Trẻ em ở độ 2 tuổi là giai đoạn phát triển mạnh mẽ về các mặt tư duy, sáng tạo, vận động và cả các mối quan hệ xã hội. Lúc này, trẻ có thể tham gia đa dạng các trò chơi khác nhau cũng như có thể vẽ nguệch ngoạc theo ý của mình. Bạn có thể đã nghe nói về những tính cách khó chịu của một đứa bé 2 tuổi, nhưng đa số ba mẹ thường không chuẩn bị trước cho điều này khi bé yêu vẫn tỏ ra hợp tác.

Tại các khóa học nuôi dạy con, các chuyên gia có thể giúp cha mẹ hiểu thêm về sự phát triển tâm lý trẻ 2 tuổi, để các mẹ biết chăm sóc trẻ tốt hơn, phù hợp hơn. Để hiểu hơn về bé yêu của mình, mời các mẹ tham khảo bài viết tâm lý trẻ 2 tuổi dưới đây, hy vọng sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin có thể giúp ích cho các mẹ khi nuôi dạy con ở lứa tuổi này.

Những đặc điểm tâm lý trẻ 2 tuổi

Ở độ tuổi này, khả năng nhận thức và học hỏi của trẻ  rất nhanh, rất cao và mang tính tổng quát. Trẻ đặc biệt nhanh nhạy trong việc quan sát và bắt chước lời nói, hành vi, thái độ của mọi người xung quanh. Những điều trẻ học hỏi từ người lớn chính là những hiểu biết ban đầu của trẻ về thế giới. Vì vậy, người lớn cần chú ý các hành vi, lời nói và tình cảm của mình để làm gương cho trẻ, tránh để trẻ học theo những cử chỉ thiếu văn minh, không chuẩn mực.

Theo tâm lý trẻ 2 tuổi, bé rất tò mò đối với các sự vật xung quanh, nhất là các hiện tượng trong tự nhiên. Trẻ sẽ khám phá thế giới xung quanh mình thông qua các trò chơi. Bằng những trò chơi đa dạng và ngày càng mang tính phức tạp, trẻ bắt đầu hiểu được thế nào là kích thước, hình dạng, âm thanh và sự vận động của các sự vật. Thông qua đó, các khả năng quan sát, tưởng tượng của trẻ được kích thích phát triển vượt bậc.

Trẻ 2 tuổi thích tìm tòi thế giới tự nhiên

Khi trẻ được 2 tuổi, khả năng ngôn ngữ của trẻ phát triển rất nhanh chóng. Trẻ đã hiểu rõ lời người lớn nói và cũng nhanh nhẹn làm theo các hiệu lệnh. Trẻ rất thích giao tiếp với bạn bè và người lớn để được hỏi, được nói chuyện và được bắt chước. Vì còn đang tập nói những câu dài nên trẻ chưa thể diễn đạt được hết những mong muốn, suy nghĩ của mình với người lớn.

Theo tâm lý trẻ 2 tuổi, bé sẽ muốn tự mình làm mọi thứ từ ăn uống, tự mang giày, dép cho đếnviệc chọn đồ và mặc quần áo. Nhu cầu độc lập này của trẻ phát triển mạnh mẽ, hoàn toàn phù hợp với sự phát triển kỹ năng vận động của trẻ. Tuy nhiên do trẻ chưa suy nghĩ được một cách hợp lý nên bạn sẽ nhìn thấy rõ sự nỗ lực, vụng về đáng yêu của bé.

Trẻ 2 tuổi thích tự lập làm các việc phục vụ bản thân

Một số bé có thể “thích cãi lời” bằng cách làm  ngược lại những gì bạn yêu cầu, bé cũng có thể lăn lộn trên sàn nhà ăn vạ nếu mẹ không chiều chuộng như ý mình muốn, bé có thể khăng khăng đòi hỏi một thứ gì đó…Các đòi hỏi của bé có thể khiến bạn bực mình, giận dữ.

Khi bé có những phản ứng như vậy, mẹ đừng vội la mắng, cũng đừng trách phạt bé dù bạn có bực mình đến thế nào. Điều tốt nhất nên làm lúc này là mẹ phải giữ bình tĩnh, đến gần bé, giúp con giải tỏa cảm xúc của mình. Một vòng tay ôm và một bờ vai để bé dụi đầu vào, có thể bé sẽ khóc vì ấm ức khi không được đáp ứng nhu cầu… nhưng tất cả những gì bạn cần làm lúc này là để bé cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn cũng có thể làm bé xao nhãng bằng cách “đánh trống lảng”, lái bé sang một trò chơi, một câu hỏi vui vẻ hoặc đưa bé một món đồ chơi nào khác.

Một số tình huống tâm lý trẻ 2 tuổi thường gặp

Bé có thể ngồi lì 2 tiếng trước một dĩa đầy thức ăn và miệng cũng ngậm đầy thức ăn trong suốt 2 tiếng.

Các bé đã được dạy ra hiệu lệnh khi muốn đi tè, nhưng bé sẽ nói cho bạn biết ngay sau khi đã tặng cho bạn một bãi chiến trường. Mọi việc có thể sẽ lặp lại nhiều lần như thế.

Bé muốn được bạn quan tâm, ôm ấp, chú ý đến bé suốt cả ngày ngay cả khi bạn mệt, ốm, đói hay đi tắm.

Bé có thể nổi giận, la hét ở khắp mọi nơi, kể cả lúc ở nhà hay nơi công cộng như siêu thị hay khu mua sắm đông người.

Đặc biệt, một số bé ở độ tuổi này thích nói chuyện với ba mẹ bằng những ngôn ngữ riêng của chúng. Tuy rất đáng yêu nhưng cũng có lúc khiến bạn “bó tay” vì chẳng thể đoán được bé đang nói cái gì.

Trẻ 2 tuổi hay khóc lóc ăn vạ vì muốn cha mẹ chú ý đặc biệt

Cùng với sự phát triển thể chất ở mỗi giai đoạn thì tâm lý của trẻ cũng có sự thay đổi theo từng lứa tuổi. Tâm lý trẻ 2 tuổi sẽ có những bước phát triển vượt bậc mà cha mẹ cần phải nắm rõ để chăm sóc con tốt hơn. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn những thông tin có thể giúp ích cho các mẹ hơn khi nuôi dạy con cái ở lứa tuổi này. Mời các bạn tham khảo thêm tâm lý trẻ 3 tuổi để nắm bắt tâm lý của trẻ, giúp mẹ nuôi dạy con hiệu quả đúng cách hợp lý hơn.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version