Những trẻ kém tập trung thường gặp khó khăn khi tiếp thu thông tin, học tập. Vì vậy, bạn nên áp dụng phương pháp dạy trẻ kém tập trung để giúp trẻ khắc phục nhược điểm, học tốt dần lên.

Trẻ em nên được rèn luyện khả năng tập trung ngay từ nhỏ vì đây là kỹ năng rất quan trọng trong việc học tập cũng như khi làm bất cứ việc gì trong cuộc sống. Để những bậc phụ huynh đồng hành cùng con trong quá trình cải thiện chứng kém tập trung, nhiều khóa học nuôi dạy con đã ra đời với mong muốn chuyển tải những phương pháp dạy trẻ kém tập trung tại nhà một cách tự nhiên, không áp lực.

Dành nhiều tâm huyết cho con yêu

Bạn đừng vội nản lòng mà bỏ mặc trẻ khi thấy con chẳng chịu chú ý lắng nghe những gì cha mẹ nói. Nếu những trẻ bình thường có thể để tâm và ghi nhớ ngay những thông tin vừa tiếp nhận thì trẻ kém tập trung mất nhiều thời gian hơn. Hãy dành cho bé tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt và sự động viên kịp thời.

Phương pháp dạy trẻ kém tập trung hiệu quả nhất là cha mẹ cần lặp đi lặp lại lời nói trong nhiều lần cùng với những hiệu ứng sinh động để trẻ chú ý hơn. Làm điều này nhiều lần sẽ tạo thói quen phản xạ cho con yêu khi phụ huynh ra hiệu.

Dành nhiều thời gian và sự nhẫn nại giúp con yêu khắc phục chứng kém tập trung

Trang bị tâm lý thoải mái

Muốn dạy một trẻ kém tập trung, bạn cần chuẩn bị kỹ vấn đề tâm lý cho trẻ. Hãy tạo cho trẻ một bầu không khí vui vẻ, thoải mái, vì điều này không những tạo ra động cơ tập trung học tập cho trẻ mà còn giúp trẻ có thể duy trì được động cơ đó. Dần dà, kỹ năng tập trung học tập của trẻ tốt hơn.

Những trẻ kém tập trung chỉ có thể duy trì sự chú ý, tập trung trong khoảng 10 – 15 phút, vì vậy đừng nên ép trẻ tập trung lâu hơn. Ép buộc sẽ gây ra sự ức chế khiến cho mọi hoạt động của trẻ kém hiệu quả hơn.

Tuy nhiên sẽ có lúc bạn rất ngạc nhiên khi thấy con mình có thể chú ý học lâu hơn thời gian dự kiến. Khi ấy, hãy tìm hiểu lí do nào kích thích trẻ tập trung trong thời gian lâu như vậy? Điều này rất quan trọng, vì khi biết được nguyên nhân thần kỳ ấy, bạn có thể xây dựng cho mình phương pháp dạy trẻ kém tập trung phù hợp nhất với bé. Áp dụng tuyệt chiêu này cho những lần sau, trẻ sẽ ngày càng kéo dài thời gian tập trung.

Sau một khoảng thời gian trẻ phải tập trung học tập, bạn nên cho trẻ đứng dậy hoặc nằm xuống hít thở sâu vài phút. Cách này sẽ giúp làm dịu thần kinh, thư giãn, giúp trẻ có thể lấy lại năng lượng để tiếp tục tập trung học.

Kích thích trẻ nỗ lực trong không khí thoải mái giúp trẻ cải thiện giới hạn tập trung

Đặt ra mục tiêu cho trẻ

Theo phương pháp dạy trẻ kém tập trung được khuyên bởi các chuyên gia, phụ huynh đừng quên đặt ra mục tiêu cho trẻ. Mục tiêu bạn đưa ra phải phù hợp với khả năng của trẻ chứ không nên kỳ vọng quá sức.

Nếu trẻ đã cố gắng hết khả năng nhưng không thực hiện được mục tiêu đề ra, bạn cũng đừng nổi giận nếu không muốn làm cho trẻ hoảng loạn và thất vọng với chính mình. Điều này rất nguy hại, vì dần dần trẻ sẽ đánh mất dần sự tự tin, thơ ngây vốn có.

Khi dạy trẻ kém tập trung, bạn đừng quá nôn nóng, trẻ cần phải được rèn luyện từ từ. Mỗi ngày bạn có thể tăng nhiệm vụ cho trẻ nhưng phải chia nhỏ các nhiệm vụ ra và nói rõ yêu cầu của bạn đối với trẻ. Cha mẹ cũng đừng quên trao cho con những lời khen để khích lệ khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ.

Bạn chú ý duy trì sự hưng phấn, thích thú của trẻ mỗi khi thực hiện thử thách. Điều này sẽ giúp trẻ tăng cường sự tập trung trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tạo cho trẻ thói quen tập trung, giúp trẻ tự ý thức và hình dung rõ hơn hành động cần làm, từ đó kích thích sự chủ động của trẻ.

Để giúp trẻ tập trung hơn, bạn có thể áp dụng các phương pháp dạy trẻ kém tập trung nêu trên. Tuy nhiên, dù có dùng phương pháp nào bạn cũng đừng quên dành cho trẻ tình yêu thương bao la và những niềm vui tuổi thơ.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version