Rối loạn ngôn ngữ thậm chí nhận thức chậm hơn so với những bạn cùng trang lứa liệu có phải là những tác hại của việc cho trẻ học tiếng Anh sớm? Cùng tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này qua các thông tin dưới đây.

Ngày nay, với niềm tin rằng cho trẻ học tiếng Anh càng sớm thì trẻ sẽ càng nhanh chóng học được môn ngoại ngữ này tốt hơn, nhiều phụ huynh đã cho trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ này từ rất sớm.

Thậm chí có những ông bố bà mẹ cho trẻ nghe tiếng Anh từ khi trẻ mới được vài tháng tuổi. Tuy nhiên, việc học tiếng Anh quá sớm như vậy có thực sự tốt cho trẻ hay không? Và tác hại của việc cho trẻ học tiếng Anh sớm là gì?

Trẻ có bị rối loạn ngôn ngữ khi học tiếng Anh quá sớm?

Hầu hết trẻ em trong độ tuổi từ 0-3 tuổi chưa hình thành thuần thục ngôn ngữ mẹ đẻ. Việc ba mẹ cho học tiếng Anh, trẻ sẽ tiếp thu ngôn ngữ khác một cách vô thức. sự pha trộn, giao thoa giữa hai loại ngôn ngữ Anh – Việt trong thời gian này sẽ dễ khiến trẻ nhầm lẫn lung tung giữa các ngôn ngữ.

Vì điều này mà nhiều người đã có quan điểm rằng nếu cho trẻ học tiếng Anh quá sớm, khi mà trẻ chưa “thành thạo” ngôn ngữ mẹ đẻ sẽ khiến trẻ bị rối loạn ngôn ngữ. Tuy nhiên, điều này không thực sự chính xác.

Thực ra đây không hẳn là dấu hiệu của việc rối loạn ngôn ngữ hoặc nhầm lẫn mà nó chỉ là sự pha trộn ngôn ngữ. Khi trẻ đến 4 tuổi, các bé sẽ ý thức hơn về việc cần sử dụng ngôn ngữ nào ở trong môi trường, hoàn cảnh nào. Điều cần làm đó là cha mẹ nên biết khi nào nên nói tiếng Anh và khi nào nên nói tiếng Việt với bé.

Từ đó luyện tập cho bé thói quen khi nào nói tiếng Anh, khi nào nói tiếng Việt, tránh sự nhầm lẫn giữa ngôn ngữ. Dù vậy, theo nhiều chuyên gia thì thời điểm thích hợp nhất để cho trẻ học tiếng Anh là khi trẻ đủ 3 tuổi trở lên. Còn nếu cha mẹ muốn dạy tiếng Anh cho bé sớm hơn thì cần tham khảo một phương pháp học vô cùng khoa học, đúng đắn để tránh gây nên những tác hại trong phát triển ngôn ngữ của bé. 

Trẻ có bị rối loạn ngôn ngữ khi học tiếng Anh quá sớm?

Học tiếng Anh sớm có khiến trẻ bị chậm nói?

Nhiều người cho rằng, tác hại của việc cho trẻ học tiếng Anh sớm đó là khiến trẻ chậm phát triển ngôn ngữ hơn bình thường. Nhưng sự thật thì hầu hết trẻ em đều nói những lời đầu tiên của chúng ở độ tuổi 1 tuổi.

Đến hai tuổi, hầu hết các bé đã có thể sử dụng các cụm từ với 2 chữ. Đối với những trẻ học cùng lúc hai ngôn ngữ, có thể dẫn tới hiện tượng trộn lẫn ngôn ngữ khiến người nghe khó hiểu. Song không phải là biểu hiện của sự phát triển bất thường hay chậm trễ.

Những lưu ý khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Để tránh những tác hại của việc cho trẻ học tiếng Anh sớm, cha mẹ cần lưu ý đến một vài điểm sau đây.

Có phương pháp học phù hợp: Mỗi độ tuổi sẽ có một phương pháp học khác nhau. Việc xác định được đúng phương pháp sẽ giúp cho trẻ tiếp thu nhanh hơn và không làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ. 

Cần có phương pháp học phù hợp cho trẻ

Phân biệt rạch ròi giữa hai ngôn ngữ. Cha mẹ nên phân định rõ thời gian nào nói tiếng Việt, thời gian nào nói tiếng Anh. Sự rạch ròi này sẽ hạn chế được tình trạng pha trộn hay rối loạn ngôn ngữ hiệu quả hơn. 

Cho trẻ học với thời gian hợp lý. Việc ép trẻ học quá nhiều sẽ dễ làm ảnh hưởng đến tâm lý và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Cần sự chuẩn xác ngay từ đầu. Việc quan tâm đến chất lượng bài học ngay từ đầu rất quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ tiếng Anh sau này của trẻ. 

Kiên trì: Thông thường trẻ phải mất đến khoảng 2 năm kể từ khi sinh ra mới có thể nói được tiếng Việt một cách rành mạch. Và tiếng Anh cũng vậy, trẻ cần phải có thời gian mới có thể thẩm thấu và tiếp nhận, vậy nên ba mẹ không nên sốt ruột mà hãy kiên trì trong quá trình dạy bé học.

Cha mẹ cần kiên trì khi dạy tiếng Anh cho trẻ

Tác hại của việc cho trẻ học tiếng Anh sớm là như thế nào và cần chú ý gì khi dạy tiếng Anh sớm cho trẻ đã phần nào được hiểu rõ hơn qua những thông tin trên đây. Nếu biết lựa chọn một phương pháp học phù hợp thì sẽ hạn chế được những tác hại không mong muốn.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, ba mẹ sẽ có những nhìn nhận đúng đắn hơn về việc học ngoại ngữ sớm cho trẻ, từ đó giúp bé phát triển ngôn ngữ này một cách hiệu quả nhất.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version