Sảy thai tự nhiên là gì?

Sảy thai tự nhiên được định nghĩa là sự mất thai tự nhiên xảy ra trong vòng 20 tuần đầu, là loại sảy thai phổ biến nhất.

Nguyên nhân của sảy thai tự nhiên

Việc sảy thai tự nhiên có thể là do mẹ bị nhiễm một số loại virut nhất định như cytomegalovirus, herpesvirus, parvovirus và rubella – hoặc do các rối loạn có thể gây sảy thai tự nhiên hoặc do nguyên nhân khác bao gồm bất thường về miễn dịch, chấn thương lớn và các bất thường trong tử cung (ví dụ như u xơ, viêm kết mạc). Thông thường các nguyên nhân dẫn đến sảy thai tự nhiên là không rõ ràng

Các yếu tố dẫn đến nguy cơ sảy thai tự nhiên bao gồm:

  • Bà bầu tuổi> 35
  • Mẹ đã từng bị sảy thai hoặc phá thai
  • Hút thuốc lá
  • Sử dụng một số loại thuốc nhất định (ví dụ: cocaine, rượu, liều cao caffein)
  • Một chứng rối loạn mãn tính kiểm soát kém (ví dụ, tiểu đường, cao huyết áp, rối loạn tuyến giáp quá mức) ở người mẹ
  • Các rối loạn tuyến giáp cận lâm sàng, tử cung hồi phục, và các chấn thương nhỏ chưa được chứng minh là gây phá thai tự phát.

Một số dấu hiệu sảy thai tự nhiên

Vào những ngày đầu mang thai, nhất là trong 3 tuần đầu tiên của thai kỳ thì nguy cơ bị sảy thai tự nhiên là rất cao. Mẹ bầu hãy tìm hiểu những dấu hiệu để có thể kịp thời đến gặp bác sỹ nhằm tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra

1. Chảy máu

Chảy máu và đau bụng tương tự như trong kỳ kinh nguyệt biểu hiện rằng có điều bất thường đang xảy ra trong dạ con. Đây là dấu hiệu cơ bản nhất của sảy thai tự nhiên, và thông thường nó luôn có mặt bất kể nguyên nhân sảy thai là gì.

2. Đau bụng

Việc mẹ bầu bị chuột rút hay đau bụng dưới nhẹ là rất bình thường trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu cơn đau dữ dội và kéo dài đến vùng xương chậu và lưng dưới, đó có thể là cảnh báo về việc sảy thai tự nhiên. Đặc biệt nếu có dấu hiệu xuất huyết và co thắt cơ thể, mẹ nên tìm đến bác sỹ để được thăm khám kịp thời

3. Ớn lạnh

Ớn lạnh có sốt hoặc đau có thể là dấu hiệu nhiễm trùng và cần được chuyên gia y tế điều trị

Ớn lạnh có sốt hoặc đau có thể là dấu hiệu nhiễm trùng và cần được chuyên gia y tế điều trị. Nhiễm trùng có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho thai nhi. Ớn lạnh có thể đi cùng với chảy máu nặng trong thai kỳ tự phát do huyết áp thấp gây ra sự cản trở sự phân bố máu bình thường trong cơ thể, và do đó làm giảm nhiệt độ cơ thể.

4. Sút cân nhanh

Nếu mẹ bầu bỗng nhiên bị sút cân trong những tháng đầu của thai kỳ thì chị em không nên nghĩ đây là chuyện bình thường do mình ăn uống kém. Bởi vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị sảy thai.

5 . Bào thai ngừng chuyển động

Vào tháng thứ 4 của thai kỳ, mẹ sẽ thường cảm nhận được chuyển động của em bé. Nên nếu tự nhiên mẹ không cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi thì cần đến gặp bác sỹ ngay lập tức. Vì đây là dấu hiệu em bé trong bụng đang gặp phải vấn đề, nếu chậm trễ có thể dẫn đến trường hợp sảy thai.

Cần làm gì sau khi bị sảy thai tự nhiên

Đến bệnh viện kiểm tra

Khi mẹ bầu bị sảy thai tự nhiên thì sẽ chảy máu rất nhiều và túi thai cũng “trôi” ra theo. Nhưng để chắc chắn, bạn nên đến các bệnh viện lớn kiểm tra lại để đảm bảo an toàn cho lần mang thai tiếp theo.

Nghỉ ngơi, bồi bổ

Hãy dành thời gian để cơ thể bạn hồi phục sau biến cố. Sau đây là những loại thực phẩm mẹ nên và không nên ăn:

Thực phẩm khuyên dùng

– Các loại thịt đỏ, bí ngô, súp lơ xanh, rau bina, mía, nho, chuối, các loại hạt, ngũ cốc: hỗ trợ quá trình tạo máu, nhanh chóng tạo lại lượng máu đã mất đi trong lúc sảy thai.

– Tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C để hỗ trợ quá trình hấp thu sắt

– Bổ sung thêm axit folic: có nhiều trong trứng, bông cải xanh, bơ,cam , quýt, cà rốt, thịt bò,…

Dù vậy , nếu muốn mau chóng hồi phục sức khỏe thì mẹ bầu cần phải ăn uống đầy đủ dưỡng chất chứ không phải chỉ ăn các loại thực phẩm kể trên

Việc sảy thai là chuyện không ai muốn xảy ra. Tuy nhiên sau khi gặp phải trường hợp này, mẹ và gia đình không nên quá đau lòng mà ảnh hưởng đến tâm lý. Để chuẩn bị cho những lần mang thai sau, mẹ hãy tìm hiểu thêm những chủ đề về sức khỏe bà bầu để có thể chào đón bé yêu một cách tốt nhất

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version