Sau giai đoạn mang thai dài 9 tháng và cuộc vượt cạn cực khổ, sức khỏe của mẹ thường khá yếu nên cần lựa chọn thực phẩm phù hợp để bồi bổ sức khỏe. Vì thế, những ngày đầu sau sinh mẹ chỉ nên ăn thức ăn nhẹ và dễ tiêu như cháo, mì, trứng gà,…Vậy mẹ sau sinh nên ăn gì? Cùng tìm hiểu những thực phẩm mẹ nên ăn để có thể lấy lại sức khỏe và sắc đẹp nhanh nhất nhé!

1.Lưu ý về thực phẩm cho sản phụ sau sinh:

Nên ăn thức ăn dễ tiêu và tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ như chân giò, thịt gà mái,…Canh gà, canh xương cũng là những thực phẩm nhiều dinh dưỡng mà mẹ nên ăn trong những ngày đầu sau sinh.

Trong thời gian cho con bú, mẹ phải tuyệt đối kiêng đồ dầu mỡ, cay và các thức uống có cồn như rượu, bia. Nếu bà mẹ có tiền sử cao huyết áp thì không nên ăn muối.

Những bà mẹ bị rách tầng sinh môn và phải khâu, nên ăn thức ăn ít chất bã, chia nhỏ bữa ăn, 5 – 6 lần/ngày, ăn trong 3 ngày. Những bà mẹ phải mổ đẻ, sau khi mổ, công năng đường ruột đã hồi phục (khoảng 24 tiếng sau mổ) có thể áp dụng chế độ ăn từng lỏng đến đặc dần. Sau khi người mẹ có thể tự đi đại tiện được, có thể ăn chế độ bình thường.

2.Thực phẩm sản phụ nên ăn sau sinh:

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

-Đường đỏ:  Đường đỏ có tính ôn, ích khí, kiện tì ôn vị, tản hàn, hoạt huyết, dễ tiêu hóa, giảm đau, sinh sữa. Dân gian thường dùng đường đỏ để điều trị các chứng đa, băng huyết, huyết áp cao sau đẻ và bị lạnh. Do có nhiều tác dụng dinh dưỡng như vậy nên các sản phụ ăn nhiều đường đỏ là rất có ích.

-Cá chép: Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu sau sinh, ông bà ta thường khuyên là nên ăn cá chép.

Thịt cá chép có thể trục máu dư, máu dư ở đây chủ yếu là máu đẻ. Do thịt cá chứa nhiều protid, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, nâng cao sức co bóp của cơ tử cung. Khi tử cung co bóp, các sợi cơ sẽ co ngắn lại, ép lên mạch máu giúp cho máu đẻ và dịch dính trong âm đạo ra ngoài cơ thể.

Theo Đông y, cá chép tính bình vị ngọt, có lợi cho tiểu tiện, có tác dụng giải độc, có thể điều trị các bệnh xơ gan, bụng trướng, phụ nữ băng huyết, sau khi sinh không có sữa. Dùng một con cá chép tươi khoảng 500g, nấu chín với rượu vang, hoặc mổ cá bỏ nội tạng, sấy khô và ngiền thành bột, dùng hàng ngày với rượu vang để điều trị chứng ứ máu tử cung. Cá chép còn có tác dụng thúc đẩy sự tiết sữa, do vậy sau khi sinh con, người mẹ ăn cá chép là rất hợp lý.

-Trứng gà:

Trong trứng gà chứa chất thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức não, có thể nhanh làm lành vết thương ở các cơ quan.

Người mẹ ăn nhiều trứng gà sẽ có lợi cho việc nuôi con bằng sữa và sự phục hồi công năng của các tổ chức, bé bú sữa mẹ giúp các tế bào não của bé tăng trưởng, giúp bé càng thông minh, khoẻ mạnh. Sau khi ăn trứng gà có thể thúc đẩy lượng sữa tiết ra. Người mẹ mỗi ngày ăn 4 quả trứng là thích hợp, không nên ăn nhiều quá ảnh hưởng đến việc tiêu hóa.

-Hoa quả: 

Trong giai đoạn thai kỳ, hoa quả là thành phần không thể thiếu cho sự phát triển của thai nhi. Sau khi sinh con cũng vậy, hàng ngày người mẹ đều có thể ăn hoa quả. Nếu người mẹ bị táo bón, thì mỗi ngày ăn một quả chuối tiêu cũng có tác dụng tốt, theo một số tài liệu, ăn chuối tiêu còn có tác dụng giảm căng thẳng thần kinh. Có những sản phụ sau sinh không muốn ăn, thì việc ăn hoa quả cũng giúp ích cho tiêu hoá.

Quả sơn trà vừa chua vừa ngọt sau khi ăn sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn, có lợi cho tiêu hóa, thúc đẩy tử cung co bóp tống máu đẻ ra ngoài. Đồng thời hoa quả bổ sung sự thiếu hụt vitamin trong cơ thể mẹ. Nhưng người mẹ không nên ăn quá nhiều loại hoa quả chua, lạnh, đề phòng chất toan làm hại răng và dạ dày bị kích thích bởi thức ăn lạnh.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version