Ngày càng có nhiều ba mẹ nuôi dạy con theo phương pháp Montessori chứ không uốn nắn con theo các tiêu chuẩn của phụ huynh mong muốn. Cách dưỡng dục tự nhiên này nên được áp dụng từ phòng ngủ – không gian sống đầu tiên của trẻ.

Montessori là cách giáo dục trẻ em qua sự cảm nhận của giác quan, giúp bé phát triển tự nhiên theo tính cách trong môi trường phù hợp. Điểm nổi bật nhất trong việc nuôi dạy con theo phương pháp Montessori là tôn trọng sự khác biệt của bé cả về khả năng, nhu cầu lẫn cá tính.

Thông thường, tiến trình giáo dục này được áp dụng cho các bé từ 2 – 6 tuổi vì đây là thời gian trẻ em rất nhạy cảm, bắt đầu có nhận thức, phát triển các giác quan và hình thành nhân cách. Bất kỳ một tác động nhỏ nào từ môi trường cũng ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận, suy nghĩ và hành vi của con yêu. Do đó, phòng ngủ của bé cần được thiết kế đúng như sở thích.

Cho con ngủ riêng với cha mẹ

Tính tự lập rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách, thói quen của con người. Khoa học đã chứng minh, những trẻ em sớm ngủ riêng với người lớn thường tự giác, chủ động và mạnh dạn hơn trong các quyết định.

Vì thế, trẻ từ 2 tuổi trở lên nên có phòng riêng, gần sát hoặc chung vách với phòng cha mẹ. Điều này giúp phụ huynh dễ dàng chăm nom con nhưng vẫn có môi trường thiết kế riêng có lợi nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Phòng ngủ cần tuân theo các quy tắc bài trí

Một trong những quan điểm nuôi dạy con theo phương pháp Montessori chính là phòng ngủ quyết định tính cách của trẻ trong tương lai. Để con được phát triển đúng cách, cha mẹ cần chú ý đến các thiết kế phòng ngủ cho con:

Đệm ngủ kê sát sàn, sát vách

Nuôi dạy con theo phương pháp Montessori khuyến khích trẻ tự do di chuyển trong khu vực cho phép, vì thế các bé thường bò khắp phòng, cả dưới sàn lẫn trên chỗ ngủ. Để thuận tiện và an toàn nhất cho bé leo trèo, cha mẹ nên cho bé ngủ trên những tấm nệm vừa đủ ấm nhưng không quá cao, cũng không cần giường. Thiết kế này tránh được trường hợp con yêu té ngã từ trên giường xuống đất khi vui chơi.

Kê nệm sát sàn để trẻ tự do vận động

Treo giá đồ chơi ngay trên đệm

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, đệm ngủ là nơi thân thuộc nhất nên cần bài trí thật nhiều đồ chơi yêu thích ngay tại đây. Tốt nhất, người lớn cần treo giá đồ chơi trên nệm để bé vừa nằm vừa đưa tay chơi. Điều này giúp kích thích óc sáng tạo, trí tưởng tượng và cảm xúc phấn khích của con yêu.

Đặt gương lớn ngay mép giường

Trong việc nuôi dạy con theo phương pháp Montessori, các cha mẹ cũng nên lắp một tấm gương lớn ngay mép giường (cạnh bên hoặc đầu/cuối giường) để bé thường xuyên nhìn thấy mình, nhận dạng được bản thân và khám phá các bộ phận trên cơ thể.

Đặt gương sát giường giúp trẻ sớm nhận dạng bản thân và các đặc điểm trên cơ thể

Gắn nhiều tranh treo tường tầm thấp

Tranh, ảnh có nhiều màu sắc sinh động và hình thù khác nhau cũng rất có ích cho trí não và phát huy các giác quan của bé. Hiểu được điều đó, phương pháp Montessori khuyến khích người lớn treo nhiều bức tranh, ảnh trong phòng bé ở vị trí thấp để trẻ dễ dàng nhìn ngắm và tưởng tượng.

Đây là những điều cơ bản nhất trong việc nuôi dạy con theo phương pháp Montessori bắt đầu từ phòng ngủ. Những lưu ý khác về cách bày trí góc học tập, nơi vui chơi, các trò chơi, hoạt động kỹ năng… sẽ được trình bày cụ thể, dễ hiểu trong các khoá học nuôi dạy con của Kyna for kids.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version