Là cha mẹ, ai cũng mong con mình thật thông minh. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách kích thích trí thông minh của con qua những hành động nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày. Trong bài viết này, Kyna For Kids sẽ nhắc bạn cách dạy con thông minh qua hành vi, thói quen.

Từ những thói quen tốt này và tố chất thông minh này, chắc chắn con trẻ lớn lên sẽ thành công trong cuộc sống:

Kể chuyện cổ tích cho con

Kể chuyện cổ tích cho con là cách dạy con thông minh quá quen thuộc từ bao đời nay. Ngày xưa, các bà, các mẹ kể nằm lòng những câu chuyện cổ tích Việt Nam. Ngày nay, để kho tàng cổ tích thêm phong phú, các mẹ có thể kể thêm các mẫu truyện ngụ ngôn, truyện cổ nước ngoài. Đây đều là những bài học có giá trị nhân sinh, giáo dục rất cao được thể hiện bằng câu chuyện cụ thể. Việc dạy con qua truyện kể sẽ dễ hiểu hơn qua lời nói bình thường.

Chuyện cổ tích giàu bài học ứng xử làm người giúp trẻ biết cách sống vì người khác

Chẳng hạn như, để dạy con tính nhẫn nại, mẹ nên kể truyện: Có công mài sắt có ngày nên kim, Rùa và Thỏ… Để con trở thành người ngay thẳng có thể kể truyện Thạch Sanh – Lý Thông… Muốn dạy con không nên tham lam những gì không phải của mình thì kể truyện Ăn khế trả vàng, Rìu vàng rìu bạc…

Khi kể những mẫu truyện đó, người lớn nên phân tích, giảng giải để rút ra bài học thực tế cho con trẻ. Từ đó, trẻ sẽ hình thành tính cách tốt đẹp dựa trên những lời chỉ dạy đó. Người lớn cũng phải lưu ý, giáo dục trẻ phải đi kèm với làm gương thì mới hiệu quả. Do đó, phụ huynh dạy trẻ những gì đều phải nhớ kỹ và thực hiện nghiêm túc.

Không áp đặt con theo ý phụ huynh

Để dạy con thông minh, người lớn cần phải có cách giúp bé nghe lời một cách tự nguyện nhờ nhận thức được đúng – sai. Việc áp đặt trẻ nghe lời theo ý phụ huynh sẽ dần biến trẻ thành con người thụ động, không có chính kiến, không có cá tính, không quyết đoán và không thể tự minh đưa ra quyết định cho cuộc đời mình. Do đó, nếu trẻ có đang không chịu nghe lời người lớn thì bố mẹ cũng đừng nên ép buộc trẻ.

Việc quan trọng nhất khi trẻ bướng bình là ôn tồn giảng giải về ý nghĩa yêu cầu của cha mẹ. Bạn phải cho trẻ thấy mặt lợi – hại của việc cãi lời người lớn trong trường hợp này ảnh hưởng thế nào đến bản thân và gia đình của bé. Sau khi thông hiểu, bé sẽ tự khắc nghe lời trong vui vẻ.

Cách dạy con thông minh này nên hình thành từ sớm. Bởi vì khi đi học, ra ngoài môi trường lớn hơn, trẻ dễ gặp phải những kẻ xấu. Kẻ xấu có thể xúi giục bé làm điều xằng bậy bằng cách dụ dỗ hoặc dọa nạt. Nếu bé quen với việc làm điều đúng chứ không làm theo điều bị áp đặt thì bản thân trẻ sẽ biết tự phản kháng. Ngược lại, trẻ sẽ vô tình đi theo con đường sai trái mà không đủ thông minh để lường trước hậu quả.

Cha mẹ nên phân tích cho trẻ hiểu lỗi sai chứ không nên la mắng trẻ nặng lời

Không la mắng trẻ nặng lời

Cũng trong những lúc trẻ bướng bỉnh, ngoài việc không áp đặt, cha mẹ cũng không nên la mắng bé nặng lời. Khi la mắng quá đà, trẻ sẽ dễ bị tổn thương, ức chế và nhắm mắt nghe lời cho qua chuyện. Nếu việc này cứ lặp đi lặp lại, trẻ dần mất niềm tin vào bản thân vì làm bất kỳ chuyện gì cũng sợ bị la mắng.

Thậm chí, sẽ có lúc vì quá sợ bị rầy la mà trẻ sẽ tìm cách đối phó, giấu giếm và tránh né trách nhiệm. Đây là thói quen không tốt ảnh hưởng đến tính cách hèn nhát, nhu nhược và thiếu trung thực của bé sau này. Chính vì vậy, dù người lớn có bực mình vì bé đến đâu thì cũng cần giữ bình tĩnh để không làm ảnh hưởng đến nhân cách con yêu. Đó chính là cách dạy con thông minh mà nhiều cha mẹ dù biết nhưng cũng có lúc không thể kiểm soát.

Mặt khác, khi bạn thừng xuyên la mắng con, trẻ cũng sẽ dần biến thành con người như vậy. Nóng tính, cộc cằn, thô lỗ, dễ làm tổn thương người khác. Bởi vì con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Khi đó, bạn bè và những ngời xung quanh sẽ khó lòng ủng hộ và dành nhiều tình cảm cho bé.

Thưởng, phạt rõ ràng

Đối với một con người, điều quan trọng chính là việc phân biệt đúng – sai. Khi còn nhỏ, trẻ biết điều nào đúng, điều nào sai nhờ người lớn răn dạy mỗi ngày. Thế nhưng khi lớn lên và sống độc lập, trẻ sẽ không thể hỏi ý kiến người lớn trong mọi chuyện. Vì thế, tự mỗi cá nhân phải có đủ thông minh để nhìn nhận sự việc và đủ bản lĩnh để giải quyết vấn đề theo hướng đúng đắn, hợp lý nhất.

Chính vì lẽ đó, cách dạy con thông minh đó là cho trẻ tập dần với việc tự ra quyết định và chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Khi làm đúng, những phần thưởng thích đáng giúp trẻ nhớ lâu và được khích lệ. Còn nếu con làm sai, phụ huynh phải giảng giải kỹ lưỡng và có hình thức phạt rõ ràng để trẻ hiểu ra vấn đề. Từ những thói quen đó, bé sẽ biết cân nhắc thận trọng mỗi khi quyết định và luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm với việc mình gây ra.

Những cách dạy con thông minh không hề phức tạp nhưng lại vô cùng hiệu quả. Vì nó dựa vào nguyên lý hành động tạo thói quen, thói quen tạo nhân cách.

Share.
Exit mobile version