Khi trẻ được 1 tuổi, nhu cầu dinh dưỡng tăng cao để đáp ứng sự phát triển hàng ngày của trẻ. Bên cạnh sữa, thực đơn chính của trẻ là cháo, các món cháo dinh dưỡng rất đa dạng, phong phú. Tùy vào sở thích của con, các mẹ có thể chế biến các món cháo hấp dẫn cho trẻ. Dưới đây là gợi ý một số cách nấu cháo dinh dưỡng để bổ sung vào thực đơn cho bé 1 tuổi, để các mẹ tham khảo:

#1 Cháo cá rau bồ ngót

Nguyên liệu:

  • Gạo vo sạch, ngâm 30 phút.
  • Cá tươi: (tùy mùa, các bạn có thể dùng cá diêu hồng, cá lóc…) làm sạch, để ráo.
  • Rau bồ ngót: một nắm nhỏ, rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn hoặc có thể xay.
Cháo cá nấu rau bồ ngót bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết cho bé và có hương vị dễ ăn

Cách làm:

Cho gạo vào nồi nước, nấu cháo. Bạn có thể dùng nồi ủ hoặc nồi inox đáy dày để nấu, sau khi cháo sôi khoảng 10 – 15 phút, nêm chút nước mắm dành cho trẻ em, lưu ý nêm hơi nhạt, tắt bếp, đậy kín vung lại (đây là hình thức ủ, cho cháo mau nhừ), để khoảng 1 – 2  giờ, khi nồi cháo hơi nguội, là cháo đã mềm nhừ. Nếu bạn không có thời gian, có thể áp dụng cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi bằng bình thủy, cháo cũng rất ngon và nhừ. Bạn có thể nấu cháo 1 lần, rồi ủ nóng, cho trẻ ăn trong ngày.

Thay vì luộc cá, bạn hãy áp chảo cá bằng cách cho chút dầu vào chảo, phi thơm hành, tỏi băm, cho cá vào chảo, để lửa nhỏ, đậy kín nắp chảo, sau 3 – 5 phút, trở cá, nấu tiếp 3 phút nữa là được. Đây là cách nấu nhanh, cá không bị mất chất dinh dưỡng mà còn giúp khử mùi tanh của cá rất hiệu quả.

Khi cá nguội, gỡ khéo lấy thịt cá (phải đảm bảo loại bỏ hết xương, tránh tình trạng trẻ bị hóc xương, rất nguy hiểm). Đánh tơi phần thịt cá, với lượng cho 1 chén cháo thì khoảng 0,3gr, ướp chút nước mắm (bạn chú ý khi nêm nếm đồ ăn của trẻ, phải hơi nhạt một chút và hạn chế để bột ngọt), phi chút dầu và hành, tỏi xay cho thơm, cho cá vào xào xơ, cho rau bồ ngót đã cắt nhuyễn vào xào thêm 1 – 2 phút, cho thêm 1 muổng cà phê dầu gấc, hoặc dầu ô liu, dầu đậu nành vào, tắt bếp.

Đã nấu xong phần cháo, phần cá và rau, bạn hãy múc một lượng cháo vừa đủ cho bé, trộn đều cá và rau đã xào vào chén cháo. Như vậy là bé đã có một chén cháo thơm ngon, đầy dinh dưỡng.

#2 Cháo thịt heo, bí đỏ

Nguyên liệu:

  • Gạo vo sạch, ngâm 30 phút.
  • Thịt heo phile: 0,3 gr, xay hoặc băm nhuyễn.
  • Bí đỏ: một miếng nhỏ bằng hộp diêm (cho một chén cháo), rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn hoặc có thể băm.
Cháo thịt heo bí đỏ rất tốt cho sự phát triển trí não của bé

Cách làm:

Phần nấu cháo, bạn nấu như cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi ở trên. Nhưng với món cháo này, bạn cho bí đỏ và gạo vào nấu cùng lúc.

Thịt heo phile đã xay hoặc băm nhuyễn, ướp hành băm, chút nước mắm trộn đều, để 15 phút cho thấm.

Bạn có thể cho thịt vào khi cháo gần chín, hoặc có thể phi thơm dầu, hành băm, cho thịt vào xào 3 -5 phút cho thịt chín, thêm chút hành lá cắt nhuyễn vào cho thơm. Cho bé ăn khi cháo còn hơi âm ấm.

#3 Cháo tôm cà rốt hoặc cải thảo, hoặc đậu cô ve

Nguyên liệu:

  • Gạo vo sạch, ngâm 30 phút.
  • Tôm tươi: rửa sạch, lột vỏ, bỏ chỉ lưng, xay hoặc băm nhuyễn.
  • Cà rốt hoặc cải thảo, hoặc đậu cô ve: rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn hoặc có thể băm.
Cháo tôm bổ sung canxi cho bé, cà rốt là nguồn vitamin A rất tốt cho thị lực của con yêu

Cách làm:

Phần nấu cháo, bạn nấu như cách ở trên.

Tôm tươi đã xay hoặc băm nhuyễn, ướp hành băm, chút nước mắm trộn đều, để 15 phút cho thấm. Bạn có thể cho tôm vào khi cháo gần chín, hoặc có thể phi thơm dầu, hành băm, cho tôm vào xào khoảng 3 – 5 phút cho tôm chín, thêm chút hành lá cắt nhuyễn vào cho thơm. Cho bé ăn khi cháo còn hơi âm ấm.

Ngoài các món cháo ở trên, cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi mẹ có thể thay đổi theo mùa để thực phẩm được tươi, ngon, đảm bảo sạch và an toàn cho trẻ như: cháo thịt bò khoai tây; cháo thịt gà đậu xanh; cháo tôm rau mồng tơi; cháo ếch rau mồng tơi; cháo lươn, cháo gan, cháo trứng…

Với cách nấu cơ bản ở trên, các bạn có thể nấu cho trẻ mỗi bữa ăn một món cháo, để tạo cảm giác lạ và ngon miệng cho trẻ.

Một sốt lưu ý khi nấu cháo cho bé

Thông thường, một số mẹ có thói quen hầm xương để lấy nước nấu cháo cho con vì nghĩ rằng như vậy sẽ nhiều chất cho con. Nhưng sự thật là khi hầm thức ăn, chất dinh dưỡng sẽ bị phân hủy 1 phần, nước hầm chứa nhiều mỡ khiến trẻ bị ngán và khó tiêu hóa.

Chính vì vậy, cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi, phải đảm bảo có đủ thịt và rau tươi ngon trong mỗi bữa ăn của trẻ. Ngoài các bữa ăn chính, mẹ cần chú ý các bữa phụ cho trẻ như: cho trẻ ăn thêm sữa, sữa chua, hoa quả tươi theo mùa.

Điều quan trọng là các mẹ không nên nấu một nồi cháo, để vào tủ lạnh rồi cho trẻ ăn nguyên ngày. Như vậy khi cho trẻ ăn phải hâm lại cháo, sẽ mất chất dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ.

Các mẹ chú ý khi nấu cháo cho trẻ, không nêm nhiều gia vị, chỉ nêm chút nước mắm dành cho trẻ em và nêm nhạt. Khi nấu xong, mỗi chén cháo mẹ cho thêm 1 muổng cà phê dầu gấc, hoặc dầu oliu, hoặc dầu đậu nành vì dầu ăn chứa nhiều năng lượng, giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng của những thực phẩm khác đầy đủ nhất.

Cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi nấu không khó, mẹ chỉ cần chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm khi chọn nguyên liệu, lúc chế biến và thay đổi thực đơn cho trẻ sẽ giúp trẻ được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho nhu cầu phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về cách làm đồ chơi cho bé 1 tuổi.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version