Có những điều cha mẹ nên biết: tại quốc gia các bạn mua sữa đó, họ quản lý những HEALTH CLAIM này như thế nào? điều này các bạn sẽ không được người bán tại VIỆT NAM cho biết hoặc thậm chí họ cũng không hiểu rõ NHỮNG XÁC NHẬN LỢI ÍCH SỨC KHỎE của sản phẩm họ đang bán cho các bạn là như thế nào.

Chia sẻ của bác sĩ Anh Nguyễn về việc lựa chọn sữa công thức cho bé:

Đây là câu hỏi thông thường nhất của cha mẹ cho bé bú bình đặt ra cho các chuyên gia dinh dưỡng ở Anh. Tôi nghĩ câu hỏi này cũng không ngoại lệ cho các bà mẹ VIỆT NAM cũng như các nước trên thế giới.

Rảo một vòng các loại sữa cho bé trên các kệ của những siêu thị lớn tại Anh, sự đa dạng trong nhãn hiệu, logo, hoặc những logo chứng nhận; và đặc biệt nhất là sự đa dạng của HEALTH CLAIM (NHỮNG XÁC NHẬN LỢI ÍCH SỨC KHỎE) của các loại sữa hiện nay cũng đã gây đau đầu cho các nhà đứng đầu làm luật về sức khỏe ở Anh, huống hồ chi các chuyên gia dinh dưỡng, rồi đến bậc cha mẹ.

Tôi cũng được biết nhiều cha mẹ Việt Nam đã và đang tìm nhiều cách khác nhau chạy đua cùng với xu hướng “ngoại”, có nghĩa là đang mua các sản phẩm sữa cho bé tại các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc với nhiều lý do.

Nhu cầu mua sữa ngoại các bạn gia tăng đã làm nhiều dòng sữa vào VIỆT NAM. Nếu các bạn để ý, các dòng sữa mang dòng sản phẩm có NHỮNG XÁC NHẬN LỢI ÍCH SỨC KHỎE là tràn ngập, là ưu tiên và là điểm nhấn trong chiến dịch PR của các đơn vị bán hàng qua mạng.

TẠI SAO? Đơn giản khi bạn cần một loại sữa nào đó cho bé uống ít bị nôn trớ chẳng hạn; thì sẽ có dòng sữa có NHỮNG XÁC NHẬN LỢI ÍCH SỨC KHỎE với cụm từ Gentlease trên vỏ sản phẩm du nhập về cung ứng cho bạn. Đôi lúc bạn có thể tìm được nhãn hiệu sữa này ở Việt Nam tại các siêu thị, nhưng không thể tìm được dòng Gentlease này. VÌ SAO? Để hiểu vì sao, tôi sẽ nói rõ hơn về quy định Health claim ở đoạn kế.

Nếu chỉ là vấn đề này thì không có gì đáng nói ở đây. NHƯNG, điều mà tôi muốn chia sẻ các bạn ở đây là: Việc gia tăng các dòng sữa vào VIỆT NAM gây ra một vấn đề là: CÁC LỜI XÁC NHẬN VỀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE (health claim) trên sản phẩm đang được hiểu sai và đang bị bóp méo, điều này tạo nên những hiểu sai hoặc quảng cáo quá mức về sản phẩm tới cộng động, hơn hết là những lời khuyên đằng sau NHỮNG XÁC NHẬN LỢI ÍCH SỨC KHỎE này của các chuyên gia dinh dưỡng lại không được “du nhập” về cùng sản phẩm hoặc cố tình bỏ qua.

Có những điều cha mẹ nên biết: tại quốc gia các bạn mua sữa đó, họ quản lý những HEALTH CLAIM này như thế nào? điều này các bạn sẽ không được người bán tại VIỆT NAM cho biết hoặc thậm chí họ cũng không hiểu rõ NHỮNG XÁC NHẬN LỢI ÍCH SỨC KHỎE của sản phẩm họ đang bán cho các bạn là như thế nào.

Health Claim là gì?

Là những “LỜI XÁC NHẬN VỀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE” được trên vỏ hộp sản phẩm. Nếu các bạn để ý trên vỏ hộp các sản phẩm nước ngoài thì sẽ có những câu XÁC NHẬN LỢI ÍCH SỨC KHỎE. Ví dụ như “protect from intestinal infection (giúp bé không bị viêm đường ruột)” hoặc “for Gentlease”; hoặc “for acid reflux” (giảm nôn trớ do trào ngược thực quản của bé) hay “incidence of diarrhea in the crucial first year of life”, hoặc “for babies with galactosemia”

Những cam kết sức khỏe (health claim) trên hộp sữa

Những sản phẩm như vậy là thường được khuyên dùng bởi chuyên gia dinh dưỡng khi họ đã đánh giá và xác nhận điều kiện sức khỏe của bé là liên quan đến các bệnh hoặc triệu chứng trên. Các bé khỏe mạnh hoặc không được đánh giá bởi chuyên gia dinh dưỡng thì không nên dùng các sản phẩm này. Vì sử dụng lâu dài các sản phẩm này có thể sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và biếng ăn của bé do 1 số thành phần chất dinh dưỡng đã thay đổi cho phù hợp với điều kiện bệnh- thông điệp từ Dr. Vincent (Mỹ) năm 2014.

VD: dòng sữa gentlease có ít lactose hơn các dòng sữa công thức bình thường, dùng cho các bé hay có vấn đề tiêu hóa. Các bé thông thường hoặc không có chẩn đoán bởi chuyên gia dinh dưỡng thì không nên dùng.

Một số sản phẩm có logo mang hình PROTECT (logo hình tròn có chữ protect hoặc Protect plus). Logo thường đi chung với các thành phần chất dinh dưỡng được xác nhận là mang tính chất bảo vệ cho cơ thể. Hiểu đúng về logo này: logo này không nói lên là sản phẩm này tốt hơn các sản phẩm khác vì nó không có bằng chứng so sánh với các sản phẩm khác. Một số người nói dòng sữa logo này có thể thay thế sữa mẹ về mặt tăng cường miễn dịch. Nhưng điều này không được xác nhận bởi bằng chứng khoa học.
Một số dòng sữa mang tính chất idealise (lý tưởng hóa) về công dụng của sản phẩm. Những dòng sữa này là bị cấm ở Anh và Châu Âu.

Ví dụ: những dòng sữa lý tưởng hóa về công dụng tăng chiều cao của sữa là không được phép ở Anh. Tuy nhiên, cùng 1 nhãn hiệu nhưng ở quốc gia khác có thể có những câu ghi lý tưởng hóa này. Những nhận định mang tính lý tưởng hóa thường không có bằng chứng khoa học.

Sữa nào bé uống thông thường?

Sữa công thức chứa protein từ sữa bò là dạng khuyên dùng cho các bé thông thường nếu bé đó không bú mẹ. Đó là lời khuyên của các tổ chức y tế trên thế giới kể cả Anh và Mỹ.

Các sữa có claim về health như gentle, free-lactose, amino-acid based, premature là cần tư vấn chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn nghĩ bé bạn có vấn đề sức khỏe và tăng trưởng không tốt.

Sữa có những nhận định mang tính lý tưởng hóa sản phẩm hoặc có logo protect là không nói lên nó là sản phẩm tốt nhất.

Đọc tiếp phần 2: Hướng dẫn cách chọn sữa ngoại phù hợp với bé

Nguồn: facebook bác sĩ Anh Nguyễn

Share.
Exit mobile version