Làm gì khi bé lỳ và bướng?

Cách dạy con nào sẽ tốt với những ba mẹ có con bướng bỉnh?

Cha mẹ thường nghĩ các bé gái thì ngoan và dễ nghe lời hơn các bé trai. Tuy nhiên, có không ít bé gái đã sớm bộc lộ tính cách “đanh đá”, “đành hanh”, gan lỳ hay bé bướng bỉnh. Điều này khiến phụ huynh lo lắng gấp nhiều lần. Theo các chuyên gia tâm lý, dù là bé trai hay bé gái thì cũng đều trải qua “giai đoạn bướng bỉnh” giống nhau. Tính cách của các bé là khác nhau. Vì thế, không phải cứ bé gái là được gắn với dịu dàng, ngoan ngoãn.

Cách dạy con nào sẽ hiệu quả khi bé lỳ và bướng?

Điều quan trọng là cần hiểu tâm lý, tính tình và giai đoạn phát triển của con để có cách giáo dục hiệu quả. Biết cách dạy con ngoan. Các bé chưa biết điều chỉnh cảm xúc nên khi thích cái gì đó là đòi cho bằng được. Khi muốn chống đối cha mẹ là giận dữ hoặc lầm lỳ… Tuy nhiên, những tính xấu của bé sẽ được cải thiện nếu cha mẹ biết cách dạy dỗ. Càng quát mắng hay đánh đòn nhiều thì các bé gái, vốn đã lỳ lợm càng chai lỳ hơn.

Cách dạy con bướng bỉnh mẹ lưu ý

Dạy trẻ bướng bỉnh, các mẹ thử áp dụng gợi ý sau:

Làm “tảng băng” cùng con

Nếu bé đòi hỏi vô lý, cần giải thích cho con. Nhưng nên áp dụng nguyên tắc “quá tam ba bận”. Nghĩa là nói rõ lý do “không” với con. Nên thử đặt mình ở vị trí của con để giải thích khoảng 3 lần. Nhớ phải ngồi ngang hàng với con. Nói thật chậm và nghiêm để bé thấy tầm quan trọng của vấn đề. Sau 3 lần mà bé vẫn “lỳ”, không chịu nghe, khóc lóc hay dỗi ăn vạ, chuyển sang biện pháp “phớt lờ”.

Tập trung vào xem tivi, làm việc như bình thường. Bỏ ngoài tai cơn “lỳ” của bé. Thời điểm này đòi hỏi cha mẹ thật sự kiên nhẫn vì có bé “ỉ ôi” đến cả giờ đồng hồ. Nếu thấy con ho không quá nghiêm trọng thì đừng rối lên, kẻo hỏng “kế sách”.

Đặt mình vào vị trí của con là cách dạy con hiệu quả

Cho bé không gian riêng

Trong trường hợp bé lỳ và phớt lờ mọi yêu cầu của cha mẹ, cha mẹ có thể đặt bé ở phòng riêng và thoải mái khóc ăn vạ hay xị mặt dỗi. Ban đầu, bé thích gào lên rất to khi mẹ vừa bước chân ra ngoài. Phản ứng như thế là để thăm dò thái độ và lôi kéo sự quan tâm của mẹ. Nếu mẹ quay lại thì “hỏng chuyện”. Nếu tỏ vẻ bình thường thì sau phút “cao trào”, cơn giận dữ dai của bé sẽ “xẹp” xuống. Cuối cùng, bé phải ngoan ngoãn đến bên cạnh và nghe lời mẹ hơn.

Ngoài ra, có những trẻ thường hành động bướng bỉnh bởi vì chúng thèm được sự chú ý, quan tâm của cha mẹ. Vì thế, cha mẹ cần để ý điều này trong nuôi dạy con. Nên làm thế nào để trẻ nhận thấy được cha mẹ yêu thương và quan tâm.

Đóng kịch cùng con

Cách này được các bé gái rất thích. Vì bé gái có xu hướng hứng thú với những câu chuyện “tự sáng tác” của mẹ hơn. Nếu bé làm rơi đồ xuống cống, thử kể câu chuyện với những bạn chuột dưới cống, Chúng nhặt được đồ chơi của bé thì vui thế nào. Nhưng phương pháp này phù hợp nhất với bé 1-3 tuổi. Có thể giúp phát triển tư duy cho bé. Với bé lớn hơn thì không hiệu quả. Do bé đã nhận thức được nhiều và biết rõ “trò lừa” của mẹ.

Đó là những cách dạy trẻ bướng bỉnh có hiệu quả, mẹ lưu ý nhé!

st

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version