Từ chuyện lớn đến chuyện bé, mẹ bỉm sữa và bà nội, bà ngoại đều ít nhiều tranh cãi nhau rằng làm thế nào mới tốt nhất cho bé. Đó là sự khác biệt cơ bản của phương pháp truyền thống và hiện đại. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh hiện đại có nhiều điều tích cực nhưng các mẹ cần cân nhắc.

Tuổi sơ sinh được quy ước từ khi bé sinh ra cho đến 30 ngày sau đó, bao gồm cả những bé sinh thiếu tháng.

Ngậm núm vú giả thường xuyên

Ngậm núm vú giả thường xuyên là điều không tốt cho bé vì tạo môi trường nhiều ẩm cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng. Núm vú không phải lúc nào cũng được tiệt trùng kĩ lưỡng và không phải loại nào cũng có khả năng ngăn vi khuẩn phát triển trên bề mặt núm vú.

Trẻ sơ sinh lại rất khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Nhiều trẻ bị ọc, nhợn khi rơ lưỡi và cũng khó mà làm sạch được hết mảng bám ở răng, sâu trong lưỡi.

cách chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất là các mẹ chỉ nên cho bé ngậm núm vú giả khi bé quấy khóc mãi không nín, khi bé đã chơi ngoan hoặc ngủ say thì phải nhanh chóng rút ti giả ra.

Việc lựa chọn ti giả cũng không được xem nhẹ khi ngày càng có nhiều sản phẩm không đạt chất lượng, thậm chí có thành phần gây hại trà trộn vào thị trường. Phụ huynh cần chọn những sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, được bán ở nơi uy tín. Hiện nay có nhiều loại cao su có khả năng kháng khuẩn, đây là sự lựa chọn lí tưởng để chăm sóc trẻ sơ sinh.

Ngậm núm vú giả thường xuyên làm cho vi khuẩn trong miệng phát triển nhanh hơn

Đeo bao tay cả ngày lẫn đêm

Có không ít bà mẹ lo sợ rằng khi quơ quào, móng tay bén mỏng của bé sẽ làm trầy mặt, thậm chí đâm vào mắt nên đã đeo bao tay cho bé mọi lúc, mọi nơi. Điều này khiến da tay bé bị hầm, độ ẩm cao nên vi khuẩn phát triển nhanh chóng.

Mặt khác, bé khó linh hoạt co duỗi, cử dộng các ngón tay và cũng không thể thực hiện các thao tác đơn giảm như nắm áo mẹ, chạm tay vào mặt mẹ, sờ ti mẹ. Điều này làm cho bé thụ động hơn, kém hoạt bát và khó cảm nhận được sự gần gũi đối với mẹ bằng những bé được thường xuyên để tay trần.

Các mẹ cần thường xuyên cắt móng tay cho bé để tránh làm trầy da khi bé quơ quào và tuyệt đối không nên đeo bao tay cho bé quá thường xuyên. Ngoài ra, khi chăm sóc trẻ sơ sinh, luôn luôn ưu tiên chất cotton, bởi tính thoáng mát, mềm mại, dễ thấm hút mồ hôi nên hạn chế làm bé bị hăm, nổi sảy.

Không nên đeo bao tay quá thường xuyên cho trẻ sơ sinh

Đóng tã giấy 24/24

Tã giấy là vật tiện dụng mà không bà mẹ bỉm sữa nào có thể chối từ. Bởi vì, mẹ không cần túc trực tình hình “ẩm ướt” của bé. “Hậu quả” cũng không nặng nề, không ảnh hưởng đến nhiều người và môi trường xung quanh. Chính vì tính tiện dụng này mà nhiều mẹ trẻ lạm dụng tã giấy, đóng bỉm 24/24.

Tã giấy dù được quảng cáo là cực khô thoáng, có hệ thống thông khí nhưng thực chất vẫn chứa độ ẩm rất cao khiến bé bị hăm tã, nổi các mụn đỏ, ngứa ngáy, khó chịu.

Mẹ bỉm sữa những lúc rảnh rỗi chơi với con hoặc khi con vừa ‘ẩm ướt” xong hãy nên để bỏ tã ra. Thỉnh thoảng, mẹ nên quan sát để kịp thời phát hiện cho bé đi vệ sinh.

Mang tã giấy thường xuyên làm trẻ sơ sinh bị hăm

Tắm bia, nước dừa

Nhiều phụ huynh tin rằng, cách chăm sóc trẻ sơ sinh bằng việc tắm bia giúp trẻ trắng da, mau rụng lông nên ngày nào cũng cho bé tắm bia. Mặc dù bia được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt nhưng cũng vẫn là sản phẩm công nghiệp, có chứa hóa chất. Nguyên liệu làm bia được lên men, chứa cồn nên sẽ bào mòn làn da mỏng manh, non nớt của bé.

Nước dừa cũng là một trong những thực phẩm mà người lớn thường dùng để tắm cho trẻ sơ sinh với mong muốn trẻ có làn da ngắn ngần, mịn màng. Thực tế, trong nước dừa có rất nhiều đường, tạo môi trường lí tưởng cho vi khuẩn tấn công mạnh mẽ trên da bé. Rất nhiều trẻ đã phải nhập viện do nhiễm khuẩn da, xuất phát từ việc tắm nước dừa.

Cả hai phương pháp tắm này đều không giúp trẻ trắng da mà chỉ có hại. Vì thế, bác sĩ chuyên khoa khuyên phụ huynh chỉ tắm cho bé bằng nước ấm 37-38 độ C, có thể nhỏ thêm vài giọt nước cốt chanh hoặc một ít sữa tắm chuyên dụng, dịu nhẹ.

Chỉ nên tắm trẻ sơ sinh bằng nước ấm nhỏ vài giọt chanh hoặc sữa tắm chuyên dụng

Tùy trường hợp mà chọn lựa từng phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh khác nhau. Các mẹ bỉm sữa cần đọc nhiều sách về cách chăm sóc trẻ sơ sinh, cả phương pháp truyền thống và hiện đại để có cái nhìn đa diện và chọn lựa cho mình những điều phù hợp nhất. Ngoài ra, khi quá phân vân có thể tham khảo bác sĩ, những mẹ từng trải hơn để tránh xử lý sai cách.

Yêu con chưa đủ, phải yêu con một cách thông thái!

Kynaforkids sưu tầm và biên tập

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version