Tư duy logic là yếu tố nền tảng cho việc phát triển khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Do đó, cha mẹ cần giúp bé rèn luyện tư duy từ khi còn nhỏ nhằm tạo cơ sở cho sự phát triển toàn diện về trí tuệ của trẻ.

Bồi dưỡng năng lực tư duy qua trực quan

Cha mẹ có thể giúp bé rèn luyện tư duy qua việc tìm tòi khám phá thế giới xung quanh về kích cỡ, hình dáng, màu sắc, cứng và mềm, nóng và lạnh…

Rèn luyện tư duy bằng hình tượng

Tư duy hình tượng đã bắt đầu xuất hiện từ khi bé 3-4 tuổi.

Khi 4-5 tuổi, khả năng giải quyết vấn đề thông qua tư duy hình tượng của trẻ đã tăng lên rõ rệt.

Sau 5 tuổi, tư duy hình tượng của trẻ phát triển khá tốt trong các mặt như hội họa, kể chuyện, lao động thủ công, hoạt động âm nhạc…

Vì vậy, để bồi dưỡng năng lực này cho bé, cha mẹ cần:

– Hướng dẫn trẻ quan sát khi đi đường bằng cách: đặt câu hỏi giúp trẻ nắm bắt đặc trưng của sự vật; tìm mối liên hệ, khác biệt giữa các sự vật hiện tượng,…

– Kể cho bé nghe những câu chuyện thiếu nhi kinh điển. Khi kể chuyện, cha mẹ cần đặt ra câu hỏi để kích thích khả năng tư duy của trẻ như: Cô Tấm có xinh không? Cô Tấm nuôi con cá gì?

– Cha mẹ có thể mua đất nặn, giấy màu, bút vẽ,… sau đó hướng dẫn bé chơi, dạy bé cách bố trí các bức tranh, sắp xếp sao cho cân đối…

Phát triển khả năng tư duy qua thực hành

Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ tiến hành các loại tiểu thực nghiệm như nam châm hút sắt, kính lúp phóng to các vật….

Giúp bé tăng khả năng phân loại

Cha mẹ hãy giúp trẻ phân loại đồ vật theo tính chất công dụng của sự vật và sắp xếp chúng theo từng loại.

Rèn luyện tư duy so sánh

Để rèn luyện khả năng này, cha mẹ cần hướng dẫn bé phát hiện những điểm giống và khác nhau của các sự vật, hiện tượng xung quanh.

Rèn luyện khả năng phân tích và tổng hợp cho trẻ

Cách dạy con thông minh nhất để rèn luyện tư duy chính là nói chuyện với bé. Trong quá trình đó cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ phân tích và tổng hợp, từ đó giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ cũng như tư duy.

Bồi dưỡng khả năng giải quyết vấn đề

Những vấn đề cần giải quyết có rất nhiều xung quanh trẻ. Cha mẹ thay vì làm hộ con hãy hướng dẫn con, để chúng tự giải quyết.

Khích lệ bé tưởng tượng

Dạy trẻ sáng tạo ra các câu chuyện là một phương pháp tốt để phát triển tư duy. Cha mẹ có thể tạo ra một số cảnh, tình huống để khích lệ bé suy nghĩ đến những tình tiết và kết cục khác nhau của câu chuyện.

Rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch

Hãy yêu cầu bé suy nghĩ phương pháp để hoàn thành một điều gì đó, sau đó là tìm cách kiểm tra để biết mình có đang đi đúng hướng… Đây là một trong những cách tốt nhất để rèn luyện tư duy cho con ngay từ nhỏ.

Cho trẻ học toán Soroban

Soroban là phương pháp học toán tư duy, giúp bé tính nhẩm siêu tốc, rèn luyện trí não. Trẻ học toán Soroban sẽ được nâng cao khả năng tính toán, tập trung, ghi nhớ và xử lý thông tin. Qua môn học này, bộ nhớ cùng các giác quan thị giác, thính giác, xúc giác của trẻ được rèn luyện thường xuyên, nhờ đó hai bán cầu não trái và phải có cơ hội phát triển đồng đều.

Học toán Soroban hữu ích là vậy nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con đi học tại các trung tâm. Hiểu được điều đó Kyna for kids đã xây dựng khóa học toán online Soroban. Kết hợp giữa học lý thuyết với thực hành, tạo hứng thú học tập cho bé qua các trò chơi,… Hơn nữa chi phí học online vừa tiết kiệm hơn rất nhiều, lại vừa tạo cơ hội cho cha mẹ và con cái gần gũi nhau hơn.

Mọi chi tiết liên quan đến khóa học toán Soroban – rèn luyện tư duy, khơi dậy tài năng cho con tại Kyna vui lòng liên hệ:

– Hotline: 1900 6364 09

– Website: https://kynaforkids.vn

Share.
Exit mobile version