Kỹ năng sống cho trẻ trong thế giới hiện đại là một trong những điều cần thiết dành cho trẻ nhỏ, hãy cùng kynakids tìm hiểu thêm cách dạy kỹ năng sống cho trẻ ở từng độ tuổi khác nhau.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi cần lưu ý những điểm gì

Từ 3 tuổi trở đi, trẻ bắt đầu có những phát triển rõ rệt về ngôn ngữ. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi là cột mốc quan trọng đánh dấu cho sự phát triển về nhận thức, kỹ năng ngôn ngữ và tình cảm xã hội. Chính vì vậy, đây là khoảng thời gian thích hợp để bố mẹ có thể dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi.

Những kỹ năng cần thiết mà trẻ 3 tuổi cần có

Kỹ năng vận động là một trong những kỹ năng cần thiết để dạy cho trẻ 3 tuổi. Cha mẹ cần dạy cho trẻ cách tự đứng bằng một chân, khả năng đi lên cầu thang, đi xe ba bánh,… Về kỹ năng ngôn ngữ, bạn cần tạo được cho con sự tò mò để bé luôn đặt câu hỏi vì sao, như thế nào,… Đặc biệt, hãy giúp bé học đếm từ 1 đến 10.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi không thể thiếu những bài học về mặc và cởi quần áo đơn giản, biết đi dép mỗi khi ra ngoài, chơi và chia sẻ đồ chơi với những người bạn khác,…

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi là một trong những bài học hết sức cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ

Ngoài ra trẻ cần phải biết tư sử dụng thìa và di chuyển chúng theo cách mà trẻ muốn. Bạn sẽ nhận ra rằng, con mình dần trưởng thành hơn khi có thể dùng thìa một cách chính xác, xúc và tự đưa đồ ăn vào miệng dù vẫn còn vương vãi hoặc dính thức ăn trên thìa.

Các bậc cha mẹ cần dạy cho trẻ làm một số việc vặt trong nhà nếu muốn dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi một cách tốt nhất. Trẻ rất thích được giúp đỡ, vì vậy hãy chỉ bảo trẻ làm những việc đơn giản trong nhà. Tuy nhiên bạn cũng đừng đặt quá nhiều kỳ vọng và áp lực rằng trẻ sẽ hoàn thành công việc đúng cách. Hãy để trẻ làm việc một cách tự nhiên như một trò chơi. Thay vì yêu cầu trẻ những công việc quá sức, bạn có thể dạy trẻ cách sắp xếp đồ chơi của trẻ vào trong thùng.

Trẻ 3 tuổi khi được dạy kỹ năng sống sẽ biết sử dụng thìa và tự xúc đồ ăn theo ý muốn dù còn vụng về

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng trong cuộc đời của bé. Thời điểm này, não bộ của bé được hoạt động mạnh mẽ nhất, nhờ vậy khả năng tư suy được phát triển cực kỳ tốt.

Các bài học dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi tại nhà

Cho trẻ học cách nhặt hạt đậu

Các bậc cha mẹ hãy thử ngay bài học nhặt hạt đậu trong quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi. Đầu tiên, bạn lấy hai cái khau, đặt hai cái chén nhựa lên trên khay. Trong một chén có chứa các hạt đậu và hãy yêu cầu trẻ dùng tay nhặt hết hạt đậu sang bắt còn lại cho tới khi hết.

Bài học dạy cho bé tính kiên trì khi làm một việc. Bởi vì đối với trẻ 3 tuổi, trẻ thường rất hiếu động và rất khó để bạn có thể yêu cầu trẻ ngồi một chỗ và làm theo ý mình. Vì vậy, người mẹ cần linh động và kiên trì hướng dẫn. Bài học này vừa giúp luyện mắt, vừa giúp luyện tay cho trẻ. Nhờ vậy, trẻ có khả năng phối hợp giữa mắt và tay linh hoạt hơn, tinh thần tập trung tốt hơn.

Để trẻ tự có quyết định lựa chọn riêng

Bất cứ ai cũng cần học cách tự đưa ra quyết định, dù là trẻ nhỏ. Trẻ 3 tuổi thường đã có những suy nghĩ riêng và hình thành được tính tự lập. Dạy kỹ năng cho trẻ 3 tuổi cần chú trọng đến việc để tự trẻ đưa ra những quyết định cho riêng trẻ. Bạn có thể cho trẻ chọn quần áo để mặc, giày dép để đi hoặc lựa chọn các loại nhạc cụ để học, hoạt động ngoại khoá để đi,… Với đồ ăn, thức uống, bạn có thể đưa cho trẻ 2 sự lựa chọn để trẻ có thể lựa chọn những món trẻ thích. Tất nhiên, người quyết định cuối cùng vẫn là cha mẹ nhưng việc tham khảo ý nghĩ của con trước khi quyết định là một ý kiến hay giúp bé và cha mẹ có thể hiểu nhau hơn.

Hãy để trẻ được giúp bạn những công việc nhà đơn giản tuy nhiên không đặt quá nhiều kỳ vọng rằng bé sẽ làm tốt và đúng cách

Để trẻ vẽ tranh tự do

Bạn cần hiểu rõ và chính xác từ tự do khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi. Đừng nên ép buộc trẻ hay hướng dẫn trẻ những hình dáng, đồ vật mà bạn mong muốn con vẽ được. Độ tuổi này, trẻ đã đủ lớn để có chính kiến. Hãy để trẻ tự quyền được tô vẽ những gì trẻ muốn. Điều này sẽ giúp trẻ tăng cường tính sáng tạo. Bạn đừng bắt con tập tô màu nhiều và bắt ép trẻ sử dụng màu sắc theo ý kiến của bạn. Để con bạn được tự mình làm những điều mà con bạn muốn sẽ khiến bạn phải cảm thấy bất ngờ vì cách nhìn của trẻ sẽ rất khác và thú vị hơn chúng ta nhiều.

Lợi ích của việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi

Nhờ những bài học kỹ năng sống, trẻ có thể tăng cường khả năng tập trung của trẻ vào việc hoàn thành những công việc, bài học được giao. Đặc biệt, trong quá trình học kỹ năng sống, nếu bạn thực hiện đúng phương pháp sẽ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và sự sáng tạo một cách tốt nhất.

Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi giúp trẻ xây dựng được sự tự tin và lòng tin tưởng vào bản thân. Đây là một trong những yếu tố giúp trẻ thành đạt trong tương lai. Mặt khác, đây cũng là hành trang bạn chuẩn bị cho con mình vượt qua được sự nhút nhát. Đồng thời, tạo tâm lý chủ động cho con mình.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi quan trọng như thế nào?

Con trẻ đối với mỗi cha mẹ là một niềm hạnh phúc vô giá. Để con có thể phát triển toàn diện và trưởng thành tốt, cha mẹ không chỉ cần dành cho con những điều yêu thương mà còn cần sự dạy dỗ đúng đắn. Việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ vô cùng quan trọng, nhằm hình thành và phát triển nhân cách của trẻ trong tương lại. Đặc biệt dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi được coi là bước đánh dấu khởi đầu quan trọng. Từ đó sẽ làm nền tảng bền vững cho con sau này.

Đối với nhiều bậc phụ huynh vẫn còn khá băn khoăn vì thời điểm này có thích hợp để trẻ học các kỹ năng sống hàng ngày. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học đã nhấn mạnh, nhịp độ phát triển kỹ năng sống của từng đứa trẻ vô cùng linh hoạt. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi là việc làm cần thiết. Nhưng nếu con bạn bắt đầu muộn hơn hay sớm hơn một chút so với thông thường thì cũng không có gì đáng lo lắng. Nếu như mọi thứ diễn ra quá chậm so với thông thường hoặc con trẻ của bạn dễ quên, không có khả năng tập trung thì bạn cần phải có những biện pháp riêng để khắc phục.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tương lai sau này của trẻ

Trong độ tuổi từng 4 đến 7 tuổi, trẻ có thể phát triển những kỹ năng sống đơn giản. Trẻ có thể tự đánh răng, thay quần áo, tắm rửa. Nhiều cha mẹ thường lo lắng cho con em mình một cách “thái quá”. Họ cho rằng việc tự đánh răng, tự tắm là công việc quá nặng nề với trẻ. Các bậc phụ huynh còn sợ nhà tắm trở thành “bãi chiến trường” lộn xộn vì trẻ bày, phá. Thậm chí, nhiều người còn nghi ngờ liệu trẻ có thể tự vệ sinh cá nhân một cách sạch sẽ không? Nếu bạn có tâm lý như vậy thì sẽ không thể dạy con mình kỹ năng sống đúng cách. Hãy tin vào trẻ và để trẻ tự lập.

Tại sao nên dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi

Thứ nhất, tại độ tuổi này, hệ thần kinh của trẻ phải phát triển đến đúng mức độ nhất định để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, trẻ cần bạn trao cơ hội để tự lập. Tất nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ, trẻ cũng cần được sự hỗ trợ của người lớn.

Tất cả các kỹ năng mà trẻ cần học hỏi đều phải trải qua một quá trình rèn luyện. Phụ huynh sẽ thấy những thay đổi nhỏ ở trẻ cho đến khi trẻ nhuyễn hoàn toàn các kỹ năng đó. Trong quá trình rèn luyện kỹ năng sống, bạn sẽ thấy trẻ trưởng thành hơn từng ngày. Hãy bỏ qua suy nghĩ yêu thương con là lo lắng cho con mọi điều. Dạy trẻ kỹ năng sống ngay từ khi còn bé là giúp trẻ chuẩn bị hành trang vững chắc để bước vào đời.

Các bài dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi: đọc và viết đúng cách

Hãy hướng dẫn trẻ cầm và sử dụng bút đúng cách

Bạn cần dạy trẻ cách cầm bút đúng cách. Vì thông thường, trẻ thường cầm bút chì hay bút sáp vẽ linh tinh từ khi 2 tuổi. Tuy nhiên, khả năng cầm bút của trẻ sẽ không được cải thiện nếu bạn không dạy trẻ. Đến năm trẻ 3 tuổi, trẻ có thể cầm được các công cụ viết nhỏ hơn. Và từ 4 tuổi trở đi, trẻ có thể vẽ các khối tròn, vuông, tam giác. Bạn cần khuyến khích trẻ viết đúng cách, để trẻ rèn luyện cách sử dụng ngòi bút linh hoạt. Luôn luôn để sẵn giấy và bút sáp để khuyến khích trẻ có thể học bất cứ lúc nào tuỳ thích.

Ở độ tuổi này, quan trọng nhất vẫn là dạy trẻ kỹ năng đọc. Cha mẹ nên thường xuyên đọc sách cho trẻ nghe. Sau đó hãy hướng dẫn trẻ để trẻ có thể phát triển tối đa kỹ năng đọc. Hầu hết trẻ ở độ tuổi này đều có thể nhận mặt chữ cái và nhận biết mọi từ, mọi âm thanh.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi thông qua sinh hoạt hàng ngày

Bạn nên hướng dẫn tỉ mỉ cho trẻ cách buộc dây giày và cho trẻ có cơ hội thực hiện. Bạn có thể tìm mua những đôi giày tương đối phù hợp với khả năng của trẻ. Sau đó, cho trẻ làm quen với việc buộc dây giày mỗi ngày một lần.

Bạn hãy hướng dẫn trẻ cách thắt dây giày và để trẻ có cơ hội tự thực hành

Cũng như buộc dây giày, tập viết hay tập đọc, giúp trẻ sử dụng đũa là một kỹ năng hết sức cần thiết. Kỹ năng này đòi hỏi trẻ phải có sự phối hợp linh hoạt, khéo léo của tay. Khi trẻ 4 tuổi, trẻ cần biết sử dụng đũa để gắp thức ăn. Trẻ cần có cơ hội để thực tập, cũng cần nhiều lời động viên, khích lệ trong suốt quá trình học. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi đòi hỏi rất nhiều sự kiên trì của cả mẹ và bé.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi: cho trẻ được tự đánh răng

Hãy cho trẻ làm quen với các công việc vệ sinh cá nhân càng sớm càng tốt. Răng miệng có tầm quan trọng lớn đối với cuộc sống sau này của trẻ. Vậy nên ban đầu, phụ huynh cần có sự giám sát kỹ lưỡng trong quá trình chăm sóc răng miệng của trẻ. Bạn nên rèn luyện khả năng tự đánh răng cho trẻ từ năm 2 tuổi bằng bàn chải nhỏ. Từ đó trẻ sẽ quen dần với cảm giác đánh răng. Đến 4 tuổi, trẻ có thể hoàn toàn vệ sinh răng miệng mà không cần sự trợ giúp của bố mẹ.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi: để trẻ tự mặc quần áo

Để trẻ tự mặc trang phục là bước cần thiết cuối cùng trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi. Kỹ năng này cũng như các kỹ năng khác, đòi hỏi phải có sự tích luỹ dần dần. Trẻ có thể tự tham gia vào quá trình mặc quần áo từ khi bước sang tuổi thứ 2. Mặc dù chưa thể thành thạo, nhưng sẽ rèn luyện cho trẻ kỹ năng. Đến khi 4 tuổi, trẻ sẽ có đủ khả năng để tự mặc quần áo.

Nhìn chung, trong quá trình truyền dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi sẽ có lúc bạn cảm thấy phiền muộn. Vì có thể trẻ sẽ không làm tốt như những gì bạn mong đợi. Tuy nhiên, quá trình này chỉ phản ánh sự đa dạng trong tốc độ phát triển của bé. Vậy nên, đừng quá căng thẳng thúc ép con mình phát triển các kỹ năng sống. Hãy nhớ rằng rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ không phải là một cuộc đua, hãy để trẻ được phát triển tự nhiên.

5 bước dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi bạn cần nắm

Kỹ năng sống cho trẻ là hành trang cần thiết của bất kỳ đứa bé nào. Ngay từ những ngày đầu đời, trẻ đã có khả năng ghi nhớ và học hỏi rất tốt. Vì thế cha mẹ nên dạy con những kỹ năng sống quan trọng, đặc biệt là ở độ tuổi từ 1 đến 5 tuổi. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi giúp bé rèn luyện được tính tự lập ngay từ bậc học mầm non. Đây là hành trang chuẩn bị cho trẻ bước vào bậc tiểu học tốt mà mỗi bậc cha mẹ cần phải chú ý

Bước thứ nhất: Cha mẹ cần kiên nhẫn khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi

Đối với nhiều bậc cha mẹ trẻ, có thể sẽ cảm thấy khá khó khăn và mất thời gian trong quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi. Ngoài việc cần khuyến khích trẻ tự lập và tạo môi trường cho trẻ rèn luyện, bạn cũng cần rèn luyện tính kiên nhẫn.

Hãy lặng lẽ quan sát cách trẻ cố gắng đi giày và chỉ hướng dẫn, giúp đỡ bé khi cần thiết

Đầu tư thời gian và thái độ cho con là một trong những cách dạy con tốt, đảm bảo sẽ đạt được hiệu quả trong tương lai đối với các bậc đang làm cha, mẹ. Bạn cần luôn luôn lắng nghe lời nói và hành động của con. Đây là bước cần thiết nhất trong quá trình nuôi dạy trẻ từ 1 đến 5 tuổi. Hãy cố gắng xử lý và giải quyết những vấn đề của con trẻ một cách tích cực. Thay vì luôn giúp đỡ con trong mọi việc, bạn hãy thử để con tự lập. Ví dụ như hãy lặng lẽ quan sát bé cố gắng mang giày vào chân. Và chỉ thật sự hướng dẫn và giúp đỡ bé khi cần.

Bước thứ hai: Những kỹ năng sống cơ bản cần dạy bé trước tiên

Muốn dạy con trưởng thành một cách tốt nhất, cha mẹ phải dạy con tự lập. Dựa vào sức lực của chính đôi tay mình mà hoàn thành mọi việc sẽ giúp trẻ luôn biết hoàn thiện bản thân  khi lớn lên. Trẻ em từ 2 tuổi trở đi đã có thể nhận thức được nhiều điều xung quanh. Đây cũng là giai đoạn quan trọng để các bậc cha mẹ giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Trẻ cần thành thục các kỹ năng cần thiết dưới đây sau quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ dưới 5 tuổi:

Rèn luyện tính tự giác cho trẻ bằng cách dạy trẻ những kỹ năng chăm sóc bản thân
  • Kỹ năng chăm sóc bản thân: Trẻ tự giác biết tự mặc quần áo, tự ăn uống, tự đánh răng, rửa mặt,… Tính tự giác là một trong những đức tính quan trọng mà trẻ cần có để hoàn thiện bản thân khi trưởng thành. Sau một thời gian ngắn được cha mẹ rèn luyện tính tự giác, trẻ sẽ sinh hoạt như một người lớn. Nhờ vậy mà cha mẹ không cần phải quá bận rộn để chăm sóc con. Bản thân trẻ cũng rất vui vẻ khi nhận được sự khen ngợi từ cha mẹ.
  • Kỹ năng giữ vệ sinh: Không chỉ giúp trẻ biết được làm sao để giữ gìn vệ sinh cá nhân, bạn còn cần giúp trẻ nhận thức được việc giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. Đây là kỹ năng sống quan trọng trong quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi. Nhờ có vậy trẻ sẽ trở thành em bé văn minh, tự lập. Từ đó, trẻ sẽ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, xả nước sau khi đi vệ sinh, bỏ rác đúng nơi, dọn dẹp đồ chơi, nhặt rác, bỏ quần áo bẩn vào chậu,…
  • Kỹ năng giúp đỡ người xung quanh: Ở độ tuổi này, cần phải để trẻ hiểu được giúp đỡ người khác là một việc làm tốt. Cha mẹ nên khuyến khích con cái giúp đỡ người khác một cách thường xuyên. Những công việc nhẹ mà bạn có thể động viên bé làm đó là tưới cây, bật quạt, bật tivi, lấy các vật dụng nhỏ giúp bố mẹ,…

Bước thứ 3: Tạo môi trường sinh hoạt cho trẻ có nề nếp, tổ chức

Trẻ con có thói quen bắt chước người lớn. Mọi hoạt động và viêc làm của các thành viên trong gia đình đều được bé ghi nhận lại. Sau đó bé sẽ bắt chước và làm theo đến khi bé làm được. Vì thế, dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi cần phải lập kế hoạch thật tốt. Hãy tạo cho trẻ một không gian sống có tổ chức. Mỗi ngày làm việc nhà giờ nào, đồ đạc để ở đâu, vì sao đồ vật lại được đặt ở đó,…. Những chi tiết này sẽ tạo dựng cho trẻ một thói quen ngăn nắp, giờ giấc.

Mọi hành động của các thành viên trong gia đình đều khiến trẻ ghi nhớ và cố gắng bắt chước đến khi làm được

Ví dụ khi bạn nhặt rau, có thể giải thích cho con hiểu tại sao cần nhặt rau, cách nhặt rau như thế nào. Từ những lời chia sẻ, dạy dỗ của bạn, trẻ bắt đầu hình thành suy nghĩ về việc làm đó và hành động đúng đắn các công việc phụ giúp gia đình.

Bước thứ 4: Khuyến khích trẻ lao động

Bạn cần tạo một môi trường lao động vừa sức và khuyến khích trẻ lao động. Cần để bé hiểu và trải nghiệm rằng: Lao động mang đến cho con người cảm giác được giải phóng năng lượng trong cơ thể. Đồng thời, cũng giúp con trẻ gặt hái được niềm vui khi hoàn thành. Việc khen ngợi, động viên trẻ sẽ đem đến nhiều biểu hiện tích cực cho bé. Bé sẽ vui khi được cha mẹ khen ngoan, giỏi. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi rất quan trọng bước này. Nó sẽ khuyến khích những hành động tốt, giúp trẻ có thói quen tốt. Nhờ đó đảm bảo hoàn thiện tính cách trẻ khi lớn lên.

Khuyến khích trẻ lao động sẽ hoàn thiện tính cách của trẻ tốt nhất khi lớn lên

Bước thứ 5: Phân công công việc cho mỗi thành viên

Bạn cần phân công công việc cụ thể cho trẻ trong qua trình dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi. Mỗi người trong gia đình sẽ đều được phân bổ những công việc riêng. Nhưng trách nhiệm chung vẫn là hướng cho trẻ tình cảm vun đắp cho gia đình. Hãy giao cho trẻ những hành động như cất áo, cất nón, rót nước,… và khen ngợi trẻ. Nhờ những lời khen, trẻ sẽ cảm thấy vô cùng hãnh diện vì là một thành viên đóng góp trực tiếp cho gia đình.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi sẽ đạt được vô vàn lợi ích. Trẻ sẽ tự tin vào khả năng của bản thân, tự lập, hãnh diện vì bản thân làm được những điều như người lớn. Cha mẹ nhờ vậ mà không cần quá nhiều thời gian chăm sóc và nâng niu trẻ. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi còn giúp trẻ có khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh sau này. Đây là việc làm vô cùng quan trọng mà các bậc phụ huynh nên làm. Tìm hiểu thêm các khóa học dạy trẻ thành tài tại kynaforkids

Những điều bạn cần biết về lớp kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi

Nhiều trẻ em hiện nay đang dần trở nên thụ động và thiếu kỹ năng xã hội. Đây là hậu quả của việc trẻ không được học những kỹ năng sống cần thiết. Ở độ tuổi 12, trẻ cần nhiều kỹ năng sống để có thể tương tác với xã hội tốt. Thế nhưng nhiều bậc phụ huynh chưa thật sự biết được tầm quan trọng của các lớp kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi.

Vì sao cần có các lớp dạy kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi?

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo sự bùng nổ của công nghệ. Nhiều cha mẹ vì muốn dỗ dành con mà để trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử ngay từ khi còn rất nhỏ. Điều này ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ về sau. Vì trẻ chỉ ngồi một chỗ và chú ý đến điện thoại, tivi, máy tính bảng,… Rất trẻ em hiện nay không được học kỹ năng sống và ngày một trở nên thụ động hơn.

Kỹ năng sống là một kỹ năng rất cần thiết để trẻ tồn tại, sống và phát triển. Đặc biệt khi trẻ 12 tuổi, độ tuổi này trẻ có sự tương tác với xã hội nhiều hơn. Vì vậy trẻ cũng cần trang bị nhiều kỹ năng hơn. Kỹ năng sống là những kiến thức, hành động không bó hẹp trong một phạm vi nào. Đó có thể là lĩnh vực toán học, văn học, hoá học, sinh học,… Từ những kiến thức của từng lĩnh vực cụ thể sẽ được áp dụng trong tình huống thực tiễn giúp trẻ trở lên linh hoạt, mềm dẻo. Có rất nhiều người trưởng thành nhưng thiếu kỹ năng sống. Vậy nên cuộc sống, công việc của họ thường gặp không ít khó khăn. Nếu bạn trang bị những lớp kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi thích hợp, đây sẽ là hành trang vững chắc giúp con bạn bước vào đời một cách tự tin.

Một số lớp kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi

Lớp kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi: Lớp kỹ năng sinh tồn

Học tập tốt văn hoá trên trường chưa là đủ để trẻ có thể phát triển toàn diện

Học tập tốt các môn văn hoá trên trường lớp chắc chắn là chưa đủ. Theo nhiều  chuyên gia về giáo dục, trường học không thể trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết cho trẻ em. Bạn cần cho trẻ theo học các lớp kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi về sinh tồn. Đây là lớp học bổ ích, cung cấp nhiều kiến thức cần thiết cho trẻ phát triển.

Các lớp học sinh tồn sẽ giúp trẻ rèn luyện tư duy đa chiều và giải quyết vấn đề tốt.  Đồng thời, khi sinh hoạt ở một đội nhóm, không phải ai cũng có khả năng lãnh đạo. Trẻ sẽ cùng các bạn khác giải quyết những việc khó bằng hình thức hợp tác. Tham gia vào các lớp kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi về khả năng sinh tồn, trẻ sẽ được đảm nhiệm những vai trò khác nhau với những công việc khác nhau. Nhờ vậy, trẻ sẽ có khả năng tự khám phá năng lực của mình. Điều này rất tốt cho định hướng tương lai của trẻ.

Lớp kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi: Lớp bơi lội

Bơi lội giúp trẻ phát triển chiều cao và giảm thiểu căng thẳng sau giờ học

Có rất nhiều lý do để bạn nên đưa trẻ đến các lớp học bơi. Bơi lội là hoạt động thể thao giúp giúp trẻ rèn luyện thể chất rất tốt. Trong quá trình vận động, cơ thể trẻ được hoạt động thoải mái, giúp tiêu hao năng lượng một cách tích cực. Bơi lội giúp trẻ giảm căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi. Đồng thời giúp trẻ có thói quen siêng năng vận động, tránh được các bệnh béo phì, tim mạch. Trẻ ở độ tuổi 12 rất thích hợp để đến các lớp bơi lội vì thời điểm này, trẻ đang trong giai đoạn dậy thì. Bơi lội góp phần phát triển chiều cao của trẻ cực tốt. Ở độ tuổi này nếu thường xuyên bơi lội, trẻ có thể dễ dàng đạt chiều cao tốt nhất khi trưởng thành.

Lớp kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi: Lớp quản lý tài chính

Chúng ta đều hiểu rõ tầm quan trọng của tiền bạc. Ở độ tuổi 12, trẻ bắt đầu tiếp xúc tới tiền bạc nhiều hơn. Tuy nhiên, trẻ lại không được chỉ dạy về các kỹ năng tài chính.

Nếu bạn không dạy con cách sử dụng tiền khi còn nhỏ, chúng sẽ phải tự mình trải nghiệm. Khi lớn lên, trẻ sẽ rất dễ mắc lỗi. Những tư duy xấu, thói quen xấu trong cách sử dụng tiền đã ăn sâu vào nhận thức của trẻ. Từ đó, rất khó để khiến trẻ từ bỏ tư duy và thói quen xấu đó. Nếu con bạn đã có những suy nghĩ lệch lạc về tài chính khi con nhỏ, thì khi trưởng thành rất có thể trẻ sẽ tiếp tục mắc sai lầm.

Các khoá học quản lý tài chính sẽ  trẻ hiểu được giá trị của đồng tiền. Từ đó hướng dẫn trẻ cách sử dụng tiền đúng đắn. Thông thường, sau mỗi khoá học, trẻ sẽ học được cách quản lý chi tiêu cá nhân hàng ngày. Đây là tiền đề tốt giúp trẻ làm chủ được tài chính trong tương lai.

Lớp kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi sẽ giúp con bạn phát triển một cách toàn diện hơn. Nhiều trẻ chỉ thông minh nhưng chưa thật sự tài giỏi. Trẻ có kiến thức nhưng không có khả năng kết hợp với người khác. Trẻ nhận thức được cơ hội nhưng lại thiếu quyết tâm theo đuổi đến cùng. Nhờ có những lớp kỹ năng sống này mà trẻ có thể bồi đắp, hoàn thiện bản thân cho cả hiện tại và trong tương lai.

Share.
Exit mobile version