Phương pháp nuôi dạy con sớm nào được ba mẹ tâm đắc nhất hiện nay?

Có thể nói, rất nhiều phương pháp nuôi dạy con sớm nở rộ trong thời gian hiện nay. Mỗi phương pháp có ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tiêu biểu như Glenn Doman, Phương án 0 tuổi, Shichida, Montessori… Trong số đó, Montessori là phương pháp giáo dục sớm được các chuyên gia nuôi dạy trẻ đánh giá là “không có điểm yếu”. Phương pháp này đặc biệt thế nào?

Vì sao phải giáo dục sớm cho trẻ?

Giáo dục sớm là một trong những việc quan trọng mà ba mẹ nên thực hiện cho con ngay những năm đầu đời.

Phương pháp nuôi dạy con sớm giúp bé thông minh

Khoa học đã chỉ ra rằng, giáo dục sớm và sự phát triển của não bộ có một mối liên hệ mật thiết với nhau. Cụ thể, giáo dục sớm là quá trình kích thích chức năng của não bộ trong thời kỳ sinh trưởng của não. 80% não bộ của bé phát triển trong vòng 3 năm đầu đời. Và đến 6 tuổi thì não gần như hoàn thiện cấu trúc. Vì vậy, muốn phát triển não trẻ tốt nhất, ba mẹ cần có phương pháp nuôi dạy con sớm để kích hoạt càng nhiều vùng não cho con càng tốt. Đó chính là lý do cần giáo dục sớm cho trẻ.

Như nhà sinh học nổi tiếng người Nga, Paplop cho rằng: “Trẻ sơ sinh đến ngày thứ ba mới bắt đầu dạy dỗ là đã chậm mất hai ngày”. Câu nói có nghĩa là, giáo dục sớm cho trẻ phải bắt đầu ngay từ 0 tuổi, khi vừa lọt lòng.

Phương pháp nuôi dạy con sớm – Montessori

Montessori là phương pháp giáo dục sớm hoàn toàn thuận theo sự phát triển tự nhiên và tự do của trẻ.

Phương pháp này do bà Maria Montessori sáng lập. Nó phổ biến ở các nước có nền giáo dục phát triển hơn 100 năm qua. Với phương pháp Montessori, bé được tự do học hỏi, phát triển. Được đáp ứng các nhu cầu mà không bị sự can thiệp, quấy nhiễu từ người lớn. Điều này giúp con được phát triển tự nhiên nhất và bộc lộ tốt nhất tố chất, tiềm năng của mình.

Phương pháp nuôi dạy con sớm Montessori giúp bé tự lập, tự tin

Montessori so với giáo dục truyền thống

So với các cách thức giáo dục truyền thống, Montessori vượt trội hơn hẳn. Giáo dục truyền thống quan điểm rằng “trẻ phải thích ứng trực tiếp”. Do đó, trẻ bị áp đặt một cách thô bạo từ thế giới người lớn. Trẻ phải vâng lời vô điều kiện, dẫn đến sự phủ định cá tính của trẻ.

Thái độ hành xử của người lớn bắt rễ sâu trong gia đình. Đến mức thái độ ấy áp dụng thậm chí với cả những trẻ được yêu thương hết mực. Thái độ này càng nặng nề ở trường học – nơi hầu như luôn dùng phương pháp ép buộc trẻ. Bắt trẻ thích ứng trực tiếp và vội vã với những nhu cầu của môi trường người lớn.

Montessori có gì đặc biệt?

Montessori tạo ra môi trường “thích nghi”, khác với môi trường áp đặt. Là nơi trẻ sinh hoạt và tạo nên tính khí của trẻ. Montessori tạo ra môi trường giúp trẻ tránh khỏi những trở ngại khó khăn từ thế giới người lớn. Nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh cho trẻ.

Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do của trẻ. Trẻ cần tự do (trong khuôn khổ cho phép) để hình thành nhân cách tốt nhất. Tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý của con. Từ đó giúp con phát triển đúng hướng, tự do, toàn diện.

Ba mẹ muốn nuôi dạy con tốt, hãy khám phá phương pháp Montessori tại nhà cho trẻ nhé

Share.
Exit mobile version