Thai giáo giúp cho thai nhi sớm hình thành nên những cảm xúc tích cực, phát triển trí não và các giác quan. Ðể thai giáo 3 tháng đầu một cách hiệu quả, các mẹ bầu nên tham khảo các phương pháp sau đây:

1. Phương pháp thai giáo 3 tháng đầu cho mẹ bầu

– Phương pháp giữ tinh thần vui vẻ

Tam cá nguyệt đầu tiên những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể làm mẹ cảm thấy thực sực khó chịu. Giữ tâm trạng vui vẻ, luôn vui cười là cách giúp mẹ quên đi những cơn buồn nôn hoặc đối mặt với chứng hay quên khi mang thai.

– Giữ tinh thần thoải mái, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể

Để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ, các mẹ bầu nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ bằng việc thường xuyên đi dạo, tản bộ với chồng hoặc người thân ở công viên hay những nơi yên tĩnh, thoáng mát để hít thở không khí trong lành, giảm căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống và công việc.

– “Vỗ về” bé yêu mỗi ngày

Phương pháp thai giáo vuốt ve bụng bầu mỗi ngày được các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mang lại lợi ích tốt cho cả mẹ và bé. Bằng cách dùng một ngón tay ấn nhẹ vào bụng, sau đó thả ra và ấn nhẹ ngón tay từ trên xuống dưới và từ trái qua phải. Vừa vỗ về vừa kể cho bé yêu một vài câu chuyện thú vị mẹ gặp trong ngày để bé cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm từ mẹ. Thời gian thực hiện khoảng 10 phút trước khi mẹ đi ngủ.

– Trò chuyện cùng thai nhi

Việc trò chuyện với thai nhi ngay từ lúc này sẽ giúp bé có khả năng nhận biết âm thanh, phát triển các giác quan. Bố mẹ có thể nói với con những câu nói đơn giản hay cùng đối thoại với nhau để con cùng nghe. Lúc này, bố mẹ đã có thể đặt cho con những cái tên thân mật để gọi con, dùng tên này khi trò chuyện với thai nhi, như vậy vừa giúp con phát triển trí não vừa thắt chặt tình cảm giữa bố mẹ và thai nhi.

– Cho thai nhi nghe nhạc

Các mẹ có thể cho bé nghe các loại nhạc như nhạc cổ điển, nhạc không lời, nhạc dân ca, trữ tình nhẹ nhàng với âm lượng vừa phải. Đây vừa là cách thư giãn tuyệt vời cho mẹ vừa nuôi dưỡng tâm hồn cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

– Thiền mọi lúc, mọi nơi

Thiền chính là một phương pháp đơn giản giúp cho các mẹ giải tỏa bớt những căng thẳn. Ngoài ra, thiền còn giúp mẹ giảm stress, giảm triệu chứng ốm nghén, giải tỏa các cơn mất ngủ, tăng miễn dịch cho cơ thể, tăng khả năng tiết sữa, giảm nguy cơ tiền sản giật…

2. Tầm quan trọng thai giáo 3 tháng đầu.

– Thai giáo tháng đầu tiên

Trong tháng đầu tiên, trứng vừa mới được thu tinh và đi đến làm tổ ở nội mạc tử cung và dần phát triển. Cho đến tuần thứ 4 thể tích phôi thai tăng lên 10.000 lần và có chiều dài khoảng 1mm. Lúc này máu của người mẹ cũng bắt đầu chảy vào huyết quản để nuôi dưỡng thai nhi, tim thai bắt đầu xuất hiện và hoạt động.

Cơ thể mẹ bầu cũng sẽ bắt đầu có những thay đổi nhằm thích ứng với tình hình mới. Do tuần hoàn máu chưa ổn định nên mẹ bầu cần tránh vận động mạnh, vận động quá sức, làm những việc nặng nhọc … Trong khoảng thời gian này mẹ bầu cũng cần giữ tâm trạng ổn định, tránh căng thẳng, mệt mỏi. Người chồng, người thân trong gia đình cũng cần phải thường xuyên chia sẻ, động viên, chuyện trò, quan tâm … Những công việc trong gia đình, việc nhà cần bắt đầu được chia sẻ.

– Tầm quan trọng của thai giáo tháng thứ 2

Sang tháng thứ hai, lúc này phôi thai đã phát triển hơn, đầu và các cơ quan khác dần dần được hình thành. Toàn thân của thai nhi được bao bọc bởi lớp da mỏng, não bộ bắt đầu phát triển. Lúc này phôi thai đã có thể cảm nhận được những tác động từ bên ngoài bởi vậy cha mẹ có thể bắt đầu thai giáo như sau:

-Bắt đầu việc thai giáo bằng vuốt ve nhẹ nhàng, mẹ bầu hãy dùng hai tay vuốt ve bụng và trò chuyện với bé. Mẹ có thể kể những câu chuyện xung quanh cuộc sống hàng, về mối quan hệ trong gia đình, ông bà, bố mẹ hoặc các câu chuyện khác có nội dung vui vẻ và tươi sáng.

– Cần làm gì cho thai giáo tháng thứ 3

Đến tháng thứ 3 do trung khu thần kinh của thai nhi bắt đầu phân hóa và thai nhi đã có những phản xạ đầu tiên của cơ thể. Việc giáo dục bé bằng đối thoại, chuyện trò là một trong những cách hiệu quả để làm tăng xúc cảm cũng như phản ứng của thai nhi.

Để việc thai giáo mang lại hiệu quả tốt nhất và không làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé, cha mẹ cần chú ý thực hiện phương pháp phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thai nhi. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, phương pháp vuốt ve, chuyện trò và âm nhạc chính là cách thai giáo tốt nhất mà cha mẹ nên áp dụng cho bé yêu của mình.

Kyna sưu tầm và tổng hợp

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version