Khi phụ nữ mang thai, phải trải qua 9 tháng 10 ngày ấp ủ bào thai. Người mẹ phải trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả. Vì vậy việc lựa chọn thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu là điều được quan tâm hàng đầu, để con sinh ra được khỏe mạnh, thông minh.

Dưới đây là một số gợi ý thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu bao gồm những dưỡng chất cần thiết giúp dưỡng thai an toàn, khỏe mạnh cùng những món ăn bổ dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh mà mẹ bầu nên biết.

Những dưỡng chất cần có trong thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu

Acid folic

Việc bổ sung acid folic đặc biệt quan trọng vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển ống thần kinh của bé. Mẹ bầu nên bổ sung Acid folic bằng cách dùng các loại rau màu xanh đậm, đậu, gan, nước cam hay ngũ cốc…

Choline

Là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển toàn diện và duy trì chức năng của các tế bào não. Dưỡng chất này còn đảm bảo cho toàn bộ các tế bào của cơ thể hoạt động bình thường. Ngoài ra, choline có khả năng thúc đẩy sự sinh sản của các tế bào thần kinh ở trung tâm trí nhớ của não. Choline có hàm lượng cao trong sữa, lòng đỏ trứng, gan, đậu phộng, đậu nành, mầm lúa, khoai tây…

Sữa và đậu nành là thức ăn dinh dưỡng rất tốt cho bà bầu

DHA

Là một loại Omega 3, chịu trách nhiệm tăng cường các hoạt động trí não của trẻ và tổng chỉ huy sự nhìn của mắt. Các mẹ bầu hãy bổ sung khẩu phần DHA qua các thực phẩm như: Sữa, cá hồi, cá mòi, cá thu, trứng là các thực phẩm có chứa DHA.

Canxi

Việc cung cấp và bổ sung canxi giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu diễn ra bình thường ở mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Thiếu canxi, mẹ bầu dễ bị vọp bẻ, đau nhức xương và bé có thể bị còi xương ngay từ trong bụng mẹ.

Canxi có thể dễ dàng bổ sung bằng các thực phẩm có sẵn qua thực đơn ăn uống đa dạng, nhiều rau củ quả, chọn lựa thức ăn có nhiều canxi sẽ tránh được tình trạng thiếu canxi cho cả mẹ và con. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua cá, rau xanh…

Carbohydrates

Là nguồn năng lượng chính của tất cả các tế bào trong cơ thể, nguồn năng lượng duy nhất cho não và các tế bào hồng cầu nên rất cần cho sự phát triển của trí não, cơ bắp của thai nhi. Mẹ bầu đừng bỏ quên bổ sung vào thực đơn hàng ngày đậu, ngũ cốc, rau củ, trái cây, mỳ, gạo và khoai tây, đây là những nguồn cung cấp carbohydrates tiêu biểu.

Sắt

Là dưỡng chất quan trọng ở mọi giai đoạn của thai kỳ. Thiếu sắt trong thời gian mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sinh non…Các thực phẩm tự nhiên như thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt là nguồn bổ sung sắt an toàn và phong phú nhất cho mẹ bầu.

Thịt giúp bổ sung sắt, ngừa sinh non và giúp bào thai đủ dinh dưỡng

Protein

Đây là thành phần quan trọng nhất để xây dựng các tế bào của cơ thể, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường và thai nhi phát triển, đặc biệt là các tế bào thần kinh nên rất cần thiết trong giai đoạn thai nghén. Protein thường có trong sữa, thịt, gà, trứng, cá….

Vitamin

Một thai kỳ khỏe mạnh không thể thiếu sự hỗ trợ từ các vitamin. Thế nhưng, bạn nên đặc biệt lưu ý đến liều lượng vì thừa hay thiếu vitamin đều ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu chú ý dùng Vitamin theo chỉ định của bác sỹ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thai kỳ.

I-ốt

Là khoáng chất vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai. Thiếu i-ốt rất dễ dẫn đến hiện tượng sẩy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung cá biển là nguồn thực phẩm giàu i-ốt trong thực đơn.

Top 3 món ngon vị thuốc nấu từ thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu

Cháo hầm bồ câu

Thịt chim bồ câu rất giàu dinh dưỡng lại vô cùng thơm ngon, dễ hấp thu và dễ tiêu hóa hơn các loại thịt gia cầm khác vì vậy rất thích hợp với phụ nữ mang thai. Trong thịt chim bồ câu có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể như canxi, sắt, lipit; đặc biệt hàm lượng chất đạm rất cao.

Ngoài nấu cháo, mẹ bầu có thể hầm bồ câu cùng hạt sen, đậu xanh, tổ yến để đa dạng thực đơn.

Chào hầm bồ câu là món ăn không thể thiếu dành cho bà bầu

Cháo cá chép

Cháo cá chép là một trong số các món ăn bổ dưỡng cho bà bầu quen thuộc từ ngàn xưa. Thịt cá chép ngon, tính bình có tác dụng lợi tiểu tiện, tiêu phù thũng, an thai, thông sữa, hạ khí, tốt cho hệ tiêu hóa, bớt ho suyễn, chữa mẩn ngứa….

Quan niệm dân gian cho rằng, trong thai kì bà bầu ăn cháo cá chép thường xuyên sẽ sinh ra những đứa con thông minh, khỏe mạnh, da dẻ hồng hào. Vì trong thịt cá chép có nhiều protein và các axit amin, chất béo cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Gà ác hầm hạt sen và thuốc bắc

Đây là món ăn có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn lại rất quý và vô cùng bổ dưỡng, đặc biệt thích hợp với mẹ bầu đang mang thai những tháng đầu, bị ốm nghén và các chứng hư tổn. Thịt gà ác có thành phần dinh dưỡng cao gồm protein, các chất béo có lợi, chất khoáng… khi được nấu cùng các vị thuốc bắc như nhân sâm, táo đỏ, kỷ tử, ý dĩ, hoài sơn… có công dụng chữa chán ăn, suy nhược cơ thể, bổ máu.

Gà ác tiềm thuốc bắc, hạt sen rất cần thiết cho mẹ bầu những tháng đầu

Ngoài ra, việc kết hợp gà ác cùng hạt sen giúp mẹ bầu chữa mất ngủ, an thần rất tốt. Đây chính là món ăn vị thuốc vô cùng bổ dưỡng dành cho phụ nữ mang thai.         

Thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu  vô cùng phong phú và đa dạng, tùy vào tình hình kinh tế, sức khỏe của mẹ bầu có thể ăn những món ăn theo khẩu vị, theo mùa để đảm bảo có những món ăn ngon, sạch, bổ dưỡng và an toàn để khỏe mẹ, khỏe con.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version