Nhiều cha mẹ tin rằng: Sự đau ốm của bé thường diễn ra theo chu kỳ. Qua đốt, bé sẽ bước sang một giai đoạn mới: cứng cáp và khỏe mạnh hơn… Vậy thực sự có “đốt” trong giai đoạn phát triển của bé hay không?

Mỏi mòn chờ con đến… “đốt”

Chị Minh Vy (Q. Thủ Đức. TP.HCM) nghỉ việc 2 năm nay. Lần đầu tiên làm cha mẹ, vợ chồng chị có nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc nhưng cũng không kém phần vất vả. Chị dự định qua thời gian nghỉ thai sản sẽ nhờ bà ngoại từ quê lên chăm bé để đi làm trở lại nhưng kế hoạch đã bị “phá sản” vì bé Nơ, con gái chị, thường xuyên đau ốm.

Cảm sốt, ho, bỏ ăn… khiến bé hay quấy khóc và tăng cân chậm. Để trông bé, hầu như lúc nào cũng phải có 2 người lớn ở nhà. Lo lắng nhiều nhưng vợ chồng chị Minh Vy cũng không quá buồn phiền, bi quan.

Chị nói: “Mẹ tôi, với kinh nghiệm nuôi 3 đứa con, cho rằng: Con nít thường phải trải qua “đốt” thì mới khỏe mạnh, mập mạp được. Khi chưa qua “đốt”, hầu như đứa bé nào cũng hay mắc bệnh, đau ốm liên miên.

Tùy từng bé, sẽ có những điểm “đốt” khác nhau như 3 tuổi, 5 tuổi….”. Vì thế, chị Minh Vy chăm con với niềm tin tràn trề: Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, khi đã đến… “đốt”, bé yêu của chị sẽ khỏe mạnh hơn.

Bệnh ở trẻ

Cùng quan điểm với chị Minh Vy, chị Mai Tâm (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cũng cho rằng đến một giai đoạn nhất định, bé sẽ thôi không đau ốm liên miên như các năm đầu đời nữa.

Chị kể, chị có 2 con trai: bé Hổ 8 tuổi và bé Báo 1,5 tuổi. Hiện nay, bé Báo cũng thường xuyên phải đi… bác sĩ do thường xuyên mắc bệnh như cảm, ho, tiêu chảy… Đã có kinh nghiệm chăm sóc con nên vợ chồng chị không quá lo lắng về sức khỏe tương lai của bé.

Theo chị Mai Tâm, hồi con nhỏ, Hổ cũng thường xuyên đau ốm, cơ thể gầy gò dù chế độ dinh dưỡng rất đầy đủ. Nhưng đến khi vào lớp 1, Hổ bắt đầu “trổ giò”, cao, mập hơn trông thấy. Từ đó, bé cũng khỏe mạnh, cứng cáp hơn. “Nuôi bé thứ 2, mặc dù đôi khi lo lắng đến mất ăn, mất ngủ khi bé bị bệnh nhưng vợ chồng tôi không còn bất an như hồi nuôi bé đầu lòng. Qua “đốt”, tự khắc, bé sẽ cứng cáp hơn”, chị Mai Tâm cho biết.

Liệu pháp tâm lý tốt

Theo BS Lê Văn Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM: Quan niệm qua “đốt”, con sẽ khỏe mạnh hơn là có cơ sở khoa học. Thông thường, bé dưới 5 tuổi hay đau ốm do nhiều nguyên nhân như vừa mới cai sữa mẹ, chưa tương thích với nguồn dinh dưỡng mới, hệ tiêu hóa chưa quen các thức ăn lạ; sức đề kháng chưa đủ mạnh, cơ thể bé đang tập thích nghi với môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh…

Qua 5 tuổi, bé sẽ khỏe mạnh hơn do cơ thể đã tiết ra nhiều kháng thể chống lại bệnh tật; đã được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin, cơ thể bé cũng đã quen với nhiều loại thức ăn và các nguồn dinh dưỡng khác nhau…

Tuy nhiên, BS Nhân cũng cho biết, nếu cha mẹ quá đặt niềm tin vào việc: Khi qua “đốt” bé sẽ khỏe mạnh, từ đó bê trễ việc chăm sóc bé thì đây là ý nghĩ sai lầm. Nếu cha mẹ có quan niệm trên nhưng đi kèm đó vẫn chăm lo đầy đủ về mặt ăn uống, thuốc thang, đời sống tinh thần… cho bé thì quan niệm trên là một liệu pháp tâm lý tốt, giúp cha mẹ vượt qua những khó khăn trong thời gian nuôi con nhỏ.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version