non yếu khiến trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là một thuật ngữ thường dùng để chỉ những bất thường về chức năng dạ dày. Nguyên nhân của rối loạn tiêu hóa rất đa dạng như bệnh lý của cơ thể, dùng thuốc…, đặc biệt là sự thay đổi chế độ ăn đột ngột của bé khi bắt đầu ăn dặm. Bệnh rối loạn tiêu hóa được thể hiện qua các triệu chứng như đầy hơi, trướng bụng, táo bón, tiêu chảy, phân sống…

Để tránh cho bé bị rối loạn tiêu hóa, khi cho bé ăn dặm, mẹ cần tuân thủ các nguyên tắc

– Ăn từ ít đến nhiều.

– Ăn từ loãng đến sệt và đặc dần.

– Ăn từ đơn giản đến phức tạp hơn: thay đổi thức ăn, cách chế biến, màu sắc…

Bên cạnh đó, do quá lo lắng cho chế độ dinh dưỡng của con mà mẹ hay mắc một số sai lầm khi chăm sóc con khiến bé biếng ăn.

– Quá ưu tiên đạm: Nhiều mẹ nấu bột cứ cho thật nhiều thịt, cá, trứng,… và nghĩ như thế mới đủ chất nhưng lượng đạm quá nhiều không những làm bé tập ăn dặm rối loạn tiêu hóa mà còn dễ làm bé biếng ăn. Chén bột cho bé phải đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm: đạm, tinh bột, rau củ, béo; với lượng đạm là 15g/chén bột (tương đương 1 muỗng canh gạt).

Qúa nhiều chất đạm làm bé dễ bị rối loạn tiêu hóa

– Cho bé ăn dặm quá sớm: Thời điểm được khuyến cáo để cho bé bắt đầu ăn dặm là tháng thứ 6. Nếu ăn sớm hơn, do hệ tiêu hóa còn non yếu nên sự hấp thu sẽ kém khiến bé dễ bị rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.
– Cho bé ăn quá nhiều: Bé 6 tháng tuổi chỉ cần ăn 1-2 muỗng nhỏ bột/ 1 lần, và chỉ ăn 1 lần/ngày. Nếu cho bé ăn nhiều hơn, lượng thức ăn sẽ vượt quá khả năng tiêu hóa của bé. Khi thức ăn không tiêu hóa được sẽ không được hấp thu khiến bé đi phân sống, ảnh hưởng lâu dài đến hệ đường ruột của bé.

Theo nuoiconkhoe.com

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version