Dạy tiếng Anh cho trẻ em mẫu giáo không phải là vấn đề quá khó, tuy nhiên cần phải có phương pháp dạy phù hợp và đúng đắn mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một vài phương pháp học tiếng anh cho trẻ mẫu giáo cũng như những lưu ý trong quá trình dạy môn ngoại ngữ này.

Một số phương pháp học tiếng anh cho trẻ mẫu giáo

Học tiếng Anh qua kịch nghệ

Đây là một phương pháp học khá thú vị và rất phù hợp cho trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé mẫu giáo. Các hoạt động đóng kịch, kể chuyện luôn thu hút và khuyến khích bé tự tin tham gia vào các giờ học nhiều hơn. Đặc biệt, phương pháp học này mang đến những lợi ích vô cùng lớn đối với trẻ nhỏ.

Trước tiên giúp trẻ nâng cao được khả năng giao tiếp ngôn ngữ, phát âm chuẩn xác hơn. Bên cạnh đó còn rèn luyện được bản lĩnh, sự tự tin và rất nhiều kỹ năng mềm khác như nói chuyện trước đám đông, khả năng xử lý tình huống, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, phát triển tư duy logic và sự sáng tạo.

Giúp bé học tiếng Anh qua các vở kịch

Học tiếng anh cho trẻ mẫu giáo với video và các ứng dụng học tập

Các video hay các ứng dụng dạy học tiếng Anh đã trở nên rất phổ biến ở nhiều lớp học và ngay cả tại nhà. Với nhiều ưu điểm nổi trội, đây là phương pháp học tiếng anh cho trẻ vừa giúp trẻ tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên nhất, vừa tạo tâm lý thoải mái trong khi học và kích thích trẻ hứng thú tham gia.

Các phụ huynh có thể cho các bé xem các video về câu chuyện, bài hát, hội thoại tiếng Anh, hoặc tải một phần mềm tiếng Anh đã được lập trình sẵn, hướng dẫn con học để trẻ từng bước hiểu và thực hiện một cách hiệu quả hơn. Đây cũng được coi là phương pháp giúp trẻ học tiếng Anh chuẩn ngay từ đầu, cả về phát âm, ngữ âm, giọng điệu.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên quy định về thời gian xem các video hay học trên phần mềm một cách cụ thể cho bé. Bên cạnh đó, hãy luôn theo sát và học cùng trẻ, gia tăng tính tương tác một cách tốt hơn. 

Giúp bé học tiếng Anh với các hoạt động thể chất

Đặc trưng rõ ràng nhất ở trẻ em mẫu giáo chính là tính hiếu động, tò mò, thích khám phá. Vậy nên những hoạt động thể chất chắc chắn sẽ giúp các em hứng thú tham gia hơn.

Học qua các hoạt động thể chất lồng ghép các từ vựng, cấu trúc câu hay ngữ pháp vào đó, vừa giúp hỗ trợ phát triển trí nhớ để trẻ tập trung vào việc học tiếng Anh, vừa giúp các em khỏe mạnh và linh hoạt hơn. Rõ ràng so với việc ngồi im một chỗ để học thì phương pháp này mang đến nhiều lợi ích cũng như tạo được sự hứng thú cho trẻ hơn. 

Trẻ hứng thú học với các hoạt động thể chất

Lưu ý khi dạy học tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo

Bên cạnh việc nắm được phương pháp dạy học cho trẻ em độ tuổi mẫu giáo, phụ huynh và các thầy cô giáo cũng cần chú ý một vài vấn đề sau để quá trình học của bé thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn.

Có định hướng giảng dạy rõ ràng

Đây là độ tuổi mà trẻ có những phát triển vượt bậc về tính cách, khả năng của các bé cũng khác nhau. Việc để các bé một lúc tiếp thu quá nhiều kiến thức cứng nhắc không chỉ khiến trẻ khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Vì vậy, cần phân biệt rõ mục đích việc làm quen tiếng Anh của trẻ mầm non, từ đó định hướng cách dạy sao cho phù hợp. Các thầy cô và bố mẹ cần nhớ rằng, ở giai đoạn này, trẻ làm quen một ngôn ngữ mới với những niềm vui và sự say mê, phải xây dựng được những cảm xúc tích cực của trẻ thông qua việc “học mà chơi, chơi mà học”. Có như vậy việc dạy học tiếng anh cho trẻ mẫu giáo mới có được hiệu quả.

Giáo viên phải có định hướng dạy học rõ ràng

Cần phải có trình tự rõ ràng

Việc thực hiện trình tự học tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết có vẻ khó với các bé trong độ tuổi này. Tuy nhiên, nếu có phương pháp chúng ta vẫn có thể thực hiện được. Trước tiên, hãy cho bé xem các đoạn phim vui nhộn, nghe các bài hát tiếng Anh để bé quen dần với ngôn ngữ này.

Tiếp đó hãy dạy cho bé từ vựng và cách phát âm. Chính điều này sẽ tạo nền tảng tốt cho bé hoàn thiện 4 kỹ năng về sau này. Cha mẹ và thầy cô cũng cần kiên trì để có thể giúp bé tạo nên thói quen với trình tự học này.

Giáo viên có chuyên môn vững

Trẻ nhỏ thường có khả năng bắt chước rất nhanh, nhất là về ngôn ngữ. Vậy nên, người dạy bé, cụ thể là thầy cô, cha mẹ cần phải hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lí, nắm bắt nhanh những nhu cầu cảm xúc của trẻ, từ đó có cách dạy phù hợp. Đặc biệt là luôn chú ý kiểm tra lại cách phát âm chuẩn của mỗi từ vựng trước khi dạy cho trẻ. 

Người dạy phải vững về chuyên môn

Việc xác định được phương pháp học tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo sẽ đóng góp rất tích cực vào khả năng tiếng Anh của trẻ trong tương lai. Hy vọng rằng những chia sẻ từ Kyna For Kids trên đây sẽ giúp cha mẹ chọn được cách dạy học phù hợp để việc học tiếng Anh của bé trở nên thoải mái và hiệu quả hơn. 

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version