Hầu hết những bé mới vào tiểu học thường chưa làm quen được với việc học. Vì thế cha mẹ cần dành thêm thời gian mỗi ngày để đồng hành và giúp đỡ con. Trong đó, cách dạy trẻ lớp 1 học toán là một trong những điều phụ huynh quan tâm nhất. 

Môn toán là môn học chính yếu trong chương trình nên chiếm thời lượng và số lượng bài học lớn. Để tiếp thu môn toán, trẻ em cũng cần rất nhiều công sức. Do đó, cha mẹ nên biết cách dạy trẻ lớp 1 học toán thật khoa học và hợp tâm lý để bé học tốt hơn.

Trong bài viết này, Kyna for kids mách bạn cách dạy trẻ học toán tư duy lớp 1 nhiều phụ huynh áp dụng thành công. Cách dạy này gồm có những bước như sau:

Bước 1: Nhớ và biết so sánh độ lớn các số

Để dạy trẻ học toán lớp 1, nhất định phải có cách nhớ được tất cả con số trong phạm vi 10. Cách hữu hiệu nhất là học thuộc lòng. Bạn có thể cho trẻ đếm đi đếm lại các số cho đến khi nào thuộc nằm lòng thì mới hoàn thành. Để kiểm tra, bạn có thể viết bất kỳ số nào và yêu cầu bé đọc đúng số đó. Ngược lại, bạn đọc số và yêu cầu bé viết số đó ra.

Sau khi nhớ tất cả số trong phạm vi 10, bé cần so sánh độ lớn giữa các số. Đầu tiên, bạn viết dãy số lên bảng theo thứ tự tăng dần 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9, 10. Sau đó, giải thích cho bé biết số liền trước bé hơn số liền sau. Chỉ cần bé thuộc dãy số này là có thể so sánh được độ lớn các số theo cách này.

Nếu bé tiếp thu thử thách này khá nhanh, bạn có thể giải thích cho bé hiểu: số liền trước + 1 = số liền sau. Vì thế, số liền sau luôn lớn hơn số liền trước 1 đơn vị. Đây chính là tiền đề để bé học phép tính cộng sau này.

Đây cũng là một cách giúp bé nhận biết độ lớn của các số

Ngược lại, đối với những bé chậm hiểu hơn, bạn có thể đưa ví dụ. Một túi kẹo gồm 2 viên kẹo và một túi kẹo có 3 viên kẹo, hỏi túi nào nhiều hơn. Thông qua sự minh hoạ này, bé sẽ hiểu bài dễ hơn.

Bước 2: Đếm xuôi, ngược, nhảy cóc

Ở bước 1 của cách dạy trẻ lớp 1 học toán đã nói, bé cần đếm xuôi được dãy số từ 0 đến 10. Ở bước này, bạn dạy bé đếm ngược 10,9,8,7,6,5,4,3,2,1,0. Kỹ năng để đếm ngược tuỳ thuộc vào độ thông minh của từng bé. Những bé thông minh sẽ tự suy ra được từ dãy số xuôi. Những bé kém hơn sẽ cần sự kiên nhẫn và thời gian học thuộc lòng. Tuy nhiên, cách học nào miễn phù hợp và hiệu quả đều nên được khuyến khích.

Sau khi bé có thể đếm xuôi và đếm ngược nhuần nhuyễn, bạn dạy bé đếm nhảy cóc. Đây là cách dạy trẻ lớp 1 học toán đơn giản nhưng rất hiệu quả. Đầu tiên, bạn dạy bé đếm cách 2 đơn vị: 0,2,4,6,8,10 (cả xuôi và ngược). Tiếp theo, bạn cho bé hiểu số liền sau = số liền trước + 2 đơn vị và ngược lại. Cách đếm nhảy cóc này giúp bé nhớ kỹ hơn dãy số trong phạm vi 10. Bên cạnh đó, bé sẽ học phéo cộng 2 đơn vị dễ dàng hơn. 

Bước 3: Dùng que tính

Lúc này bé đã nắm rất rõ dãy số trong phạm vi 10, so sánh được các số đó. Đây là thời điểm bạn có thể dạy bé học phép tính cộng và trừ trong phạm vi 10. Để dễ hiểu nhất, hầu như các bé đều cần dùng đến que tính. Que tính chính là cách dạy trẻ lớp 1 học toán bằng ví dụ minh hoạ cho độ lớn và mối quan hệ các phép tính với các con số. 

Vì phép tính trong phạm vi 10 nên có thể đếm bằng tay thay cho que tính

Ví dụ: muốn tính 1 + 1, bạn đưa ra 1 que tính và thêm 1 que tính nữa. Bạn yêu cầu bé đọc số que tính tất cả đang có. Khi ấy, bé sẽ đọc 1, 2. Như vậy, 2 chính là đáp án của phép tính 1 + 1. Tương tự như vậy, bạn làm nhiều phép tính cộng, trừ khác nhau. Đến một lúc nào đó, bé sẽ hiểu mối quan hệ giữa các số và phép tính. Đồng thời, bé sẽ hiểu thế nào là phép cộng, thế nào là phép trừ. Một số bé thông minh hơn sễ ghi nhớ được kết quả của những phép tính đó.

Bước 4: Lồng ghép trò chơi, thử thách vào phép tính

Nếu như que tính ở trên là dụng cụ học tập thì bé có thể nhàm chán sau khi tiếp xúc quá nhiều. Khi ấy, cách dạy trẻ lớp 1 học toán hay hơn là thay que tính bằng những vật dụng bé yêu thích hơn. Chẳng hạn như 10 viên kẹo, 10 chiếc kep tóc, 10 mảnh lego, 10 viên sỏi màu, 10 viên bi…

Các phép tính được làm mới bằng những đồ vật đáng yêu, gần gũi

Sự thay đổi này giúp bé hứng thú hơn. Vì đây vừa là vật yêu thích vừa có thể thay đổi hàng ngày tạo sự mới mẻ. Nhờ đó, việc học toán cũng trở nên thú vị hơn. Không những thế, bé tập trung hơn sẽ mau tiến bộ hơn.

Nếu có điều kiện, bạn nên cho bé thay đổi môi trường học. Ví dụ như bạn ra vườn và kiếm 10 chiếc lá, 10 bông hoa, 10 quả nho… Tương tự như vậy, bạn có thể cùng bé học tính ở bất kỳ nơi nào có những món đồ nhỏ nhắn, xinh xắn.

Trên đây là những cách dạy trẻ lớp 1 học toán đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Bởi vì cách này rất phù hợp với tâm lí trẻ nhỏ. Cách tiếp cận đi từ cơ bản đến phức tạp. Các phép tính liên tục khoác áo mới muôn hình vạn trạng. Đặc biệt, nếu người lớn tạo được không khí vui vẻ, vừa chơi vừa học thì các bé sẽ càng mau tiến bộ và hào hứng hơn nữa.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version