Tâm lý đa số những bà mẹ chúng ta sau khi có con, thường cảm thấy dường như bản thân mình có nhiều điều chưa hoàn hảo, chưa trọn vẹn khi chăm sóc con; thậm chí thường xuyên có cảm giác áy náy, tự trách bản thân mình có lỗi vì điều này, điều nọ.

Thực ra có một số điều bạn nên đơn giản hóa nó hơn, hãy biết rằng có những chuyện xảy ra là rất bình thường và bạn không cần phải cảm thấy mình có lỗi. Cùng đọc bài viết dưới đây để chia sẻ thêm về điều này bạn nhé.

Sau khi có con, bạn cảm thấy mình có lỗi nhiều hơn?

Có nhiều khi bạn ngại ngùng khi đưa đứa con bé bỏng của mình ra nơi công cộng, nhất cử nhất động của con đều sợ phiền người xung quanh. Có nhiều khi bạn dằn vặt áy náy vô cùng vì không cho con thứ mà bé muốn. Nhưng bạn có biết không, thật ra bạn không nên cảm thấy có lỗi nhiều như vậy.

Những điều bạn không nên cảm thấy có lỗi sau khi sinh con

Chẳng hạn,

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi đi máy bay cùng con. Chúng ta thường cảm thấy mình cần liên tục nói xin lỗi – đến con, đến những người xung quanh. Nhưng bạn biết không, đôi khi việc xin lỗi là cần thiết, còn phần lớn là không, dù người khác có nhìn bạn với ánh mắt buộc tội, lườm nguýt thế nào.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi con khóc ở nơi công cộng. Trẻ con thì phải khóc chứ sao. Mọi người cần quen với điều này chứ.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi cho con bú ở nơi công cộng. Trẻ con thì phải ăn chứ sao, và chúng không quan tâm có ai nhìn hay không.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi cho con bú bình. Không phải mọi phụ nữ đều có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, và không ai có thể trách bạn về điều này cả!

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi bực mình với con. Tất nhiên, trẻ con không phải lúc nào cũng là thiên thần.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi trách mắng hoặc nói “không” với con. Không có kỷ luật thì con không thể nên người, đó là điều chắc chắn, và khi đó chắc chắn bạn sẽ phải cảm thấy có lỗi hơn.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi con bị dị ứng. Có những chuyện chúng ta không thể kiểm soát được, như chuyện nằm trong bộ gene.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi uống thêm 1 cốc cà phê. Ai làm bố mẹ cũng biết công việc này mệt mỏi, kiệt sức thế nào. Bạn hãy cứ uống theo nhu cầu của cơ thể mình.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi nói với con 1 lời nói dối vô hại. Có những chuyện trẻ con chưa đủ khả năng để hiểu hoặc không cần thiết phải biết. Tuy nhiên, tất nhiên, tốt nhất bạn nên tìm cách nói thật, một cách đơn giản với con thay vì vòng vo, vì điều đó có thể khiến bạn khó xử về sau.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi cho bản thân thời gian riêng tư. Bởi vì bố mẹ hạnh phúc thì mới nuôi dạy con hạnh phúc được.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi đi du lịch mà để con ở nhà. Cặp đôi nào cũng cần được có thời gian riêng tư với nhau để hâm nóng, kể cả khi đã là bố mẹ.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi bỏ 1 buổi tập thể thao. Vì nội việc chạy theo con cả ngày cũng có thể tính là vận động rồi.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi nhờ giúp đỡ từ người khác hoặc dụng cụ gì đó. Đến siêu nhân cũng có phụ tá cơ mà bạn!

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi thỉnh thoảng cho con chơi iPad. Nhất là khi khoảng thời gian ngắn ngủi đó giúp bạn rảnh tay hoàn thành công việc được.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi cho con đi ăn nhà hàng. Cứ giữ con ăn ở nhà mãi thì bé sẽ bị thiếu mất kỹ năng xã giao bên bàn ăn đó.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi gọi thức ăn giao tới nhà. Thế cũng còn tốt hơn để con bạn bị đói chứ.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi cho con ăn ngọt. Thỉnh thoảng ăn sẽ chẳng gây hại gì đâu, trẻ con mà không ăn ngọt thì ai ăn cho bây giờ.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi mang kẹo ra dụ con. Bởi vì thỉnh thoảng, có những lúc bạn hoàn toàn không muốn bị cuốn vào một cuộc chiến giải thích dài dòng về ích lợi của 2 miếng rau với con.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi ở nhà chăm con. Đó là công việc vất vả chẳng kém ai, nếu không nói là hơn, và không phải ai cũng cần làm việc ở một công ty.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi đi làm. Dù là vì lý do kinh tế hoặc vì bạn muốn được ra ngoài thì cũng không có gì phải xấu hổ cả khi bạn gửi con đi trẻ, và đi làm.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi bật khóc. Đôi khi sự căng thẳng của việc làm cha mẹ khiến bạn không thể kiềm chế, và bạn nên giải tỏa ra thay vì chôn ở trong lòng. Cũng đừng cảm thấy có lỗi khi cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi buổi tiệc sinh nhật của con không được hoành tráng. Tất nhiên càng nhiều càng tốt nhưng thật ra chỉ cần một ổ bánh đơn giản, vài trò chơi và sự tham gia nhiệt tình của bố mẹ và bạn bè là bé thích rồi.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi khiến con xấu hổ. Ừ thì, đó cũng là việc của bố mẹ mà.

Bạn không nên cảm thấy có lỗi khi quá lo lắng cho con. An toàn còn hơn phải ân hận.

Cuối cùng, bạn không nên cảm thấy có lỗi khi ôm con quá chặt hoặc hôn con quá nhiều hoặc nói “yêu con” quá thường xuyên!

St

Share.
Exit mobile version