Ai cũng biết, sắt là một trong những vi chất vô cùng quan trọng và cần thiết cho sức khỏe của con người, đặc biệt là đối với trẻ em. Mặc dù hàng ngày nhu cầu sắt của cơ thể không nhiều như Canxi hay Vitamin D, nhưng sắt vẫn là nguồn khoáng chất thiết yếu, góp phần quan trọng hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của trẻ. Vì thế, phụ huynh cần lưu ý bổ sung thực phẩm giàu sắt cho bé.

Trong cơ thể con người chỉ có một lượng sắt vô cùng nhỏ, từ 4g – 5g nhưng thiếu sắt sẽ gây nên một bệnh kinh điển là thiếu máu. Những trẻ thiếu sắt thường có biểu hiện như mệt mỏi, hay quấy khóc, dễ cáu kỉnh, làn da xanh, kém hoạt bát,… Vì vậy, để tránh thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng này, mẹ cần bổ sung những loại thực phẩm giàu sắt cho bé vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Qua kết quả khảo sát y tế, cứ 20 trẻ nhỏ thì có 1 trẻ bị thiếu sắt. Đa số những trẻ kén ăn hoặc có chế độ ăn uống hạn chế do dị ứng thực phẩm thường có nguy cơ thiếu hụt sắt cao hơn so với những trẻ khác. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng biết cách lựa chọn thực phẩm có chất sắt phù hợp cho trẻ. Nhiều khóa học nuôi dạy con đã giới thiệu cho các bậc cha mẹ cách nhận biết và chọn lựa thực phẩm giàu sắt cho bé để đảm bảo cho con yêu của mình có một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo.

Các loại thịt đỏ và hải sản thực phẩm giàu sắt cho bé

Thịt là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào nhất. Ngay từ khi bé bắt đầu ăn dặm, mẹ đã có thể thêm thịt vào thực đơn ăn dặm cho bé. Những loại thịt có màu đỏ như thịt bò, heo, thịt cừu, cá, tôm, cua, nghêu, sò, hến, thịt các loại gia cầm… được xem là nhóm thực phẩm giàu sắt mà bé nên thường xuyên được ăn. Có đủ chất sắt, bé sẽ hồng hào, khỏe mạnh, lanh lợi hơn.

Hải sản là thực phẩm giàu sắt cho bé

Khoai tây, khoai lang

Hai loại củ này là một thực phẩm vừa cung cấp sắt, vừa chứa vitamin C giúp hỗ trợ tiêu thụ sắt trong cơ thể. Mẹ có thể thêm khoai tây và khoai lang cùng các loại thịt trong khẩu phần cháo, súp, cơm hàng ngày để tăng lượng chất sắt cho bé.

Các loại ngũ cốc

Hạt các loại hạt như đậu đen, đậu xanh, đậu lăng, hạt bí đỏ là những đại diện tiêu biểu cho các sản phẩm chứa nhiều sắt. Chúng có thể cung cấp khoảng 34 mg tương đương với 188% lượng sắt cần thiết. Ngoài ra, các loai hạt mè, hướng dương cũng là những thực phẩm chứa nhiều sắt.

Rau có lá màu xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn, rau muống, rau ngót, cải cầu vồng, bông cải xanh, cà chua … là  những loại thực phẩm giàu sắt cũng như vitamin cần thiết cho khả năng hấp thụ sắt.  Tuy nhiên, bạn nên chú ý rằng những loại rau lá xanh này cũng đi kèm hàm lượng oxalate cao có thể gây ức chế quá trình hấp thu sắt cũng như có khả năng loại sắt ra khỏi cơ thể. Thực đơn cho bé 2 tuổi nên có những loại rau này để bổ sung sắt và giúp nhuận tràng.

Rau có màu xanh đậm cung cấp nhiều sắt cho bé

Nấm đông cô (nấm hương)

Trước khi chế biến, bạn chỉ cần ngâm nấm trong nước ấm 30 phút để nấm nở, sau đó chế biến chung với các loại thực phẩm khác để có những món ăn dặm ngon lành, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Không chỉ giàu chất sắt, nấm đông cô cũng rất giàu vitamin D và B6 giúp bé phát triển chiều cao, và phát triển trí não.

Sô cô la đen và bột ca cao

Đây là món ăn khoái khẩu của hầu hết trẻ em, sô cô la đen không những là một món ăn nhẹ ngon miệng mà còn là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều sắt. Bạn chỉ cần cho bé ăn một thanh sô cô la hay uống một ly bột ca cao giữa buổi cũng có thể bổ sung đủ lượng sắt cần thiết trong ngày.

Gan và pâté

Đây cũng là một thực phẩm dễ ăn, không chỉ mềm, béo mà gan còn cung cấp lượng sắt đáng kể cho các bé. Tuy nhiên, gan là bộ phận dễ tích tụ các chất độc hại từ thức ăn mà động vật tiêu hóa, nên tốt nhất mẹ chỉ nên cho bé ăn gan khi biết chắc chắn nguồn gốc và độ an toàn của món ăn.

Các mẹ cũng có thể ngâm gan trong sữa tươi từ 15 – 20 phút để loại bỏ các chất độc tích tụ trong gan và khử bớt mùi khó chịu của gan trước khi chế biến. Trên thực tế, có một số trẻ không thích ăn gan, nhưng khi chế biến gan thành pâté thì trẻ sẽ ăn một cách ngon lành.

Trái cây

Tất cả các loại trái cây đều là nguồn dinh dưỡng chứa sắt dồi dào. Mẹ nên chú ý bổ sung các loại trái cây như cam, dâu tây, đu đủ, nho, dưa lưới, xoài, bơ, chuối, ngô…  vào bữa ăn dặm hàng ngày của các bé. Không chỉ đảm bảo được nguồn sắt, trái cây còn cung cấp các loại vitamin và chất xơ cần thiết cho trẻ.

Cam, chuối, bơ là những trái cây giàu sắt, tốt cho bé

 

Đậu phụ

Đậu phụ là thực phẩm chứa một lượng sắt non-heme phong phú. Một khẩu phần ăn đậu hũ có thể cung cấp 3,4 mg tương đương 19% lượng sắt cần thiết. Đây cũng là thực phẩm tuyệt vời dùng để thay thế cho thịt nhằm cung cấp đủ protein. Vì canxi có thể cản trở sự hấp thu sắt non-heme, nên bạn có thể sử dụng đậu hũ mà không cần tới các chất tăng cường canxi.

Với những loại thực phẩm giàu sắt cho bé kể trên, qua bàn tay chế biến và sự kết hợp thực phẩm khéo léo mùa nào thực nấy của các mẹ, các bé yêu của chúng ta sẽ được cung cấp nguồn vi chất dinh dưỡng cần thiết hàng ngày, đảm bảo cho sự phát triển về trí tuệ và thể chất cho các bé.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version