Giáo án là bản kế hoạch giảng dạy cho một hoặc nhiều buổi lên lớp mà mỗi giáo viên bắt buộc phải có. Việc soạn giáo án đóng vai trò rất quan trọng trong giảng dạy. Nó quyết định đến kết quả học tập cuối cùng của học sinh. Đồng thời, giáo án hay đánh giá khả năng chuyên nghiệp của một người giáo viên giỏi. Đối với tiếng anh cũng vậy. Đây là một môn học quan trọng đòi hỏi người giáo viên cần có những bước chuẩn bị giáo án thật chu đáo. Giáo án càng tỉ mỉ, khoa học bao nhiêu càng đem lại hiệu quả giảng dạy cao bấy nhiêu. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bạn có thể soạn giáo án tiếng anh lớp 4 dễ dàng và hợp lý hơn.

Một người giáo viên không biết cách sắp xếp chương trình học tốt sẽ không sẵn sàng để đi dạy. Giáo trình tiếng anh không tốt sẽ khiến cho học sinh là người gánh chịu hậu quả cuối cùng. Tiết học sẽ trở nên nhàm chán và “chậm chạp” hơn. Từ đó, tiến độ lớp học bị giảm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập chung của các học sinh.

Giáo trình tiếng Anh lớp 4 đặc biệt quan trọng vì vậy cần sự chỉn chu, khoa học. Đây là thời điểm các em bắt đầu tiếp xúc với tiếng anh nâng cao. Vì vậy, việc soạn giáo án rất cần chú ý đến chất lượng. Bên cạnh đó, các giáo viên, đặc biệt là những giáo viên trẻ sẽ cần lưu ý những điểm sau khi soạn giáo án tiếng anh lớp 4.

Xác định mục tiêu chính của từng bài

Trong mỗi bài giảng, bạn xần xác định chính xác mục tiêu của bài học là gì. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi khoảng 45 phút trên lớp, bạn cần trình bày nội dung mục tiêu của tiết học một cách chi tiết. Đồng thời, cần phải đảm bảo được học sinh tiếp thu được một lượng kiến thức mới tối thiểu. Không nên chỉ giảng giải lý thuyết, hãy cho trẻ được làm bài tập ứng dụng một cách linh hoạt. Như vậy, trẻ mới có thể nhớ lâu và dai hơn.

Để có thể kiểm tra kiến thức mà học sinh đã nắm được trong bài giảng tới đâu, bạn có thể cho trẻ tham gia trò chơi hoặc kiểm tra ngắn cuối giờ. Như vậy, tiết học của bạn cũng trở nên năng động và sôi nổi hơn. Đồng thời, tạo hứng thú và niềm say mê học tập môn tiếng anh đối với các học sinh.

Chú trọng thời gian

Bạn cần phân bổ thời gian hợp lý khi soạn giáo án tiếng anh lớp 4. Điều này giúp bạn tránh khỏi cách dạy sáo rỗng, nhàm chán. Không nên dành toàn bộ thời gian để nói về lý thuyết. Cần phân bổ thời gian hợp lý ví dụ như 35 phút giảng lý thuyết, 10 phút làm bài tập nhanh để củng cố nội dung đã học.

Không nên dành hết thời gian của buổi học để giảng bài mà cần có những bài tập củng cố nội dung ngay tại lớp cho trẻ

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh trường hợp giảng bài lan man, tham lam quá nhiều nội dung, chi tiết. Nên nhớ rằng, mỗi buổi học chỉ cần xác định duy nhất một nội dung quan trọng mà học sinh cần phải nhớ. Việc thêm quá nhiều nội dung trong giáo án khiến bạn dễ bị “cháy giáo án”. Đây là hiện tượng chưa kịp giảng bài xong thì….hết giờ. Vì vậy, hãy cân nhắc thời gian bạn cần và thời gian thực tế bạn có một cách hợp lý. Như vậy sẽ giúp bạn tránh được tình trạng thiếu giờ để dạy hiệu quả.

Nếu có quá nhiều thứ cần phải dạy thì bạn cần tiết chế lại cho buổi sau. Vì nếu như bài học không thể kịp trong tiết học hôm đó thì sang những buổi sau, bạn cũng mất rất nhiều thời gian để ôn lại cho học sinh những gì đã nói ở tiết trước.

Cân nhắc cấu trúc và phương hướng giáo án tiếng anh lớp 4

Nhiều giáo viên trẻ và giáo viên lâu năm thường mắc sai lầm là lấy mình làm trung tâm của tiết học. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp giảng dạy hay. Học sinh cần một phương pháp học tốt hơn và hiện đại hơn. Trong phương pháp đó, học sinh sẽ đóng vai trò nền tảng. Trẻ học lớp 4 thường đã khá mạnh dạn, tự tin. Vì vậy, hãy để trẻ phát huy sự năng nổ, tinh thần khám phá trong tiết học. Đặc biệt là đối với môn tiếng anh.

Tiếng anh là một ngoại ngữ quan trọng. Nó đòi hỏi người học sử dụng chúng giao tiếp một cách thành thạo, nhuần nhuyễn. Vì vậy, khi bạn soạn giáo án tiếng anh lớp 4, bạn cần tránh nói quá nhiều. Hãy để học sinh có cơ hội được “ lên tiếng” nhiều hơn bạn. Giáo viên tiếng anh sẽ là những người đóng vai trò chỉ dẫn, định hướng cho các em một phương pháp học tốt. Đồng thời, giáo viên cũng là người giảng giải, giới thiệu những kiến thức mới như ngữ pháp, từ vựng mới.

Việc soạn giáo án tiếng anh hay trong thời buổi hiện đại này là bạn phải điều chỉnh giáo án tập trung vào một hướng. Đó là: quan hệ tương tác giữa giáo viên- học sinh càng nhiều càng tốt. Bạn có thể tổ chức các cuộc thực hành đối thoại, hoặc thực hành theo cặp. Như vậy, trẻ sẽ cảm thấy tiếng anh không phải là một môn học nhàm chán chỉ có trên sách vở. Trẻ sẽ  hiểu được tiếng anh sẽ là một ngôn ngữ quan trọng trong cuộc sống giao tiếp mà trẻ có thể thường xuyên sử dụng để giao tiếp với thầy cô, bạn bè.

Soạn bài tập về nhà hữu ích cho trẻ

Một giáo án hoàn chỉnh không thể thiếu những bài tập tiếng anh cho trẻ làm ở nhà. Bạn cần tự tay soạn những bài tập bổ ích nhất có thể. Mỗi câu hỏi đều cần bám sát vào bài học và đòi hỏi khả năng hiểu bài của các em.

Bài tập về nhà là phần hết sức quan trọng cần phải có trong giáo án tiếng anh

Giáo viên tiếng anh có thể giúp các em luyện tập từ vựng tiếng anh lớp 4 bằng nhiều cách. Bạn có thể yêu cầu trẻ viết chúng thành từng câu hoàn chỉnh. Ngoài ra, hãy để trẻ thực hành một cấu trúc ngữ pháp nhất định với nhiều tình huống khác nhau. Ở độ tuổi lớp 4, trẻ hoàn toàn có thể làm được những điều này.

Một giáo án tốt sẽ giải quyết được hầu hết các vấn đề trong lớp học. Hi vọng qua thông tin trên, bạn sẽ dễ dàng sắp xếp, soạn giáo án tiếng anh lớp 4 hay.

Tìm hiểu thêm : Bài tập tiếng Anh lớp 4

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version