Khi bé được 6 tháng tuổi, ngoài nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ, bé vẫn cần bổ sung thêm các dưỡng chất khác nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động thể chất bên ngoài và sự phát triển của các hệ cơ bên trong. Do đó, các mẹ nên học cách nấu cháo ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi hợp lý để giúp bé “mau ăn chóng lớn”

Việc cho bé ăn dặm trong giai đoạn 6 tháng tuổi không chỉ giúp bé bổ sung thêm các chất dinh dưỡng mà còn giúp bé học cách nhận biết mùi vị và bắt đầu tập nhai. Nếu các mẹ vẫn đang băn khoăn không biết cách nấu cháo ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi như thế nào, thực đơn ra sao, các mẹ có thể tham khảo các hướng dẫn dưới đây nhé

Những điều cần biết khi bắt đầu cho bé 6 tháng ăn dặm

Nhiều mẹ vẫn truyền tai nhau: bé bước vào giai đoạn 6 tháng thì cần phải ăn dặm ngay. Tuy nhiên, sự phát triển ở mỗi bé không giống nhau, các mẹ không nên lo lắng và thúc ép buộc con phải ăn dặm nếu con chưa sẵn sàng. Hãy cho bé ăn dặm khi bé có những biểu hiện như: có thể ngồi cứng cáp, thích cầm nắm thức ăn cho vào miệng, thích nhai các vật và ngứa nướu, vui vẻ với các bữa ăn của gia đình,…

Đối với thực đơn cho bé ăn dặm, mẹ cần chú ý bắt đầu từ các món cháo xay nhuyễn cùng các loại rau củ trước, khi bé đã quen dần thì mới thêm thịt cá, trứng sữa, phô mai,.. Nguyên tắc quan trọng trong cách nấu cháo ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi hợp lý là phải đi từ thức ăn lỏng đến đặc, từ các món cháo thực vật đến các món cháo kết hợp với thịt động vật để hệ tiêu hoá của bé thích nghi dần.

Cháo sữa bí đỏ

Thực đơn cách nấu cháo ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi đúng chuẩn không thể bỏ qua món cháo sữa bí đỏ cực dễ làm lại giàu chất dinh dưỡng này. Trong bí đỏ chứa nhiều beta-carotene và axit glutamine tốt cho mắt và não bộ. Ngoài ra, bí đỏ cũng hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hoá và hệ miễn dịch của bé.

Cháo sữa bí đỏ rất giàu dinh dưỡng và tốt cho hệ miễn dịch của bé

Để có món cháo bí đỏ ngon lành, mẹ chỉ cần:

  • 20g bí đỏ gọt vỏ, hấp chín và xay nhuyễn
  • 60ml sữa mẹ hoặc sữa công thức

Cách nấu:

Cho bí đỏ đã xay nhuyễn vào lại nồi, thêm chút nước vào và đun sôi. Kế đến, mẹ cho từ từ sữa vào nồi và khuấy đều tay trong ít phút. Cuối cùng, mẹ chỉ cần múc ra bát, để cháo nguội và cho bé thưởng thức.

Với cùng cách thức, mẹ có thể thay thế nguyên liệu bằng khoai tây, khoai lang nghiền để đổi món cho bé.

Cháo rau bina (rau chân vịt)

Cháo rau chân bina được xem là người bạn đồng hành tốt nhất cho các bé 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm. Chỉ với một chén cháo nhỏ, bé đã có thể nhận được rất nhiều chất sắt, vitamin, chất khoáng và nhất là chất xơ giúp cho một đường ruột khoẻ mạnh.

Cháo rau chân vịt chứa nhiều chất sắt, vitamin và khoáng chất

Mẹ cần có:

  • Rau bina: 20g
  • Một ít gạo, hoặc bột ăn dặm

Cách nấu:

Rửa sạch rau, hấp chín và xay nhuyễn. Nếu sợ các bé hóc các xác rau to còn sót, mẹ có thể rây thêm lần nữa cho mịn

Gạo mẹ để lên nồi nấu chín nhừ và xay nhuyễn

Cho rau bina và cháo hoặc bột đã nấu, khuấy đều, thêm một ít dầu ăn và tắt bếp.

Mẹ có thể thay đổi bằng các loại rau khác như cải ngọt và thêm vào đậu hũ non, trứng sữa hoặc phô mai nhằm kích thích vị giác của bé.

Chỉ với nguyên liệu đơn giản, cách chế biến dễ dàng nhưng mẹ đã có thêm một món ngon trong sổ tay cách nấu cháo ăn dặm cho bé 6 tháng một cách hợp lý mà vẫn cân bằng dinh dưỡng cho con.

Cháo thịt hầm khoai tây

Khi bé đã bắt đầu quen với việc ăn dặm, các mẹ có thể kết hợp thêm thịt động vật vào món cháo của bé. Bắt đầu từ các loại thịt trắng trước như thịt heo, gà, cá,…Món cháo thịt hầm khoai tây là một trong những món cháo dinh dưỡng không thể thiếu nếu bạn muốn học các nấu cháo ăn dặm cho bé 6 tháng đúng cách.

Nguyên liệu và cách chế biến cháo thịt hầm khoai tây rất đơn giản nhưng lại kích thích vị giác và bổ dưỡng cho bé

Chuẩn bị:

  • 20g thịt heo nạc (thịt băm)
  • 1 bát gạo trắng nhỏ
  • 1 củ khoai tây

Thực hiện:

Mẹ gọt vỏ khoai tây, ngâm qua nước muối, băm nhuyễn

Thịt heo rửa sạch, băm nhỏ

Gạo vo kỹ, sau đó cho vào nước đang nấu sôi để nấu chín nhừ. Kế đến mẹ xào thơm thịt heo vào khoai tây và cho vào nồi cháo để hầm chung. Cuối cùng, mang cháo đã chín xay nhuyễn và cho bé ăn.

Súp gà và ngô hầm

Khi bé đã chán chê với các món cháo, mẹ có thể nấu ngay món súp gà hầm ngô để “cứu cánh”. Chỉ với các nguyên liệu như:

  • 30g hạt ngô
  • 50g thịt gà nạc
  • 1 tai nấm hương
  • 1 tai mộc nhĩ
  • 1 thìa cà phê bột sắn
  • 1 quả trứng cút

Mẹ bắt tay vào làm nào:

Nấm hương và mộc nhĩ ngâm nở mềm, băm nhuyễn

Thịt gà rửa sạch, băm nhỏ

Ngô mẹ rửa lại và đem băm nhỏ hoặc xay nhuyễn

Cho 200ml nước dùng (nước hầm xương từ heo, bò gà đều được), cho các nguyên liệu vào hầm chung đến chín mềm. Khi súp sôi cho 1 thìa bột sắn vào khuấy tan và cho trứng cút đã đánh vào nồi trộn đều. Cuối cùng mang hỗn hợp xay nhuyễn.

Mẹ có thể ninh nhừ gà và ngô để trẻ tập nhai chứ không cần xay nhuyễn

Món súp gà cung cấp đầy đủ các chất đạm, dinh dưỡng từ động thực vật sẽ mang đến nguồn năng lượng cho bé hoạt động cả ngày. Do đó, súp gà và ngô hầm là món mẹ không thể bỏ lỡ trong cách nấu cháo ăn dặm cho bé 6 tháng khoa học.

Ngoài các món trên, mẹ có thể thay đổi thành các nguyên liệu khác như tôm, thịt bò, cá,…kết hợp với bí xanh, cà rốt, đậu hà lan,…để bữa ăn dặm của bé thêm phong phú.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version