Nuôi con bằng sữa mẹ là vấn đề được rất nhiều các cha mẹ trẻ quan tâm. Có thể nói, hầu như chúng ta đều biết về tầm quan trọng của sữa mẹ đối với trẻ. Câu nói quen thuộc chúng ta thường nghe là: Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên không phải cha mẹ nào cũng thực hiện việc nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách.

Vậy thì việc nuôi con bằng sữa mẹ là gì? Lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ đối với trẻ là gì? Và làm thế nào để nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách? Mẹ nên ăn gì?… Cùng tìm hiểu một vài thông tin hữu ích dưới đây từ Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải mẹ nhé.

Lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ

Theo bác sĩ Lê Thị Hải, nuôi con bằng sữa mẹ rất tốt cho mẹ và con. Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ sẽ ít ốm đau, bệnh tật. Bé có điều kiện phát triển tốt về cả cân nặng, chiều cao, trí não… Mẹ thì tránh được bị băng huyết, co tử cung sớm. Hơn nữa việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng khiến tình cảm mẹ con gắn bó, tiết kiệm cho cha mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ có nhiều lợi ích cho mẹ và bé, gắn bó tình cảm

Để đảm bảo đủ sữa cho con bú, mẹ nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ngay cả trong thời gian mang bầu. Mẹ nên cho em bé bú sau khi sinh càng sớm càng tốt. Tốt nhất là trong vòng một giờ sau sinh, dù sữa đã về hay chưa.

Nuôi con bằng sữa mẹ bao lâu cũng là thắc mắc của nhiều mẹ. Trẻ bú mẹ càng lâu thì càng tốt. Các tổ chức Y tế thế giới khuyên mẹ nên cho con bú trong thời gian 2 năm và có thể hơn.

Nuôi con bằng sữa mẹ, những lưu ý cho cha mẹ

Mẹ ăn chay trường có đủ sữa cho bé bú?

Nếu mẹ ăn chay trường trong thời gian mang thai thì liệu có đủ dinh dưỡng cho bé không? Việc nuôi con bằng sữa mẹ có hiệu quả không? Có thể nào không đủ sữa cho bé bú? Một số cha mẹ đã thắc mắc về vấn đề này. Và theo lời khuyên của bác sĩ Lê Thị Hải: Mẹ đang mang thai và cho con bú thì nên bỏ ăn chay trường.

Nguyên nhân là vì việc ăn chay trường sẽ khiến cơ thể mẹ thiếu một số vi chất dinh dưỡng quan trọng. Ví dụ như vitamin B12, hoặc chất sắt. Loại vitamin B12 chủ yếu có trong đạm động vật. Còn chất sắt thì đạm động vật hấp thu tốt hơn nhiều so với đạm nguồn gốc từ thực vật

Nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách đảm bảo con phát triển tốt

Mặc dù việc ăn chay là tốt cho sức khỏe, nhưng khi mang thai mẹ dễ có nguy cơ bị thiếu máu (do thiếu sắt và vitamin B12). Việc này dễ dẫn đến con cũng bị suy dinh dưỡng trong bụng mẹ. Mẹ si nh non hoặc tai biến sản khoa do thiếu máu.

Nếu mẹ vẫn muốn ăn chay thì nên ăn chay bán phần. Nên bổ sung thêm các nguồn đạm động vật từ trứng, sữa… Hoặc uống thêm các viên vi chất như dầu sắt, vitamin…

Ăn uống thế nào để có nhiều sữa cho con?

Theo bác sĩ Lê Thị Hải: Không nhất thiết mẹ phải ăn các món như móng giò, chân chó… mới có nhiều sữa. Mẹ hãy ăn các món lỏng, nhiều nước như cháo, súp, sữa… Cháo thì cháo gà, cá, tôm… đều được tùy khẩu vị của mẹ. Chứ không nhất thiết phải là cháo móng giò. Nếu không thích ăn cháo thì mẹ ăn bún, phở , cơm cũng được. Miễn là cung cấp đủ nước cho cơ thể. Mẹ nên uống nhiều nước trong thời gian cho bé bú.

Việc cho con bú thường xuyên, đúng cách cũng có thể giúp tiết sữa tốt. Động tác mút sữa sẽ kích thích đầu vú, nơi có các dây thần kinh giúp dẫn truyền, tạo nên sự tiết sữa. Vì vậy, nếu bạn ăn uống nhiều nhưng nếu không cho con bú. Một điều quan trọng nữa là yếu tố tinh thần. Mẹ cần sự thoải mái, vui vẻ và được quan tâm, chăm sóc đúng cách.

Ngoài ra, để đảm bảo trẻ phát triển tốt nhất trong thời gian bú mẹ, thực đơn ăn dặm cho bé khi con đến tuổi ăn dặm cũng cần hợp lý. Mẹ nhớ tìm hiểu nhé.

Kynaforkids.vn

Share.
Exit mobile version