Độ tuổi mẫu giáo đặc biệt là giai đoạn bé lên 5, nhiều cha mẹ đã bắt đầu cho con đến các lớp hoặc trung tâm học tiếng anh cho trẻ em. Vậy nhưng, đây là độ tuổi khá nhạy cảm để con học ngoại ngữ. Vì song song với việc học tiếng anh hay bất kỳ một ngôn ngữ nào khác thì bé vẫn còn cần hoàn thiện ngôn ngữ tiếng việt mỗi ngày. Chính vì thế, để dạy tiếng anh mẫu giáo 5 tuổi hiệu quả cho bé, các bậc cha mẹ phải có những phương pháp phù hợp nhất.

Học tiếng anh mẫu giáo 5 tuổi có thật sự cần thiết

Nên cho trẻ học tiếng anh càng sớm càng tốt

Người lớn chúng ta đều hiểu được tầm quan trọng của tiếng anh trong bối cảnh hiện đại. Đối với trẻ cũng vậy, trẻ cần được định hướng và trau dồi tiếng anh ngay từ khi còn bé để làm nền tảng vững chắc cho tương lai. Độ tuổi lên 5 trẻ đã thực sự cứng cáp và đủ nhận thức để có thể tiếp nhận ngôn ngữ khác 1 cách tốt nhất.

Theo nhiều chuyên gia ngôn ngữ đã chỉ ra rằng, độ tuổi từ 3 – 5 tuổi là độ tuổi “vàng” để bé học thêm ngoại ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Nhiêu nghiên cứu còn chỉ ra rằng, đợi bé 7 tuổi mới để bé học tiếng anh là quá trẻ. Vì lúc này, phản xạ tiếng anh của bé sẽ không được tốt như những bé đã được học tiếng anh từ trước.

Có thể hiểu rằng, bộ não của bé như miếng “bọt biển”. Bạn càng cho bé tiếp xúc tiếng anh sớm, bé càng “thấm hút” chúng tốt hơn.

Các nguyên tắc “vàng” để dạy tiếng anh mẫu giáo 5 tuổi cho bé hiệu quả

Dạy theo quan điểm “chơi hơn dạy”

Mặc dù con bạn đã lên 5 tuổi nhưng hãy vẫn tiếp tục quan điểm chơi hơn dạy đối với con. Việc bắt con học theo 1 giáo trình cụ thể sẽ dễ khiến con cảm thấy nhàm chán, áp lực. Học tiếng anh đối với trẻ mẫu giáo nên là một sân chơi đầy màu sắc và ngập tràn những điều thú vị. Nhờ vậy, trẻ không chỉ học mà còn cảm thấy yêu tiếng anh.

Hoạt động hình ảnh nhiều hơn lý thuyết

Học tiếng anh qua hình ảnh vẫn luôn là phương pháp được đánh giá cao nhất. Trẻ có xu hướng nhớ hình ảnh nhiều hơn là con chữ. Vì vậy, hãy tạo cơ hội để con bạn tiếp xúc nhiều nhất với tranh ảnh tiếng anh. Bạn có thể mua các thể loại tranh ảnh, sách truyện tranh bằng tiếng anh để bé có thể học tiếng anh 1 cách sinh động. Cách học này sẽ giúp con học tiếng anh 1 cách tự nhiên, thoải mái mà không gượng ép.

Hãy để trẻ học tiếng anh qua hình ảnh nhiều hơn lý thuyết

Học cụ hơn giáo trình

Đã qua cái thời học tiếng anh bằng sách vở, giáo trình nhàm chán. Ngày nay, chỉ với vài thao tác đơn giản, cũng như sử dụng các thiết bị công nghệ cao, phần mềm tốt sẽ giúp con bạn học tiếng anh hiệu quả và thú vị hơn rất nhiều. Cách học này làm tăng hiệu quả học tiếng anh cũng như luôn tạo cảm giác thoải mái, dễ dàng, lý thú cho con.

Nói nhiều hơn nghe và viết

Nếu bạn đã từng mắc sai lầm khi học tiếng anh là chỉ chú tâm vào ngữ pháp, nghe và viết mà quên đi kỹ năng nói thì hãy đừng để con bạn mắc phải sai lầm này. Thực tế cho thấy rất nhiều người lớn học tốt ngữ pháp, từ vựng tiếng anh nhưng lại không thể sử dụng chúng để nói chuyện 1 cách lưu loát.

Nếu bạn không chú trọng kỹ năng nói cho bé ngay từ bây giờ thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng bé học mà không biết ứng dụng tiếng anh trong tương lai. Ngay từ khi còn bé, hãy để bé học kỹ năng nói thật tốt. Vì đây là kỹ năng dễ bắt chước nhất trong khi học ngoại ngữ. Qua kỹ năng này, bé sẽ hình thành được tâm lý tự tin mỗi khi sử dụng tiếng anh.

Một số lưu ý khi dạy tiếng anh mẫu giáo 5 tuổi cho bé

Vì trẻ còn nhỏ nên để tăng khả năng tập trung khi bé học tiếng anh, các ông bố, bà mẹ có thể kết hợp thời gian dạy tiếng anh cho bé tại nhà bằng các trò chơi vận động, tư duy như đố chữ, ca hát,… Khi dạy từ mới cho con, nên sử dụng hình ảnh đa dạng, sinh động để bé nhớ lâu hơn và có hứng thú học.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể tạo ra nhiều tình huống khác nhau để con có cơ hội thể hiện vốn tiếng anh của mình cũng như luyện nói tiếng anh nhiều hơn. Điều này kích thích trẻ vận dụng vốn tiếng anh của mình để giải quyết các tình huống bố mẹ đặt ra. Đây là cách rèn luyện con cả về tiếng anh lẫn kỹ năng sống. Chắc chắn cả bạn và bé sẽ thấy thú vị hơn nhiều nếu như áp dụng phương pháp này.

Tạo ra các tình huống để con nói tiếng anh nhiều hơn

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian này, trẻ cũng cần sự dẫn dắt trực tiếp của bố mẹ trong hành trình phát triển ngôn ngữ này. Nếu thiếu sự kèm cặp, theo sát của bố mẹ rất có thể sẽ khiến bé cảm thấy khó khăn, học lệch, học sai phương pháp.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version