Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, lập trình có thể và nên dạy từ sớm cho trẻ em. Đối với những học sinh nhỏ tuổi, lập trình là một loại ngôn ngữ rất phù hợp với các em để làm quen. Cùng tìm hiểu khái niệm về ngôn ngữ lập trình cho trẻ em thông qua những thông tin hữu ích mà Kyna for Kids gửi đến bạn dưới đây.

Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em là gì?

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng người ít tuổi bị ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu và kỹ năng lập trình. Nhận thấy điều này, nhiều giáo sư và chuyên gia đã sáng tạo ra những ngôn ngữ lập trình dành riêng cho trẻ em. Hiện nay, nhiều chương trình như Scratch Jr, Google’s Blockly hay Lego’s Wedo được thiết kế dành riêng cho trẻ em từ 5 tuổi với cách học và minh hoạ trực quan, hấp dẫn.

Trẻ học hỏi được nhiều kỹ năng khi học ngôn ngữ lập trình

Tác dụng của ngôn ngữ lập trình cho trẻ em

Nhiều phụ huynh ngày nay đã bắt đầu cho con cái của mình tiếp cận với lập trình ngay từ bậc tiểu học. Việc này giúp ích rất nhiều cho trẻ. Trẻ sẽ học hỏi được nhiều điều thú vị như cách thử nghiệm ý tưởng mới, cách phân chia ý tưởng phức tạp thành đơn giản. Đồng thời, trẻ cũng sẽ học được cách hợp tác với những người khác để thực hiện dự án cũng như tìm và sữa lỗi khi gặp phải vấn đề. Đây cũng là cách giúp trẻ học tính kiên trì đối mặt với khó khăn. Nhờ học ngôn ngữ lập trình từ sớm, não bộ của trẻ hoạt động nhiều hơn, tư duy logic hơn.

Nhờ học lập trình từ sớm, não bộ của trẻ có cơ hội phát triển tốt hơn

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến phản đối việc để trẻ học ngôn ngữ lập trình từ quá sớm. Nhiều phụ huynh cho rằng, trẻ khi lên 5 cần nhiều hoạt động cần thiết khác để phát triển bản thân hơn là học ngôn ngữ lập trình cho trẻ em.

Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia tâm lý, việc dạy lập trình cho trẻ nhỏ không có chiếm quá nhiều thời gian của trẻ. Thậm chí, việc học tập nghiêm túc với ngôn ngữ lập trình còn giúp ích nhiều hơn nếu để bé chơi game trên điện thoại, Ipad.

Top 5 ngôn ngữ lập trình cho trẻ em tốt nhất 2019

Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em Scratch

Đứng đầu trong bảng xếp hạng này chắc chắn không thể thiếu cái tên Scratch. Scratch chính là sự lựa chọn tốt nhất dành cho những ai muốn dạy ngôn ngữ lập trình cho trẻ em. Ngôn ngữ lập trình này được phát triển bởi phòng Lab của Viện khoa học Công nghệ Massachusetts. Đồng thời, nó cũng được hỗ trợ bởi 1 cộng đồng lập trình viên vô cùng lớn. Bé hoàn toàn có thể tự học nhờ nhiều tài liệu hướng dẫn lập trình, hướng dẫn sử dụng  scratch.

Scratch là ngôn ngữ lập trình hoàn hảo dành riêng cho trẻ em

Với ngôn ngữ lập trình này, bé sẽ không phải viết các dòng lệnh logic, dễ gặp lỗi mà trẻ sẽ tạo ra những hình động, câu chuyện tương tác hoặc âm nhạc. Bạn hoàn toàn có thể cho con học trực tuyến miễn phí với Scratch.

Địa chỉ: https://scratch.mit.edu/

Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em Python

Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em Python khá dễ hiểu, rất thích hợp dành cho con của bạn. Khi sử dụng Python, trẻ sẽ ít gặp trở ngại hơn khi học lập trình. Python có nhiều chức năng phổ biến mà các lập trình viên cần. Tất cả đều đã được tích hợp vào ngôn ngữ lập trình này khiến nó trở thành ngôn ngữ tuyệt vời để trẻ có thể học hỏi.

Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em C++

Nhiều chuyên gia và các nhà khoa học phải “đau đầu” khi không biết liệu có thể cho C++ vào ngôn ngữ lập trình cho trẻ em hay không. Ngôn ngữ lập trình C++ có nhiều nét tương đồng như tóan học. Chính vì vậy, chúng khiến học sinh quên đi việc mình đang học code. Tuy nhiên, những người lập trình thành công nhất ngày nay đều bắt đầu học code với C++. Vậy nên chắc chắn, đây là phần mềm hay, đáng để cho con bạn học hỏi.

Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em Ruby

Những đứa trẻ mới làm quen với lập trình thì hoàn toàn có thể học ngôn ngữ lập trình Ruby. Đây là ngôn ngữ khá dễ đọc. Phụ huynh không cần mất quá nhiều thời gian để giải thích code cho con hiểu. Nó sẽ tự đánh giá và giải thích cho con em bạn. Đây là một ưu điểm quan trọng đối với những bé mới bắt đầu học lập trình.

Ruby là ngôn ngữ lập trình khá mạnh mẽ. Ban đầu, nó được sử dụng để tạo ra Twitter. Giờ đây, nó là công cụ được sử dụng trong các nền tảng phổ biến.

Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em Java

Java là ngôn ngữ lập trình khó học hơn Ruby và Python đối với trẻ em. Tuy nhiên, nếu chọn ngôn ngữ lập trình Java ngay từ đầu, trẻ sẽ dễ dàng học bất kỳ ngôn ngữ tiếp theo.

Java là ngôn ngữ lập trình khó học tuy nhiên mang đến nhiều tính năng mạnh mẽ

Ngôn ngữ lập trình Java đã ra đời và tồn tại khoảng 2 thập kỷ. Đây là ngôn ngữ có rất nhiều tài nguyên trực tuyến, bộ công cụ và hướng dẫn chi tiết để sử dụng. Nhìn chung, Java trông tương tự như C++. Thế nhưng Java cung cấp cho người sử dụng nhiều chức năng hơn. Nhờ đó mà con bạn có thể tạo ra những chương trình mạnh mẽ hơn. Thế nhưng, cần phải thiết lập hướng đối tượng của ngôn ngữ lập trình thì trẻ em mới có thể hiểu và tiến bộ rõ ràng với ngôn ngữ lập trình này.

Sau bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ có được lựa chọn về ngôn ngữ lập trình cho trẻ em tốt hơn. Lập trình là một kỹ năng hữu ích cho bất cứ ai. Vì vậy, nếu tập trung dạy cho con học hỏi ngôn ngữ lập trình, trẻ sẽ học hỏi được rất nhiều kỹ năng để giải quyết vấn đề. Hi vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu  ích dành cho bạn.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version