Khi được 9 tháng tuổi, các bé đa phần đã biết ngồi, biết bò, biết trườn, biết cầm, nắm đưa lên miệng, răng bé đã bắt đầu mọc, bé đã ăn được nhiều món ăn hơn. Thực đơn cho bé 9 tháng tuổi lúc này cần đa dạng về chất, thành phần nguyên liệu, cách chế biến để tạo cho bé sự hào hứng khi ăn, giúp bé có đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé.

Ở giai đoạn này, bé phát triển rất nhanh, hoạt động nhiều nên nhu cầu ăn của bé bắt đầu tăng cao, ngoài các bữa sữa, thực đơn cho trẻ 9 tháng tuổi mẹ nên bổ sung thêm các loại thịt đỏ, gan gà, gan heo, cá, tôm, cua, thịt gà, thịt heo, trứng, đậu hũ và các loại rau, củ quả theo mùa để tăng cường canxi và chất sắt cho bé. Ở thời điểm này, các bé đã có từ 2 – 4 răng sữa, mẹ nên cho bé ăn cháo nguyên hạt hoặc ăn nui sao, nui sò, mì, bún, phở (cắt nhỏ) để bé học cách nhai. Khi nhai sẽ kích thích tiết các men tiêu hóa, giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Ở các khóa học hướng dẫn nuôi dạy con, các mẹ sẽ được các chuyên gia hướng dẫn cách lực chọn thực phẩm, cách kết hợp các loại thực phẩm, cách chế biến các món ăn ngon miệng cho bé.

Dưới đây là một số gợi ý về thực đơn cho trẻ 9 tháng tuổi:

Cháo thịt gà, rau cải bó xôi, cà rốt

Nguyên liệu cho 01 chén cháo:

  • Gạo: 20g (02 muỗng canh đầy)
  • Thịt ức hoặc thịt đùi gà: 30 – 35g (bạn dùng xương gà để nấu cháo)
  • Cải bó xôi, cà rốt: 30g (03 muỗng canh đầy)
  • Dầu ăn: 5g (1 muỗng cà phê)
  • Gia vị: Hạt nêm hoặc nước mắm

Cách làm: Gạo tẻ vo sạch, ngâm 30 phút. Nấu sôi gạo với nước, xương gà và cà rốt xắt hột lựu. Thịt gà làm sạch, xắt nhỏ, bằm xơ, ướp chút hành, xào với dầu ăn, nêm chút hạt nêm (hơi nhạt), cháo chín. Bạn trộn thịt, cải bó xôi cắt nhỏ vào cháo, cho sôi lại, tắt bếp, thêm hành, ngò, cho bé ăn khi cháo hơi nguội.

Cháo thịt gà, cà rốt, cải bó xôi giúp trẻ 9 tháng đủ chất bột, đạm, xơ

Súp nui cua biển, bắp non, cà rốt, trứng gà

Đây là món có nhiều nguyên vật liệu, bạn có thể giảm bớt nguyên liệu nhưng phải đảm bảo đầy đủ lượng calo trong một chén súp cho bé.

Nguyên liệu cho 01 chén cháo:

  • Nui sao (nui sò): 30 – 40g
  • Thịt cua biển: 20g
  • Trứng gà: 1/2 quả
  • Cà rốt, bắp non: 30g
  • Hạt nêm và một ít bột năn hoặc bột bắp

Cách chế biến:

Nui ngâm nở khoảng 30 phút, luộc sơ, bạn cũng có thể không cần luộc mà để luôn vào nồi súp. Cua biển luộc, gỡ lấy thịt, cắt nhỏ. Cà rốt, bắp non cắt nhỏ, trứng gà, lấy 1/2 quả, đánh tan, bột năng 1/2 muỗng cà phê hòa trong một chút nước.

Bắc lên bếp nấu chín cà rốt, bắp non, cho nui vào rồi cho thịt cua, khi cho bột năng, nên đổ từ từ, vừa đổ vừa khuấy không để vón cục, kế tiếp bạn cũng đổ trứng vào nồi theo cách tương tự, chờ sôi đều, tắt bếp, nêm chút hạt nêm, cho hành ngò. Đổ súp ra đĩa cho thêm 1 muỗng dầu ăn. Món này giàu chất đạm, các loại vitamin A, C và caroten từ rau củ.

Súp nui cá, cà rốt giúp bé 9 tháng tập nhai

Cháo thịt heo, đậu xanh, khoai tây

Nguyên liệu:

  • Gạo tẻ và đậu xanh: 20g (2 muỗng canh đầy)
  • Thịt heo file (hoặc thịt bò): 30g (2 muỗng canh)
  • Khoai tây: 20g (khoảng 01 muỗng canh đầy)
  • Dầu ăn: 5g (1 muỗng cà phê)
  • Nước mắm

Cách làm: Gạo tẻ, đậu xanh vo sạch, ngâm 30 phút, nấu sôi với 1 chén nước đầy. Thịt heo, lấy hết màng xơ, xắt nhỏ. Khoai tây gọt vỏ, cắt hột lựu, khi cháo gần chín thì cho khoai vào; thịt sau khi đã cắt nhỏ, bạn có thể xào sơ, hoặc cho trực tiếp vào cháo khi gần chín, nấu sôi lại khoảng 02 – 03 phút, nêm nước mắm, cho hành ngò cắt nhuyễn nếu bé thích. Đổ cháo ra chén và thêm dầu ăn khuấy đều.

Cháo cá hồi bí đỏ

Cá hồi dồi dào protein lại cung cấp một lượng lớn các loại Omega-3 rất có lợi cho sự phát triển não bộ của bé. Cách chế biến cũng rất đơn giản.

Nguyên liệu:

  • Gạo tẻ 20g
  • Cá hồi file: 30g
  • Bí đỏ: 30g
  • Hành khô, hành lá
Cháo cá hồi, bí đỏ bổ sung chất đạm và vitamin cho bé 9 tháng

Cách chế biến:

Gạo tẻ vo sạch, ngâm 30 phút, bí đỏ cắt hột lựu, cho gạo và bí đỏ vào nấu sôi với 1 chén nước đầy.

Cá hồi rửa sạch với chanh, muối, hấp chín, bạn cũng có thể áp chảo vì cá hồi rất mau chín. Lúc hấp (áp chảo) bạn cho vào một ít rau cần tây giúp khử mùi tanh. Gỡ cá hồi cẩn thận, tránh để bé bị hóc xương. Phần thịt, sau khi gỡ, bạn đánh tơi, sau đó phi thơm dầu ăn với hành khô, cho cá hồi vào xào sơ rồi đổ ra bát. Cháo chín, cho cá hồi vào, đun sôi lần nữa, cho chút nước mắm rồi tắt bếp, thêm chút hành ngò cho thơm. Múc cháo ra chén rồi cho con ăn lúc ấm nóng.

Với công thức thực đơn cho trẻ 9 tháng tuổi này, bạn có thể thay thế nguyên liệu như thịt bò, thịt heo, tôm, đậu hũ, trứng, gan… với các loại rau củ khác theo mùa, nấu cùng với nui, mì, bánh canh, phở… để bé thay đổi khẩu vị.

Ngoài những món chính kể trên, thực đơn cho trẻ 9 tháng tuổi còn có thể bổ sung thêm các món như: bánh flan, sữa chua, bánh quy, khoai lang nướng, khoai tây hấp, bánh mì mềm cắt nhỏ, bánh nướng và các loại trái cây, rau củ luộc cắt thành miếng dài và nhỏ để bé cầm vừa tay và tập tự bốc ăn.

Share.
Exit mobile version