Tâm lý của trẻ 6 tuổi, có nhiều thay đổi, đây là giai đoạn có thể coi là khoảng “thời gian vàng”, nội tâm của trẻ có nhiều biến chuyển rõ rệt và khá bất ngờ. Đây là thời điểm định hình tính cách của trẻ sau này. Vậy làm sao để tâm lý trẻ 6 tuổi luôn ổn định và đi đúng hướng?

Cha mẹ phải tham gia các khoá học nuôi dạy con để thấu hiểu và thích ứng kịp thời với những thay đổi của trẻ, tìm ra phương pháp phù hợp nhất để dạy con tốt trong giai đoạn này.

Tâm lý trẻ 6 tuổi thường có những bất ổn

Khi trẻ 6 tuổi, tâm lý thay đổi rất nhanh, trẻ có thể vừa cười đó, khóc ngay sau đó; đang vui vẻ, hoạt bát, bỗng lầm lì, bực bội,…Tâm lý trẻ 6 tuổi rất nhạy cảm, dễ tủi thân nếu không được người lớn chú ý tới, trẻ đã biết buồn, biết nhận ra mình có lỗi nếu làm sai việc gì.

Ở tuổi này, trẻ cũng rất hiếu thắng, luôn muốn mình phải là người làm tốt, làm đúng mọi việc. Trẻ lúc này cũng đã biết thắng thua, được mất; trẻ đã bắt đầu xuất hiện tính ganh đua, hơn thua nhau trong các trò chơi. Trẻ bắt đầu biết thích thú với các nhân vật trong các bộ phim, truyện tranh, trẻ đã biết ngưỡng mộ một người nào đó và đặt hình tượng lý tưởng cho bản thân mình.

Trẻ 6 tuổi hay tủi thân khi không được chú ý

Tính hiếu kì, trí tưởng tượng của tâm lý trẻ 6 tuổi

Trẻ rất tò mò, hay thắc mắc và luôn muốn tìm hiểu về mọi thứ xung quanh mình, cái gì trẻ cũng muốn tìm hiểu, muốn khám phá. Trẻ cũng có thể tự lý giải những thắc mắc của bản thân thông qua những điều mắt thấy, tai nghe hàng ngày. Đây là giai đoạn trẻ tìm hiểu cái mới và nhận thức cái một cách rõ ràng hơn.

Trí tưởng tượng trong tâm lý trẻ 6 tuổi rất phong phú, trẻ có thể tin vào những phép màu, những nhân vật trong truyện cổ tích, truyện thần thoại dân gian được nghe kể ở lớp hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Từ đó  trẻ sẽ tự mình thêu dệt nên những mơ mộng rất dễ thương và ngộ nghĩnh.

Theo tâm lý trẻ 6 tuổi thông thường, nếu trẻ được xem các bộ phim có nhân vật nổi tiếng, trẻ sẽ nhanh chóng hình thành ước mơ trở thành những nhân vật nổi tiếng đó: Lớn lên sẽ trở thành bác sĩ, trở thành cầu thủ bóng đá, trở thành một ca sĩ hay trở thành một siêu anh hùng để tiêu diệt cái ác bảo vệ lẽ phải…

Ước mơ nghề nghiệp hình thành khi trẻ 6 tuổi thích thú với một nhân vật

Những nét tính cách đặc trưng của tâm lý trẻ 6 tuổi

Ở tuổi lên 6, trẻ đã hiểu biết hơn về giới tính, đã biết ngại khi thay đồ trước mặt người lạ. Đồng thời, bắt đầu tò mò về cơ thể mình và cơ thể bạn khác phái.

Không ít trẻ 6 tuổi có ý nghĩ mình là cái rốn vũ trụ. Trẻ luôn cho rằng mình đúng. Trẻ không thể bình tĩnh chấp nhận sự thua cuộc hay bị chỉ trích, bị đổ lỗi. Thay vào đó, trẻ sẽ cãi lại, có thể nói dối hay làm mọi cách để có thể chiến thắng. Tuy vậy, nội tâm của trẻ rất mong manh khi lần đầu tiên nhận ra sự tồn tại của các quan điểm từ bạn bè khác với quan điểm của mình.

Do phải đối mặt với nhiều điều mới mẻ nên tâm lý trẻ 6 tuổi có sự thay đổi khá thất thường. Đôi lúc trẻ vô cùng đáng yêu và nghe lời người lớn răm rắp, đôi lúc lại bướng bỉnh chỉ làm theo ý mình với thái độ gây hấn và thách thức. Cảm xúc không ổn định ở trẻ lên 6 đôi khi gây khó chịu cho người lớn. Tuy nhiên, cha mẹ phải phân tích cho trẻ nhận biết đúng – sai và điều chỉnh thái độ của mình cho phù hợp.

Tâm lý trẻ 6 tuổi tương đối phức tạp, tuy nhiên giai đoạn này qua khá mau. Các bậc cha mẹ đừng hoảng hốt mà hãy yêu trẻ, thấu hiếu trẻ, bạn sẽ giúp trẻ định hình nhân cách tốt trong tương lai.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version