Dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của bé sau này. Ngay từ giai đoạn tiểu học, mỗi phụ huynh cần tìm cho con mình 1 phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học phù hợp.

Vì sao cần dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học

Trẻ tiểu học là những bé nằm trong giai đoạn từ 6-10 tuổi. Thời điểm này, tính cách và hành vi của trẻ sẽ khó kiểm soát hơn những giai đoạn trước đây. Kể từ khi lên 6 tuổi, bé sẽ làm  những hành động mà bé thích. Đây cũng là giai đoạn nhiều phụ huynh cảm thấy bối rối không biết phải xử lý như thế nào khi con không nghe lời. Việc la mắng hay phạt đánh bé chỉ khiến bé trở nên “hung hăng” hoặc lầm lỳ hơn.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học cũng là một hình thức để uốn nắn nhân cách cho trẻ từ nhỏ

Vậy nên vào thời điểm này, bạn cần đặc biệt chú trọng đến việc dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học. Thông qua việc rèn luyện kỹ năng sống, trẻ sẽ được rèn luyện, uốn nắn nhân cách. Các cha mẹ cần đặc biệt chú ý rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết cho con sớm nhất có thể.

Nên dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học như thế nào?

Dạy trẻ ham học hỏi và đọc nhiều sách

Trẻ càng học hỏi và đọc nhiều sách càng giúp trí não của trẻ phát triển. Qua quá trình đọc sách, trẻ sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức.

Có nhiều cách để trẻ đọc và học. Không đơn thuần để trẻ phát triển kỹ năng sống thông qua sách giáo khoa. Ngay cả những câu chuyện về đời sống, truyện cổ tích cũng đều mang lại cho bé những bài học về kỹ năng sống quý giá. Khi đọc sách, truyện, trẻ sẽ biết được như thế nào là hành vi tích cực, như thế nào là hành vi tiêu cực. Mỗi câu chuyện đều dạy cho trẻ điều đúng và điều sai. Đây chắc chắn sẽ là tấm gương để con bạn noi theo sau này.

Dạy trẻ giải quyết bất đồng quan điểm khôn ngoan

Trong cuộc sống không ai là không có lúc gặp phải những bất đồng quan điểm. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, vì kinh nghiệm sống còn chưa nhiều nên việc dạy bé cách giải quyết những bất đồng quan điểm là điều vô cùng cần thiết.

Giải quyết bất đồng quan điểm là một trong những kỹ năng cần thiết mà cha mẹ nên dạy cho con

Trẻ tiểu học cần phải biết đối mặt với những tư tưởng, tư duy khác nhau. Bé có quyền bày tỏ quan điểm của mình nhưng không được có hành động tiêu cực như xúc phạm đến quan điểm cá nhân của người khác. Dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học là dạy bé làm sao để nói ra những gì bé nghĩ một cách ôn hoà. Bé có thể kiểm soát được tính khí và cảm xúc khi bạn luôn nhắc nhở bé suy nghĩ đến cảm nhận của người khác.

Biết xin lỗi và tha thứ

Để dạy trẻ điều này, bạn cần là tấm gương để trẻ noi theo. Không chỉ các bé mới là những người phải xin lỗi bố mẹ. Khi bố mẹ làm điều gì sai với bé, hãy mạnh dạn xin lỗi để bé hiểu, lời xin lỗi không phải là một điều gì đáng xấu hổ. Trẻ cần phải được học cách nhận lỗi và tha thứ từ chính bố mẹ của mình trước tiên.

Nhờ dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học này mà khi lớn lên, trẻ sẽ có nhiều can đảm hơn để đối mặt với những vấn đề tương tự.

Hướng dẫn trẻ suy nghĩ tích cực

Rất nhiều cha mẹ đã bỏ quên mất kỹ năng sống này cho con. Đây là một trong những điều mà trẻ tiểu học rất cần học. Chính bởi vì cuộc sống không phải lúc nào cũng đều suôn sẻ và hạnh phúc. Điều quan trọng là bạn cần biết cách dạy con nhìn ra những điểm tích cực trong những điều tiêu cực.

Để hoà nhập và luôn sống vui vẻ trong cuộc sống này, bạn cần để trẻ luôn suy nghĩ tích cực và biết mỉm cười trước khó khăn. Từ đó, trẻ sẽ có nhiều năng lượng và có cái nhìn lạc quan trước những khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

Dạy con biết dọn dẹp nhà tắm, vệ sinh phòng ngủ

Trẻ tiểu học đã có thể ý thức và biết cách dọn dẹp phòng ngủ, nhà vệ sinh thường xuyên. Ban đầu, trẻ có thể dọn chưa sạch hay các thao tác chưa thực sự nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, bạn cần kiên trì hướng dẫn cho con. Hãy bắt đầu dạy bé từ những công đoạn nhỏ nhất. Sau khi dọn dẹp xong mọi thứ, cần hướng dẫn trẻ biết cách vệ sinh tay chân thật sạch.

Dạy trẻ biết làm việc nhà càng sớm càng tốt

Đối với phòng ngủ của bé, ngoài việc dạy bé biết cách dọn dẹp phòng ngủ thật ngăn nắp thì việc chỉ dạy bé biết sắp xếp chăn gối và thu dọn đồ chơi của mình là điều vô cùng cần thiết. Các ông bố, bà mẹ cần hướng dẫn và rèn luyện kỹ năng sống này cho bé mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bé hình thành được thói quen tốt cho tương lai. Đồng thời, tính độc lập của trẻ sẽ được rèn luyện ngay từ khi còn bé, giúp bé có thể chăm sóc tốt bản thân ngay cả khi không có bố mẹ.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học thông qua việc bảo vệ môi trường và yêu động vật

Giữ gìn và bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề quan trọng mà trẻ cần phải được giáo dục ngay từ khi còn nhỏ. Ngoài nhà trường, xã hội thì gia đình chính là nơi trực tiếp truyền đạt lại tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường ngay từ khi bé còn nhỏ. Việc này sẽ định hướng suy nghĩ, quan điểm của bé ngay từ khi còn nhỏ. Nhờ vậy sau này lớn lên, bé sẽ luôn ý thức được việc mình phải làm để giữ gìn môi trường xung quanh luôn xanh – sạch – đẹp.

Bên cạnh đó, hãy cùng trẻ nuôi dưỡng tình yêu với động vật cũng như cách chăm sóc chúng. Kỹ năng sống này giúp tính cách của trẻ trở nên trưởng thành, thân thiện và giàu tình cảm hơn rất nhiều.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version