Những quyển sách nuôi dạy con thông minh sau đây là kinh nghiệm, sự chia sẻ của nhiều phụ huynh, chuyên gia có thể giúp bạn giáo dục con tốt hơn.

Để Dạy con có EQ cao (sống tình cảm, có cảm nhận cuộc sống tích cực, có nhiều tính cách tốt đẹp, giàu nghị lực…), cha mẹ phải thật hiểu con và biết được con cần gì trong từng giai đoạn phát triển. Những kiến thức đó, phụ huynh phải tích luỹ bằng việc trò chuyện với con, tham gia các khoá học nuôi dạy con hoặc đọc những quyển sách sau:

Sách nuôi dạy con thông minh: “Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương”

Đây là quyển sách nuôi dạy con thông minh chắt lọc những tinh hoa trong cách giáo dục con của người Do Thái và người Trung Hoa. Tác giả là một bà mẹ gốc Do Thái nhưng được sinh ra và lớn lên tại Trung Hoa, do đó được kế thừa cả hai cách dạy con độc đáo và cô đọng lại thành một phương pháp dạy con rất thông minh và khoa học.

Trong quyển sách, tác giả ví các bà mẹ Do Thái như ngọn lửa còn các bà mẹ Trung Hoa như tử cung. Chính những sự khác biệt này đã bổ sung cho nhau và hoàn thiện cách dạy con “Người nào nuông chiều con cái, ắt có ngày người đó phải băng bó vết thương cho con. Mềm mỏng là hại, tàn nhẫn là yêu!”.

Quyển “Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương” chứa đựng nhiều kinh nghiệm nuôi dạy con của người Do Thái

Phương Đông thường hay có quan niệm, yêu thương con là che chở, bảo bọc đôi khi phản tác dụng, làm cho con trẻ ỷ lại, sống ích kỷ, yếu hèn và dễ phạm sai lầm. Đây cũng là sai lầm của khá nhiều bà mẹ Việt Nam – thương con mù quáng và thái quá. Do đó, quyển sách nuôi dạy con thông minh khá phù hợp với phụ huynh người Việt. Nội dung quyển sách đã chỉ ra những nhược điểm trong tư duy dạy con mà nhiều phụ huynh mắc phải và đưa ra giải pháp, lời khuyên trong nhiều trường hợp dở khóc dở cười cùng con.

Sách nuôi dạy con thông minh: “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu”

Đây là một quyển sách nuôi dạy con thông minh khá dài, là một chuỗi các câu chuyện giáo dục, chăm sóc con yêu của một người mẹ. Từ những câu chuyện rất thực tế này và sự cắt nghĩa của tác giả, các phụ huynh có thể nhìn thấy gia đình mình trong đó và vận dụng được những kinh nghiệm của tác giả hoặc điều chỉnh thêm để phù hợp với con mình.

Quyển sách nuôi dạy con thông minh này đề cao sự giáo dục trẻ em một cách khoa học, tự nhiên, đặt con trong các mối quan hệ tự nhiên và xã hội. Tác giả khuyên phụ huynh không nên làm gì trái với tự nhiên như ép buộc trẻ làm theo ý mình mà chưa lý giải cho con hiểu tại sao phải làm vậy khiến trẻ không phục, muốn phản kháng hoặc chỉ nghe lời như một cái máy.

“Mẹ Việt dạy con toàn cầu” chỉ ra những lý do phụ huynh nên ủng hộ con phát triển theo tự nhiên

Thiết thực nhất, quyển sách nuôi dạy con thông minh này đã chỉ ra những kỹ năng sống mà trẻ cần trong từng giai đoạn và cách giáo dục của phụ huynh. Quan điểm của cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” là việc học giúp nâng cao các tố chất của não bộ, phụ huynh nên tạo điều kiện để con phát triển những tài năng, lĩnh vực mà trẻ thực sự có năng khiếu và đam mê. Tác giả khuyên các cha mẹ Việt không nên chỉ xem trọng các môn như Toán, Lý, Hoá, tiếng Anh mà bỏ qua các môn thể dục, âm nhạc, hội hoạ… để giúp con yêu phát triển toàn diện và có tâm hồn nhân ái.

Sách nuôi dạy con thông minh: “Con không ngốc, con chỉ thông minh theo cách khác”

Từng câu chữ trong cuốn sách nuôi dạy con thông minh này đều chứa đựng tình yêu thương vô bờ bến giữa các thành viên trong gia đình dành cho nhau. Những mẩu chuyện cảm động được tác giả viết một cách chân thực giúp các bậc phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng tâm hồn con cái để mỗi đứa trẻ ngoài tài năng còn có một trái tim đẹp.

Đó là những câu chuyện về nuôi dạy con được tác giả xâu chuỗi bằng chất liệu hiện thực những gì cha mẹ đã làm cho mình. Đó là quãng thời gian tác giả vật vã với một trí não khiếm khuyết, cảm giác tuyệt vọng đã dâng lên đỉnh điểm. Chính lúc đó, sự thấu hiểu và yêu thương của cha mẹ đã giúp tác giả được tiếp thêm sức mạnh, lạc quan và tràn đầy khát vọng sống.

“Con không ngốc, con chỉ thông minh theo cách khác” giúp phụ huynh nhận ra tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ

Quyển sách nuôi dạy con thông minh này giúp nhiều cha mẹ Việt nhận ra, đôi lúc nền giáo dục hiện tại của gia đình lại là buồng giam khả năng tư duy và tâm hồn bay bổng của trẻ nhỏ. Tâm lý áp đặt quy chuẩn đối rồi ép buộc các bé hành động theo ý kiến chủ quan của phụ huynh sẽ vô tình thui chột những bản tính, suy nghĩ tốt đẹp của trẻ.

Bên cạnh việc đề cập đến việc nuôi dạy trong gia đình, cuốn sách này còn nói đến sư phạm, phản ánh thực trạng giáo dục khuôn mẫu, cứng nhắc theo mong muốn của thầy cô giáo. Những khuôn mẫu đó có thể hợp với trẻ này nhưng lại phản tác dụng với trẻ khác, vô tình tạo nên nền giáo dục phản khoa học.

Trên đây là 3 cuốn sách nuôi dạy con thông minh được đánh giá là bất kỳ phụ huynh nào cũng nên đọc dù con bạn đang bao nhiêu tuổi. 3 cuốn sách nói về 3 khía cạnh của việc giáo dục cho con ngay từ gia đình nhưng có chung một điểm là tôtrọng sự phát triển tự nhiên của con trẻ.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version