Sau sinh bao lâu thì có thai trở lại là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên ở mỗi phụ nữ, khoảng thời gian mang thai sau sinh là khác nhau. Cùng xem một vài thông tin về việc này bạn nhé.

Sau sinh bao lâu thì có thai?

Không có mốc thời gian cố định cho việc sau sinh bao lâu thì có thai lần nữa. Việc này tùy theo sức khỏe, sinh thường hay sinh mổ, tình hình cho con bú cũng như cơ địa của người phụ nữ…Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến thời gian có thể mang thai sau sinh.

Sau sinh bao lâu thì có thai là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Với những mẹ vừa cho con bú mẹ, vừa cho con bú sữa ngoài thì khoảng 5 đến 6 tuần là có thể có kinh trở lại. Còn với mẹ cho con bú mẹ hoàn toàn thì bình thường đến khi ngừng cho con bú mẹ hoàn toàn mới có kinh trở lại. Cũng có trường hợp mẹ cho con bú mẹ hoàn toàn nhưng có kinh sớm. Vì vậy bạn nên chuẩn bị tâm lý sẵn vì kinh nguyệt có thể trở lại bất cứ lúc nào.

Nếu sinh con quá gần nhau, sức khỏe mẹ, bé mới sinh và cả bé trong bụng đều không được đảm bảo. Với những mẹ sinh mổ thì việc mang thai ngay sau khi sinh con khá nguy hiểm. Vì điều này có thể làm vết mổ bị rách. Mặt khác còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Như vậy sau sinh bao lâu thì có thai? Các chuyên gia khuyên rằng: Tốt nhất là sau 2 năm với các mẹ sinh mổ và 1 năm nếu mẹ sinh thường. Mẹ cũng nên lưu ý tình hình sức khỏe của bản thân, điều kiện của gia đình để lựa chọn thời điểm mang thai lại hợp lý nhất.

Hạn chế mang thai sớm sau sinh

Dù bạn sinh thường hay sinh mổ thì cũng không nên mang thai quá sớm sau sinh. Bởi mang thai sớm sau sinh có nguy cơ sẩy thai cao hơn bình thường. Nguyên nhân là do lúc này tử cung vẫn chưa kịp phục hồi. Hơn nữa, chăm sóc một đứa trẻ mới sinh khá vất vả. Bạn phải làm nhiều việc và thức khuya… Việc mang thai tiếp tục có thể khiến bạn kiệt sức, không đảm bảo dinh dưỡng cho bà bầu. Em bé trong bụng và cả em bé mới sinh đều có thể bị ảnh hưởng.

Sau sinh bao lâu thì có thai còn tùy vào cơ địa, tình hình cho con bú của mẹ

Mẹ sinh mổ thì càng phải lưu ý việc mang thai lại sau sinh. Tử cung của mẹ sinh mổ cần nhiều thời gian để hồi phục hơn so với mẹ sinh thường. Và mẹ có nguy cơ bị rách vết mổ rất cao nếu mang thai quá sớm. Mặt khác bạn lại phải đối mặt với nhiều vấn đề nhau thai bất thường trong giai đoạn mang thai. Ví dụ như nhau tiền đạo, nhau bong non…

Yếu tố tâm lý cũng là điều cần lưu ý khi mang thai quá sớm. Ngoài rủi ro về sức khỏe, mẹ mang thai quá sớm sẽ dễ gặp phải áp lực tâm lý. Lúc này vừa chăm đứa lớn, vừa chăm đứa nhỏ, bạn sẽ dễ mệt mỏi, lo lắng. Điều kiện tài chính cũng là điều khá quan trọng. Vậy nên vợ chồng nên giữ an toàn khi quan hệ sau sinh để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Kyna For Kids

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version