Đối với các bậc cha mẹ, việc con cất tiếng nói đầu tiên luôn là thời điểm xúc động và hạnh phúc nhất. Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng “mau mồm mau miệng” như nhau, vì thế, để con nói nhanh mẹ phải biết cách hướng dẫn con ngay từ tấm bé.

Nói chuyện với bé thường xuyên

Bắt đầu từ tháng thứ 3 trở đi, bé đã biết “hóng” chuyện và à ơi theo những cử chỉ thân mật của mẹ và những người thân trong gia đình. Đây cũng là cách gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và bé.

Để bé nhanh nói hơn, kể cả khi bé còn nhỏ thì việc nói chuyện cũng kích thích bé tập nói và làm quen với ngôn ngữ. Việc nói chuyện với bé không chỉ kích thích tư duy ngôn ngữ cho trẻ mà còn giúp bạn gắn kết tình cảm với con.

Những câu chuyện như hôm nay bạn nhìn thấy bé như thế nào?, bạn vui hay không vui mặc dù bé không hiểu nhưng có tác động rất tốt trong việc gắn kết tình cảm và tư duy ngôn ngữ cho bé.

Luôn luôn đáp lời bé và cổ vũ bé nhiệt tình

Ngay cả khi bé chưa nói rõ thành lời thì việc đáp lại những lời bé nói sẽ kích thích bé muốn nói, muốn biểu đạt để bạn hiểu hơn.

Việc nói chuyện với bé không chỉ kích thích tư duy ngôn ngữ cho trẻ mà còn giúp bạn gắn kết tình cảm với con.

Khi bé mới bắt đầu bập bẹ tập nói chắc chắn bạn nghe chẳng hiểu gì bởi những âm thanh phát ra chẳng khi nào rõ lời, rõ tiếng. Nhưng đừng vì thế mà cười bé mà thay vào đó là cổ vũ bé nhiệt tình. Bởi chỉ thông quà vài hành động nhỏ thôi bé cũng hiểu được rằng bố mẹ đang khuyến khích để bé cố gắng hơn. Bạn có thể dùng vài phần thưởng nho nhỏ để tặng bé giúp bé tự tin hơn và thích nói hơn.

Không bắt chước ngôn ngữ riêng của bé

Việc bạn à ơi bắt chuyện theo ngôn ngữ của bé thật sự không tốt một chút nào. Mặc dù những lời nói “ngọng líu ngọng lô” của bé rất đáng yêu nhưng nếu bạn cứ bắt chước theo như thế mà không chỉnh sửa sẽ khiến bé không biết sửa ngôn ngữ cho chính mình, lớn lên bé sẽ bị ngọng và việc sửa lại trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Bắt chước ngôn ngữ của bé sẽ khiến cho bé chậm phát triển ngôn ngữ.

Cho bé nghe hát và tập hát

Việc nghe hát và tập hát không chỉ giúp bé nhanh nhạy hơn mà còn kích thích tư duy ngôn ngữ cho bé.

Bạn có thể cho bé nghe những bài hát vui nhộn, ngôn ngữ dễ hiểu, trong sáng. Việc nghe hát và học theo bài hát sẽ kích thích bé học nói và nói được nhanh hơn nhờ âm nhạc.

st

Share.
Exit mobile version