Người Mỹ dạy con tự lập như thế nào là điều mà rất nhiều ba mẹ có con nhỏ quan tâm. Cùng tìm hiểu về một vài cách mà người Mỹ đã áp dụng để dạy con tự lập qua bài viết dưới đây mẹ nhé.

Người Mỹ dạy con tự lập, 7 bước đơn giản mà hiệu quả

Dạy trẻ tự lập là cả một quá trình và không hề dễ dàng. Nhưng nhiều phụ huynh Mỹ vẫn có cách dạy con tự lập theo những bước rõ ràng.

1. Thông báo sự thay đổi cho con

Có nhiều điều trẻ có thể tự làm được mà không cần phụ thuộc vào người lớn. Nhưng trẻ sẽ không nhận ra điều đó nếu ba mẹ không nói cho con biết. Hãy gợi ý với trẻ những điều con có thể tự làm. Và ba mẹ cần tạo điều kiện, cho trẻ cơ hội để có thể tự lập ngay từ sớm.

Vậy nên khi bắt đầu muốn dạy con tự lập, bạn hãy thông báo rõ ràng với con. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu và sẵn sàng cho việc đó.

Lưu ý: Tránh nói “con không còn nhỏ nhắn nữa” vì thể khiến bé áp lực. Bạn có thể nói “con đang lớn và con có thể tự mình làm được đấy”. Câu nói này sẽ giúp bé thấy hào hứng hơn.

Người Mỹ dạy con tự lập bằng cách thông báo với con

2. Xác định những việc trẻ có thể làm

Bạn có thể lên danh sách những việc trẻ có thể làm. Tùy vào độ tuổi và đặc điểm của mỗi bé mà hoạt động sẽ khác nhau. Ví dụ như trẻ 4-6 tuổi đã có thể tự đánh răng, tự mặc quần áo, tự dọn đồ chơi…

Ba mẹ cũng hãy cho trẻ tự lập trong từng tình huống mỗi ngày. Như khi trẻ ngã thì hãy để trẻ tự đứng dậy, nếu trẻ làm bẩn quần áo thì hãy tự thay ra…

Cũng nên nhớ trẻ cần rất nhiều sự hỗ trợ để học cách tự lập. Vậy nên ba mẹ cần lưu ý giúp con. Hãy tạo những nhiệm vụ, cơ hội nhỏ và dễ trước, sau đó mới nâng lên.

3. Hãy làm gương cho con

Làm gương cũng là cách người Mỹ dạy con tự lập. Trẻ em vốn luôn bắt chước người lớn. Vậy nên bạn cũng cần phải duy trì sự độc lập, mạnh mẽ của mình. Nếu ba mẹ thường tỏ ra lo lắng, căng thẳng khi cần phải độc lập, tự chủ công việc hàng ngày, trẻ sẽ nhận thấy và cũng sẽ lo sợ khi phải tự lập.

Người Mỹ dạy con tự lập từ bé

4. Tạo cho trẻ môi trường an toàn

Dạy con tự lập nhưng phải chú trọng đến sự an toàn cho trẻ. Bởi vì các bé rất dễ gặp tai nạn và nguy hiểm.
Người Mỹ dạy con tự lập nhưng không có nghĩa là trẻ tự do làm theo ý mình. Hành động của trẻ vẫn phải ở trong phạm vi nào đó mà ba mẹ có thể theo dõi, kiểm soát được.

5. Đàm phán thỏa hiệp cũng là cách người Mỹ dạy con tự lập

Khi mới học cách tự lập, trẻ có thể gặp khó khăn và muốn từ bỏ. Sẽ có lúc con phản đối gay gắt, ăn vạ với ba mẹ. Hoặc trẻ muốn được tự làm mọi thứ, không muốn ba mẹ can thiệp vào.

Những lúc này ba mẹ không nên cứng nhắc. Hãy điều chỉnh quy đinh một chút. Hãy cho trẻ cơ hội được quyền kiểm soát, được làm theo ý mình một chút. Tôn trọng ý kiến cá nhân của trẻ cũng là cách người Mỹ dạy con.

6. Dành cho con đủ thời gian cần thiết

Đôi khi trẻ sẽ mất nhiều thời gian để tự làm việc, ví dụ như ăn hoặc tắm rửa. Ba mẹ hãy nhẫn nại và hỗ trợ khi dạy con tại nhà. Trẻ sẽ không thể thực hiện mọi việc một nhanh chóng. Chính vì vậy, ba mẹ cần phải kiên trì trong lúc tạo thói quen tự lập con.

7. Khen ngợi con

Khen ngợi là cách dạy con hay. Việc khen ngợi đúng lúc sẽ giúp con tự tin, khuyến khích trẻ duy trì hành vi tốt. Việc tự lập có thể khiến trẻ vừa phấn khích vừa lo lắng. Vậy nên ba mẹ cần khuyến khích con dần dần. Hãy cho trẻ thấy rằng đó là cần thiết. Trẻ luôn có ba mẹ ở bên để giúp đỡ mình.

Kyna For Kids

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version