Giai đoạn mang thai tháng thứ 4 là giai đoạn có những thay đổi khá rõ rệt do thai nhi dần hình thành và cơ thể mẹ đã quen dần với việc ốm nghén. Lúc này, mẹ bầu cần thay đổi một chút về chế độ dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh, kèm đó là các bài tập thể dục nhẹ nhàng để tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những điều cần biết khi mang thai tháng thứ 4 để có một thai kỳ hoàn hảo.

Những thay đổi về thể chất khi mang thai tháng thứ 4

Ở kỳ mang thai tháng thứ 4, các bà bầu sẽ cảm thấy quần áo của mình bị chật hơn. Đến tuần 16, vòng eo của các mẹ dần biến mất. Tuần 17, đáy tử cung bắt đầu ở vị trí giữa xương khung chậu và rốn. Các mẹ không nên cố ép mình mặc những bộ đồ bó sát mà nên đầu tư cho mình những bộ quần áo rộng thoải mái hoặc có yếm…

Mang thai tháng thứ 4 – Các mẹ không nên mặc những bộ đồ bó sát, nên chọn những bộ đồ rộng thoải mái

Tháng này có thể gọi là tháng “vui mừng” vì đây là lần đầu tiên các mẹ có thể cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi. Hiện tượng thai máy mới đầu làm cho các mẹ có cảm giác như bị sôi bụng vì đói.

Khi mang thai tháng thứ 4, tử cung bắt đầu bị đẩy lên trên phía bụng nên do đó thói quen đi tiểu cũng giảm bớt đi. Những cơn buồn nôn đã từng có trước đó cũng không còn nhiều. Tim của mẹ bầu bơm máu nhiều hơn 20% so với bình thường để cung cấp oxy cần thiết cho thai nhi.

Những biểu hiện của các mẹ khi mang thai tháng thứ 4 có thể tương tự tháng trước đó, ví dụ như:

  • Mệt mỏi
  • Táo bón
  • Ợ nóng
  • Ợ hơi, đầy hơi
  • Nghẹt mũi hoặc chảy máu cam
  • Chảy máu nướu răng
  • Tăng sự thèm ăn
  • Sưng mắt cá chân
  • Đau nhức chân
  • Giãn tĩnh mạch
  • Tiết dịch âm đạo màu trắng
  • Rạn da
  • Khó thở vì thai nhi đang phát triển lớn hơn

Ợ nóng là biểu hiện mới ở giai đoạn mang thai tháng thứ 4. Ợ nóng là hiện tượng các mẹ thấy có cảm giác nóng ở ngực do axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Trong thời gian mang thai, nhiều hooc-môn gây tác động đến van bên trên của dạ dày làm nó mở ra, dẫn đến tình trạng axit trong dạ dày trào ngược về thực quản. Tình trạng này còn tồi tệ hơn do tử cung đang dần to ra và chèn vào vị trí của dạ dày.

Tình trạng ợ nóng sẽ khó chịu hơn khi các mẹ nằm xuống. Các mẹ có thể hạn chế những cơn ợ nóng bằng cách tránh xa món ăn cay hoặc có nhiều chất béo, ăn thành nhiều bữa nhỏ nhưng thường xuyên, ngủ kê cao người vào buổi tối và uống một ly sữa trước khi đi ngủ. Có thể đi khám để được bác sĩ kê đơn loại thuốc chống trào axit thích hợp cho bà bầu.

Những hooc-môn trong cơ thể của phụ nữ mang thai làm cho tình trạng của da và tóc khó lường trước được. Có những mẹ tóc sẽ dày lên nhưng có nhiều mẹ lại bị rụng tóc, tóc khô có thể trở nên khô hơn và tóc dầu có khả năng bị dầu nhiều hơn.

Làn da của các mẹ có thể không đồng đều về màu sắc hoặc cấu tạo. Có thể nhìn thấy một số mạch máu nhỏ bên dưới da. Vấn đề này thường được giảm bớt bởi kem che khuyết điểm nhưng các mẹ nên lưu ý việc sử dụng mỹ phẩm khi mang thai do thời gian mang thai, làn da dễ bị nhạy cảm hơn, có thể bị dị ứng nếu sử dụng mỹ phẩm.

Mẹ bầu cần chuẩn bị gì khi mang thai tháng thứ 4?

Tập thể dục

Đạp xe trong công viên hoặc tập những động tác thể dục nhẹ nhàng rất tốt cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, do bụng đang lớn dần, các bài tập giãn cơ, nằm ngửa, nên hạn chế. Bạn cũng nên nằm nghiêng khi ngủ, mặc những đồ rộng rãi, mềm mại, thoáng mát nữa nhé!

Chế độ dinh dưỡng

Bước sang tháng thứ 4, mỗi bữa bạn phải tăng lên từ 300 – 350 calorie mỗi ngày thay vì chỉ 200 – 300 calorie như trước.  Để hạn chế việc rụng tóc, da xỉn màu, bạn nên bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin A, B mỗi ngày và đừng quên uống nhiều nước.

Nói chuyện với bé

Mang thai tháng thứ 4 – bạn nên trò chuyện với bé nhiều hơn để kết nối với bé

Tháng thứ 4 là giai đoạn thứ 2 của thai kỳ khi bé đã bắt đầu biết biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt. Do đó, bạn nên trò chuyện với bé nhiều hơn để kết nối với bé. Bạn có thể kể chuyện trong ngày của mình, chia sẻ ước mơ của bạn hoặc đọc sách, kể chuyện cho bé nghe. Nói chuyện với bé chính là cách giúp bé phát triển kỹ năng ngôn ngữ tốt nhất trước khi bé chào đời.

Với những điều cần biết khi mang thai tháng thứ 4 trên đây, chắc hẳn các mẹ bầu đã biết thêm vài điều cần thiết cho cẩm nang làm mẹ của mình rồi phải không nào? Chúc mẹ và thai nhi luôn khỏe mạnh trong thời gian mang thai này nhé!

Kyna for Kids sưu tầm và biên tập

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version