Sau sinh bao lâu thì đặt vòng tránh thai được? Đây là thắc mắc chung của nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh con. Cùng tìm hiểu một vài thông tin về vấn đề này bạn nhé.

Đặt vòng là gì?

Đặt vòng tránh thai là đặt một dụng cụ nhỏ bằng nhựa vào tử cung của phụ nữ. Mục đích để ngăn cản sự thụ thai. Gọi là “vòng” vì trước đây người ta thường dùng một loại hình tròn như cái vòng. Gần đây thì có nhiều loại vòng với hình dáng khác nhau. Phổ biến nhất là vòng hình chữ T và hình cánh cung. Đuôi vòng có hai dây nhỏ thò ra âm đạo, giúp kiểm tra vòng còn ở đúng vị trí hay không.

Sau sinh bao lâu thì đặt vòng là mối quan tâm của nhiều chị em

Vòng tránh thai thường được sử dụng hiện nay là loại đóng kín. Một số loại phổ biến như vòng đơn bằng inox, vòng hoa, vòng hình chữ V… Gần đây, để nâng cao hiệu quả tránh thai, chị em thường đặt vòng kết hợp thuốc. Nhưng đặt vòng sau sinh thì phải đặt vòng không có thuốc tránh thai.

Sau sinh bao lâu thì đặt vòng?

Nhiều chị em sau khi sinh một thời gian ngắn là chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường, nên rất lo lắng chuyện tránh thai. Có thể nói, đặt vòng là biện pháp tránh thai được nhiều chị em sử dụng vì an toàn, hữu hiệu và tiết kiệm. Đặt vòng xong rồi sau khi lấy ra, việc mang thai sinh đẻ của chị em vẫn diễn ra bình thường. Việc đặt vòng trước đó không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi nếu mẹ mang thai sau này Rất tiện lợi. Nhưng sau sinh bao lâu thì đặt vòng là thích hợp nhất?

Thời điểm đặt vòng thích hợp với phụ nữ mới sinh là 3 tháng sau sinh. Nếu 3 tháng sau sinh bạn thấy có kinh nguyệt trở lại, thì sau khi sạch kinh 3 đến 7 ngày, bạn nên đi đặt vòng.

Sau sinh bao lâu thì đặt vòng để không lo mang thai ngoài ý muốn

Lưu ý khi đặt vòng tránh thai sau sinh

Đặt vòng tránh thai cho phụ nữ mới sinh cũng nên có nhiều lưu ý. Nếu bạn rơi vào một trong những trường hợp sau thì nên lựa chọn một cách thức tránh thai khác:

  • Nghi ngờ có thai, đang trong giai đoạn mang thai
  • Đang bị viêm vùng chậu, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.
  • Bị viêm cổ tử cung.
  • Xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa được chẩn đoán và điều trị.

Quy trình đặt vòng cũng không quá phức tạp. Sau khi được bác sĩ kiểm tra, nếu xác định bạn không có thai thì có thể đặt vòng.

Với chị em sinh mổ thì sau sinh bao lâu thì đặt vòng được?

Nếu chị em sau sinh mổ mà sản dịch ra nhiều, tử cung chảy máu thì không nên đặt sớm. Cần cách nửa năm sau mới nên đặt vòng. Trước khi đặt vòng, muốn tránh thai thì nên dùng các biện pháp khác như bao cao su…

Có một lưu ý nhỏ khi đặt vòng tránh thai cho phụ nữ sau sinh. Trong thời gian cho con bú, khoang tử cung của mẹ khá nhỏ, thành tử cung cũng mỏng, nên mẹ cần được chọn cỡ vòng cho phù hợp. Khi con bỏ bú, tử cung của mẹ trở lại bình thường, thì cần phải đổi một vòng khác có kích thước lớn hơn.

Phụ nữ sau khi đặt vòng, nên đi bác sĩ kiểm tra ngay nếu thấy đau bụng. Triệu chứng đau nhói khi ấn vào bụng dưới, ra huyết âm đạo nhiều và kéo dài là khá bất thường. Ngoài ra nếu bạn có các dấu hiệu khác như: sốt, tiểu gắt buốt, khi quan hệ thấy đau … thì cũng cần được bác sĩ kiểm tra.

Kyna For Kids

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version