Lên 3 tuổi là thời điểm các bé đã tích lũy được một số kinh nghiệm sinh hoạt nên muốn hành động độc lập theo ý của mình, chứ không thích phụ thuộc vào người lớn. Từ đó xuất hiện mâu thuẫn giữa người lớn và trẻ em, khiến trẻ bắt đầu có những phản ứng chống đối trước một số yêu cầu của người lớn. Vậy đâu là cách dạy trẻ 3 tuổi biết nghe lời, hãy cùng Kyna tìm hiểu qua bài viết sau nhé

1. Nhất quán trong việc giáo dục trẻ

Một trong những cách dạy trẻ 3 tuổi biết nghe lời là cha mẹ, ông bà cần phải thể hiện được sự nhất quán trong phương pháp giáo dục trẻ.

2. Nhẹ nhàng với trẻ

Trẻ em không thể tiếp thu nếu cha mẹ dạy con trong lúc tức giận. Khi giải quyết một vấn đề gì đó với con, hãy cố gắng giữ bình tĩnh. Phương pháp dạy trẻ 3 tuổi biết nghe lời tốt nhất là hãy nhẹ nhàng với bé. Bằng sự cảm thông của cha mẹ, việc dạy con biết vâng lời sẽ không phải quá khó.

3. Đưa ra ví dụ sống

Theo cuộc nghiên cứu của ToddlerABC, trẻ em học tập từ những người xung quanh bé. Các bé quan sát và bắt chước hành vi, thái độ của những người xung quanh. Vì vậy, ví dụ sống là cách dạy trẻ 3 tuổi vâng lời cực kỳ hiệu quả. Cha mẹ hãy trở thành tấm gương sáng để con trẻ học theo.

4. Cho trẻ hiểu rõ hậu quả khi không vâng lời

Trước khi áp dụng một quy định nào đó, hãy nói chuyện với bé về việc bé sẽ bị phạt thế nào khi vi phạm. Sau khi bé đã được thông báo, bạn mới thực hiện. Khi bé vi phạm nguyên tắc, bạn sẽ buộc phải áp dụng hình thức phạt theo quy định. Hãy nhớ rằng, hình phạt là cách để bố mẹ dạy con trẻ rằng, khi con làm điều gì đó sai sẽ có một cái giá phải trả.

5. Khuyến khích trẻ

Một cách dạy trẻ 3 tuổi biết nghe lời rất tuyệt vời chính là sự động viên, khuyến khích của cha mẹ. Khi con bạn tuân thủ tốt các quy định đã đặt ra, hãy khen ngợi bé để con có động lực tiếp tục phát huy.

6. Giải thích rõ những yêu cầu của bạn

Không ai thích bị bắt buộc phải làm điều gì đó mà không được giải thích tại sao, các bé cũng vậy. Để dạy con biết vâng lời, hãy giảng giải cho trẻ biết mục đích đằng sau những lời yêu cầu đó.

7. Thưởng cho bé khi làm tốt

Tất cả chúng ta đều sẽ làm tốt hơn nếu có một chút khích lệ. Một trong những cách dạy trẻ 3 tuổi biết nghe lời tuyệt vời nữa là dành cho bé những phần thưởng khi bé đã làm tốt. Một viên kẹo, một món đồ chơi mới sẽ làm nên điều kỳ diệu trong việc dạy con biết vâng lời, đặc biệt với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không nên áp dụng nó thường xuyên, hãy làm cho con hiểu vâng lời là việc đúng đắn chứ không phải là sự thiết đãi.

8. Tuyệt đối không dùng roi vọt

Hẳn bố mẹ nào cũng biết rằng, phương pháp dạy con “thương cho roi cho vọt” đã chẳng còn hiệu quả nếu như không muốn nói là phản tác dụng.

Đánh khi con hư, mắng khi con sai không khiến đứa trẻ ngoan lên, biện pháp này chỉ giúp bố mẹ giải tỏa cảm xúc tức giận nhất thời của mình.

Thay vì sử dụng đòn roi, bố mẹ hãy nhẹ nhàng khuyên nhủ, nhắc nhở đồng thời áp dụng các hình phạt khoa học.

Thái độ bướng bỉnh của trẻ tuổi lên 3 là một đặc điểm tâm lý cần thiết để hình thành khả năng độc lập và trưởng thành. Do đó, cách dạy trẻ 3 tuổi biết nghe lời tốt nhất là một mặt cha mẹ cần tạo điều kiện cho con được phát triển khả năng tự quyết qua việc tôn trọng những ý muốn chính đáng của trẻ, mặt khác cha mẹ cũng cần phải giúp trẻ nhận ra giới hạn của những ý muốn cá nhân bằng thái độ dứt khoát, nghiêm khắc yêu cầu trẻ từ bỏ những ý muốn vô lý của mình.

Để tìm hiểu thêm các kiến thức nuôi dạy trẻ theo từng giai đoạn các bạn có thể tham gia các khóa học nuôi dạy con trên website: https://kyna.vn/. Các lớp học trực tuyến của Kyna sẽ giúp các bạn trang bị đầy đủ kiến thức với một mức chi phí cực kỳ tiết kiệm. Còn chần chừ gì nữa hãy nhấc máy gọi đến đường dây nóng 1900 6364 09 để đăng ký ngay thôi.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version