Có lẽ tuổi thơ của chúng ta, không ai là không lớn lên cùng những bài nói quen thuộc “Chi chi chành chành”, “Con vỏi con voi” hay “Kéo cưa lừa xẻ”…. 

Những bài đồng dao ngày xưa không đơn thuần chỉ là các vần điệu vui tai mà còn ẩn chứa trong đó nhiều giá trị giáo dục: dạy bé biết yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, quý mến bạn bè, vâng lời ba mẹ…

Ngoài ra, những bài đồng dao còn giúp trẻ phát triển trí não, khả năng ngôn ngữ, tăng cường khả năng quan sát, nhận biết của trẻ với thế giới xung quanh.

Mẹ cùng tìm hiểu thêm về tác dụng của các bài đồng dao và cùng tập cho bé yêu nhà mình nhé!

1. Phát triển khả năng ngôn ngữ

Đồng dao thực chất là ngôn ngữ có tính thi ca, có vần, có nhịp. Những bài hát đồng dao cũng chính là cuốn từ điển sống chứa đựng một kho từ vựng giàu có. Qua sinh hoạt đồng dao trẻ em được tiếp xúc, tập phát âm, khám phá và rèn luyện với ngôn ngữ tiếng Việt một cách có ý thức.

2. Giáo dục nhân cách trẻ

Khi trẻ lớn lên, các cung bậc tình cảm trong trẻ cũng được nâng cao. Trẻ biết ý thức chung về bản thân, về công việc và các mối quan hệ trong gia đình, xã hội. Chỉ thông qua những ca từ đơn giản, dễ nhớ dễ học của đồng dao cũng đủ những nội dung cơ bản nhất để giáo dục tình yêu và sự biết ơn đối với ông bà cha mẹ,ý thức bảo vệ môi trường, sự yêu thương loài vật, nhận biết đúng sai.

Đặc biệt những bài đồng dao kết hợp với trò chơi dân gian khi được trẻ diễn xướng cùng chúng bạn như chất xúc tác, vun đắp tình bạn ngây thơ trong sáng giữa các em thành những kí ức, kỉ niệm đẹp mà sau này khó có thể nào quên.

3. Tăng khả năng tri nhận và quan sát

Từ 2 tuổi trở lên, trẻ bắt đầu tự khám phá, tìm hiểu cuộc sống xung quanh với môi trường sinh hoạt của chúng bạn cùng trang lứa. Thông qua những lời hát đồng giao được dạy, trẻ sẽ tăng cường được khả năng tri nhận và quan sát của mình:

4. Rèn luyện trí thông minh

Đồng dao cũng có tác dụng rất lớn trong việc giúp trẻ phát triển trí tuệ, từa cách lập luận đơn giản cho tới những nhận thức đơn giản về số học. Tuy chỉ là những bài hát nói đồng dao nhưng trẻ em cũng đã chập chững làm quen dần với các con số từ một đếm mười:

Cái mốt, cái mai

Con trai, con hến

Con nhện chăng tơ

Quả mơ, quả mận

Cái cận, lên bàn đôi

Đôi chúng tôi

Đôi chúng nó

Đôi con chó

Đôi con mèo

Hai chèo ba

Ba đi xa

Ba về gần

Ba luống cần

Một lên tư…

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version