Giai đoạn 3 tháng đầu tiên mang thai cực kỳ quan trọng, nhất là đối với phụ nữ mới mang thai lần đầu. Bạn cần phải chuẩn bị kiến thức thật tốt từ trước lúc mang thai. Vì càng hiểu rõ kiến thức về thai sản sẽ càng có lợi cho bạn và thai nhi. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu những thông tin về mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì cùng Kyna for Kids.

Tại sao phải cẩn trọng trong thời gian 3 tháng đầu mang thai

Trong 3 tháng đầu mang thai, có rất nhiều vấn đề cần phải lưu ý nếu bạn không muốn xảy ra những sự cố ngoài ý muốn. Nhiều phụ nữ thường bị xảy thai trong giai đoạn này vì không biết mình mang thai.

Dấu hiệu có thai cần lưu ý:

  • Ra máu nhưng chưa đến kỳ kinh nguyệt.
  • Cảm thấy mệt mỏi nhiều.
  • Có hiện tượng đi tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Cảm giác chán ăn, chóng mặt, đau đầu hoặc buồn nôn.
  • Đặc biệt, có dấu hiệu trễ kinh.
  • Thỉnh thoảng có cảm giác ngực căng tức.
  • Nhũ hoa chuyển sang màu sẫm hơn.

Khi có những dấu hiệu trên, tốt nhất bạn nên sử dụng que thử thai để kiểm tra kết quả. Càng phát hiện có thai sớm, càng giúp bạn bảo vệ thai nhi khỏi các tác động mạnh từ bên ngoài. Bên cạnh đó, việc phát hiện có thai sớm còn giúp người mẹ chủ động hơn trong việc thay đổi các thói quen. Từ đó, bà bầu sẽ biết cách điều chỉnh việc đi đứng, ăn uống, vận động mạnh gây động thai nguy hiểm,…

Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì

Không ăn thực phẩm tái sống

Những loại thực phẩm tái sống dễ bị nhiễm vi khuẩn và các chất độc hại khác không có lợi cho hệ tiêu hoá của bà bầu. Khi mang thai, bạn cần đặc biệt tránh những món này.

Phụ nữ mang thai không nên ăn các loại thực phẩm tái, sống

Một số loại cá biển

Cá biển là một trong những loại thực phẩm rất giàu sắt và dinh dưỡng. Nhiều loài cá biển được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên ăn nhiều trong giai đoạn mang thai. Tuy nhiên, cũng có một số loại cá biển dễ gây rối loạn tiêu hoá như cá thú, cá nàng đào, cá kiếm,… Các thai phụ cần phải lưu ý điểm này để tránh ăn trong giai đoạn mang thai  3 tháng đầu.

Trứng sống hoặc chế phẩm từ trứng sống

Món trứng sống là món ăn cần phải kiêng kỵ trong thời gian mang thai. Ngay cả các chế phẩm của trứng sống như mayonnaise cũng có thể khiến cho cơ thể của thai phụ nhiễm khuẩn gây đau bụng.

Bơ, sữa chưa tiệt trùng

Sức khoẻ của cả mẹ và bé đều có thể bị ảnh hưởng vì nhiễm khuẩn nếu như sử dụng bơ, sữa chưa tiệt trùng. Tốt nhất, hãy sử dụng các loại sữa dành riêng cho bà bầu để có thể đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất và giúp bé phát triển một cách toàn diện.

Cần tránh các loại bơ, sữa chưa tiệt trùng

Thực phẩm gây co thắt tử cung

Nếu bạn còn chưa biết mang thai 3 tháng đầu cần lưu ý những gì thì cần phải tránh xa ngay các loại thực phẩm như dừa, đu đủ xanh, đào, táo mèo, mận, ổi, mãng cầu, chuối tiêu, nho, mướp đắng, rau răm, rau sam, rau ngải cứu, chùm ngây, cua, ba ba,… Chúng sẽ gây co thắt tử cung, dễ gây sảy thai trong giai đoạn này. Chính vì trong giai đoạn này, thai nhi chưa bám chắc vào thành tử cung nên rất dễ bị xảy thai nếu ăn phải thực phẩm trên.

Đồ uống có cồn và caffeine

Những loại đồ uống như coca, cà phê,… chứa hàm lượng caffeine gây ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi. Vì vậy, tốt nhất khi mang thai, bạn nên tránh sử dụng những sản phẩm chứa chất kích thích. Đồng thời, tuyệt đối phải tránh xa rượu, bia hoặc đồ uống có cồn. Đây là thức uống gây ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé.

Tránh xa các loại rượu, bia trong suốt thời gian mang thai

Vận động mạnh và làm việc quá sức

Bà bầu trong 3 tháng đầu cần tiên cần phải tránh vận động mạnh vì dễ gây động thai. Để tốt nhất cho bạn và thai nhi, chỉ nên đi lại nhẹ nhàng trên mặt phẳng trơn để đảm bảo an toàn cho em bé trong bụng. Phụ nữ mang thai nên nhờ chồng hoặc người thân bưng, xách đồ nặng cho mỗi khi cần. Tránh tự giải quyết 1 mình. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế leo cầu thang. Nếu cần thiết phải leo cầu thang mỗi ngày, nên di chuyển nhẹ nhàng hoặc nghỉ từng nhịp nếu như quá mệt.

Dấu hiệu thai nhi 3 tháng đầu phát triển tốt

Cơ thể mẹ bị đau nhức

Đây là biểu hiện bình thường cho thấy thai nhi đang lớn dần lên. Mẹ bầu sẽ phải đối mặt với các cơn đau nhức vùng tay, lưng và chân. Bạn nên hoàn toàn yên tâm khi gặp phải những triệu chứng này.

Cơ thể mẹ bị đau nhức cũng là dấu hiệu cho thấy thai nhi phát triển khoẻ mạnh

Có hiện tượng khó tiêu, ợ nóng

Dấu hiệu khó tiêu, ợ nóng chính là dấu hiệu tốt cho thấy hormone trong thai kỳ vẫn đang hoạt động bình thường, làm chậm lại quá trình tiêu hoá của cơ thể.

Hiện tượng ốm nghén

Theo nhiều chuyên gia khẳng định, hiện tượng ốm nghén chính là tình trạng chứng tỏ người mẹ đang có đủ các kích thích tố cần thiết giúp cho thai nhi phát triển. Vậy nên, dù hiện tượng ốm nghén có khó chịu như thế nào thì bạn cũng cảm thấy rất xứng đáng phải không.

Huyết áp và lượng đường trong máu ở mức ổn định

Cần thường xuyên kiểm tra huyết áp và giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định để có thể tránh xa chứng tiền sản giật và tiểu đường khi mang thai. Nếu 2 chỉ số này đang ở mức bình thường tức là bạn đang có 1 chế độ ăn và tập luyện tốt, cần tiếp tục duy trì.

Cân nặng tăng đều

Cân nặng của thai phụ nếu tăng đều khoảng 0.5 kg mỗi tuần trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai thì thai nhi đang phát triển theo đúng tiêu chuẩn của thai kỳ.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp các bà bầu biết được mang thai 3 tháng đầu cần lưu ý những gì. Chúc bạn có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích để chào đón sự ra đời của con 1 cách tốt nhất.

Share.
Exit mobile version