Lên 3 tuổi, đồ chơi không chỉ dùng để chơi mà còn là công cụ giúp bé phát triển trí não, tăng trí tưởng tượng, sự khám phá và kích thích óc sáng tạo của bé. Vậy bạn nên chọn những bộ đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi như thế nào vừa phù hợp với lứa tuổi của bé lại vừa có thể giúp bé làm quen với toán tư duy.

Dưới đây là một số gợi ý về những đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi mà các bậc phụ huynh có thể lựa chọn để dạy con và cùng chơi với con:

Đồ chơi hỗ trợ học tập

Tuy ở độ tuổi này bé chưa đi học nhưng khả năng nhận thức, tiếp thu và ghi nhớ của bé rất tốt, bạn cũng nên lựa chọn những bộ đồ chơi bằng nhựa, hoặc gỗ có nhiều hình khối, màu sắc, có ghi số hoặc chữ cái để bé có thể nhận biết dần các mặt chữ cái, con số và các phép đếm toán học cơ bản.

Vì vậy, khi chọn đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi, bạn đừng quên chọn cho bé các bộ chữ, bộ số khắc nổi, que tính, tranh ảnh, bảng viết màu sắc, hoặc bạn có thể lựa chọn các bộ truyện tiếng anh cho bé 3 tuổi.

Que tính giúp bé phát triển kỹ năng định lượng và làm quen với con số

Đồ chơi kích thích sự sáng tạo, trí tưởng tượng của bé

Lên 3 tuổi, đôi tay của bé đã bắt đầu khéo léo. Bé đã cầm được viết chì để vẽ những hình đơn giản, đã biết tô màu, có bé đã biết nặn những hình khối bằng sáp theo ý muốn. Muốn con phát triển sự sáng tạo và trí tưởng tượng thì đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi không thể thiếu bút chì, bút tô màu và sáp nặn… để bé thoải mái viết, vẽ ra những những điều mà mình thích, mình nhìn thấy.

Đồ chơi lắp ráp hình

Khi lựa chọn đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi, bạn không nên bỏ qua những loại đồ chơi dạng này. Ở độ tuổi này, bé bắt đầu có những tư duy về hình ảnh. Vì vậy những miếng ghép để bé tập ghép nhà, ghép công trình, ghép những mô hình…, sẽ giúp bé có những tư duy nhất định về hình ảnh.

Khi chơi trò này đòi hỏi bé phải vận dụng tư duy, trí tưởng tượng để lắp ghép chúng lại với nhau. Không những thế bé phải vận dụng tay và mắt để liên kết chúng lại với nhau sao cho khớp, vì vậy, đây là trò chơi bé sẽ phải vận dụng hết các khả năng: tư suy, nhìn nhận và thao tác.

Lego giúp bé phát huy trí tưởng tượng, tư duy hình khối và óc sáng tạo

Nhạc cụ đơn giản

Âm nhạc là một phần rất quan trọng của cuộc sống và trẻ em được tiếp xúc với âm nhạc có thể phát triển một số giác quan, tình cảm và khả năng tư duy. Do đó, đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi không thể thiếu một số nhạc cụ cơ bản như đàn gõ, trống, thanh la, đàn organ đồ chơi, kèn…

Hầu hết các nhạc cụ thích hợp cho bé 3 tuổi đều thuộc bộ gõ nên bạn cần chọn những món có độ bền cao, chắc chắn, không dễ hư, gãy. Đối với kèn, phụ huynh nên chọn những nơi uy tín để mua những món đồ chơi đảm bảo chất lượng, tránh hoá chất độc hại có thể xâm nhập trẻ qua việc kề miệng thổi.

Đồ chơi nghề nghiệp

Bạn có thể mua cho bé bộ đồ chơi bác sĩ, đồ chơi kỹ sư lắp ráp hay đồ chơi nấu ăn…, đây là nhóm đồ chơi nghề nghiệp. Khi chơi những đồ chơi này, bé sẽ chơi cùng bạn bè, các bé sẽ nhập vai nghề nghiệp, giúp bé hiểu hơn về nghề nghiệp và tiếp xúc nhiều hơn với bạn bè.

Đồ chơi này giúp cho bé không chỉ trở nên hòa đồng mà còn giúp bé phát triển ngôn ngữ nhanh nhất qua sự giao tiếp của những người cùng chơi với bé. Không những thế, đối với những trẻ nhạy cảm có thể cảm nhận được sự yêu thích đặc biệt dành cho một công việc. Từ đó, bé sẽ tự giác học tập để có thể đạt được ước mơ. Điều này có thể xa vời, không trở thành hiện thực theo nghề nghiệp mong đợi từ bé nhưng cũng góp phần giúp con yêu hoàn thiện các kỹ năng sống tích cực. Ví dụ như bé muốn trở thành bác sĩ, bạn nên gợi ý cho con biết nghề này cần sự cẩn thận, chu đáo, biết quan tâm người khác…

Đồ chơi nghề nghiệp giúp phụ huynh phát hiện tính cách của bé

Đồ chơi vận động

Giai đoạn này là lúc bé chạy nhảy rất tốt nên những đồ chơi vận động là đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi cực kỳ thích hợp với bé. Không chỉ phát triển tư duy mà bộ đồ chơi còn phải giúp cho bé rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay. Khi vui chơi, sự kết hợp cả mắt, tay và đôi chân sẽ giúp bé trở nên hoạt bát, mạnh khỏe, nhanh nhẹn và lanh lợi hơn.

Bạn nên chọn cho bé những bộ đồ chơi bowling, khung thành bóng đá, cột ném bóng rổ, xe bập bênh, các loại xe chòi chân, xe thăng bằng, một số trái bóng mềm, bóng cao su đồ chơi cũng là những đồ chơi rất hữu ích cho bé trong giai đoạn này.

Khi lựa chọn đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi, bạn phải  đảm bảo độ an toàn cho bé. Nên lựa chọn cho bé những bộ đồ chơi có những chi tiết có kích thước lớn để tránh trường hợp bé nuốt phải, ngoài ra đồ chơi không có góc cạnh sắt nhọn để tránh gây thương tích cho bé, đồng thời hạn chế bị vỡ khi va đập mạnh.

Đồ chơi cho bé cần phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và tính cách, do đó để lụa chọn đồ chơi phù hợp cho con yêu, cha mẹ nên tham gia một số khoá học nuôi dạy con để biết bé cần gì trong từng giai đoạn phát triển.

Share.
Exit mobile version