Đối với các bé lớp 2 đang học tiếng Anh, đây là giai đoạn quan trọng để uốn nắn bé ngay từ những bước đầu tiếp cận ngôn ngữ, không chỉ chú trọng việc đọc và viết, bé cũng nên được học và thực hành sử dụng cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh. Vì thế, bố mẹ có thể tận dụng các loại sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em sẵn có hiện nay để luyện tập thêm cho bé tại nhà.

Khi bắt đầu học tiếng Anh trong độ tuổi lớp 2, bố mẹ không nhất thiết phải tìm mua các quyển sách viết về quy tắc tiếng Anh rõ ràng, bố mẹ nên ưu tiên chọn mua các loại sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em, giáo trình phù hợp với năng lực và độ tuổi của con, giúp con biết cách dùng đúng cấu trúc. Một số sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em thông dụng hiện nay như Super grammar, Superkids,  Picture grammar for kids,…mà bố mẹ có thể tham khảo sử dụng.

Tại sao phải cần sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em?

Dạy ngữ pháp cho bé hiện nay có rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số cho rằng điều này là không cần thiết vì bé chẳng thể hiểu được, chỉ nên chú trọng dạy bé học từ vựng, phát âm. Tuy nhiên, ngữ pháp lại là một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công trên bước đường chinh phục ngoại ngữ của bé.

Dạy bé học ngữ pháp sẽ giúp bé học được  cách tư duy logic, tìm được mối liên hệ giữa các từ, hiểu được trật tự của chúng và cách hoà hợp thì. Sớm biết ngữ pháp, bé sẽ có một số lợi thế nhất định như nói được thành cụm và câu có nghĩa, phát triển được ý tưởng và ít mắc lỗi ngữ pháp, chính tả sau này.

Nhưng bố mẹ cũng nên lưu ý không thể bắt ép bé hiểu thế nào là chủ ngữ, vị ngữ, trạng từ,…khi bé còn quá nhỏ. Giai đoạn này, bố mẹ có thể dạy bé theo kiểu song song, ví dụ với câu hỏi “What is it?”, câu trả lời tương ứng sẽ là “It is…” để bé hình thành phản xạ và quen dần với cách dùng trong sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em.

Sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em Super grammar

Bộ giáo trình sách dạy ngữ pháp tiếng anh Cambridge cho trẻ em này gồm có 5 quyển, được đánh số theo thứ tự tăng dần với cấp độ học và số tuổi dành cho cả bé tiểu học và trung học cơ sở. Bé lớp 2 hoàn toàn có thể sử dụng giáo trình này trong việc học ngữ pháp lớp 2 vì chúng được sắp xếp từ cơ bản đến nâng cao, nên bạn có thể yên tâm chọn quyển từ 1-3 để dạy cho bé.

Sách dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em Super Grammar có nhiều quyển cho từng lớp học

Ở phần mục lục, bạn có thể nhìn thấy cấu trúc của sách được chia ra làm 3 cột lớn thể hiện chủ điểm, ngữ pháp tương ứng và mục dành cho luyện đọc và viết. Vì giáo trình ưu tiên dạy ngữ pháp nên bạn sẽ thấy phần bài tập về cấu trúc câu chiếm khoảng 60% nội dung.

Ví dụ, ở chủ điểm về trường học và giới thiệu bản thân, cấu trúc đầu tiên sẽ được đưa ra là “How are you?”, và mẫu câu đáp “I am…”, sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em sẽ đưa ra sau đó một loạt các bài tập bổ trợ xoay quanh hai cấu trúc này như nối số, điền vào ô trống,…để bé luyện tập và nhớ cách dùng. Các bài tập sau sẽ nâng dần mức độ như sắp xếp câu, điền khuyết, nối câu trả lời đúng với câu hỏi,…

Cuốn sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em còn đưa ra các đoạn hội thoại nhỏ kèm hình ảnh minh hoạ, điều này sẽ giúp bé học được cách “bắt chước” cách nói một cách hiệu quả. Nếu bạn đang tìm một quyển sách dạy ngữ pháp tiếng Anh lớp 2 cho con thì đây sẽ là một lời đáp tuyệt vời.

Sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em Picture grammar for children

Đây là bộ sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em lớp 2 được cho là trợ thủ đắc lực của bố mẹ. Tất cả kiến thức về từ vựng và đặc biệt ngay cả cấu trúc câu đều được xây dựng thể hiện qua hình ảnh. Với lứa tuổi tiểu học, việc học qua tranh ảnh chính là một phương pháp tuyệt vời để đánh thức khả năng quan sát, liên tưởng từ đó dần đi sâu vào trí nhớ bé một cách tự nhiên.

Các tranh ảnh với màu sắc bắt mắt cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của bé tránh làm bé cảm thấy bị “ngấy” trong việc học. Bài tập ngữ pháp trong sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em cũng được trình bày theo dạng chủ đề và đi từ dễ đến khó. Bé sẽ học được ngay từ trang đầu tiên là cách dùng mạo từ “a/an” thông qua các bài tập điền vào chỗ trống, nối cột tương ứng.

Cuốn sách giúp kích thích tư duy học ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ

Các bài tập còn được thể hiện qua trò chơi như nhìn tranh viết câu miêu tả, nhìn câu miêu tả vẽ lại tranh, nhận dạng vật và viết lại vào câu có từ còn thiếu,…Việc này ngoài giúp bé vừa học vừa chơi, còn kích thích vào khả năng tư duy quan sát giúp bé hoàn thiện não bộ.

Giáo trình sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em Superkids

Đây cũng là một bộ sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em lớp 2 giúp bé bức phá trong quá trình học ngữ pháp cũng như tiếng anh nói chung. Superkids có 6 level, mỗi level sẽ có cá phiên bản như Activity book, Student book và Teacher book.

Với bé học lớp 2, bố mẹ có thể chọn level 1-2-3 và dùng phiên bản Activity và Student cho bé. Cũng như các giáo trình khác, sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em Superkids cũng chia bài học theo chủ điểm. Điểm mạnh của sách là đánh vào các chủ điểm quen thuộc gần gũi thông qua xây dựng hệ thống tình huống và tranh ảnh có các mẫu câu mô tả để bé quan sát, và tất cả tình huống và bài tập đều được thể hiện qua bài nghe.

Kĩ năng ngữ pháp tiếng Anh được củng cố bài bản qua sách Super Kids

Điều này không chỉ giúp bé học mẫu câu mà còn luyện được khả năng nghe-hiểu, nhận biết được từ và cấu trúc trong ngữ cảnh cụ thể. Ví dụ ở chủ điểm gia đình, cấu trúc câu được đưa ra là “Who is she/he?” và mẫu câu trả lời tương ứng là “He is/ She is…”, bé sẽ nghe câu hỏi và nghe câu trả lời còn thiếu, nhiệm vụ sau đó là tìm đúng từ để điền vào câu trả lời sao cho khớp với câu trả lời bé đã được nghe trong sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em.

Ngoài các sách dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em lớp 2 kể trên, mẹ còn có thể tìm mua các giáo trình như Grammar friends, Family and Friends,… hay cùng bé luyện tập qua các trang web và ứng dụng điện thoại. Điều quan trọng trong việc giúp bé học ngữ pháp tiếng Anh lớp 2 chính là làm sao khơi dậy được sự yêu thích của bé, giúp bé hiểu, nhớ và biết cách dùng trong thực tế, và hãy nhớ dù giáo trình nào, có tốt đến mấy thì chỉ có việc “Practice makes perfect” (luyện tập chăm chỉ) mới giúp bạn và bé thành công.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version