Âm nhạc từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng tốt cho cơ thể, trí não và tinh thần. Đối với trẻ em, âm nhạc lại đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển tinh thần, thể chất. Hiện nay, nhạc kích thích trí thông minh cho trẻ đang được nhiều bậc phụ huynh áp dụng. Tuy nhiên, bạn đã thật sự biết hết được những lợi ích to lớn của nhạc kích thích trí thông minh cho trẻ chưa?

Tại sao cần cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc?

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, âm nhạc đối với trẻ nhỏ tạo nên sự an toàn và thoải mái. Nghe nhạc thường xuyên ngay từ khi còn nhỏ giúp trẻ tăng cường bộ nhớ, sự chú ý và kỹ năng ngôn ngữ sau này. Một nghiên cứu tại đại học Brigham Young còn chỉ ra rằng, âm nhạc giúp trẻ sinh non phát triển thể chất tốt hơn.

Nghe nhạc không chỉ đem lại lợi ích thể chất, mà não bộ cũng có sự phát triển rõ rệt. Khi trẻ còn nhỏ, trẻ thường nhận biết giai điệu của bài hát trước khi hiểu được câu từ. Trẻ bắt đầu di chuyển đến nơi phát ra âm thanh và cố bắt chước theo. Nếu trẻ mới biết đi, trẻ thích nhảy và chuyển động theo nhạc. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, bạn hãy cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với âm nhạc. Hãy chọn lựa những bài hát khuyến khích việc dùng từ và trí nhớ của trẻ.

Hiện nay, nhiều người đã xây dựng thói quen cho trẻ nghe nhạc ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đây là hành động tích cực tạo điều kiện tốt cho thai nhi phát triển khoẻ mạnh. Phương pháp này được gọi là thai giáo, nhằm kích thích trí thông minh của trẻ bằng việc cho trẻ giao tiếp với thế giới bên ngoài ngay từ khi còn là thai nhi.

Nhạc kích thích trí thông minh cho trẻ có tác dụng gì?

Trẻ thông minh hơn

Fran Rauscher và Gordon Shaw là hai nhà nghiên cứu tâm lý học thuộc Đại học California – Irvine Hoa Kỳ đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa trình độ âm nhạc với việc kiểm soát trình độ toán cao cấp. Âm nhạc làm tăng sự thông minh của trẻ đến 46% so với những đứa trẻ không được lớn lên cùng âm nhạc. Sự kết hợp giữa ngôn ngữ và âm nhạc cũng giúp trẻ thoải mái hơn trong giao tiếp. Đồng thời, phát huy tốt tính sáng tạo của trẻ.

Âm nhạc làm tăng sự thông minh của trẻ đến 46% so với những đứa trẻ bình thường

Nhạc kích thích trí thông minh cho trẻ giúp trẻ khoẻ mạnh hơn

Theo Manoj Kumar- tiến sỹ đến từ trường đại học Alberta của Canada cho biết, âm nhạc có tác dụng tích cực đối với trẻ sinh non. Nhờ có âm nhạc mà trẻ sinh non có thể hạn chế được những đau đớn mà trẻ gặp phải.

Thai nhi hoặc trẻ sơ sinh sẽ giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề thần kinh nếu được nghe nhạc Mozart. Những chứng minh khoa học được ghi lại đã công nhận nhạc Mozart đã có những tác động tuyệt vời đến trạng thái tinh thần của trẻ.

Nhạc kích thích trí thông minh cho trẻ giúp cải thiện khả năng giao tiếp

Nghe nhạc là quá trình kết nối giữa trẻ với âm nhạc. Nhờ khả năng kết nối với âm nhạc mà trẻ có thể hiểu làm thế nào để kết nối với mọi người, xã hội. Theo bác sỹ Dee Joy Coulter, chuyên gia khoa học thần kinh cho biết, những trò chơi tương tác với âm nhạc có thể giúp trẻ nâng cao khả năng ngôn ngữ và từ vựng một cách nhanh chóng. Từ đó, trẻ sẽ trở thành một người có tổ chức và sắp xếp ý tưởng. Đồng thời, trẻ cũng có khả năng giải quyết các vấn đề nhanh chóng.

Nâng cao khả năng vận động

Những trẻ không được nghe âm nhạc từ nhỏ có khả năng vận động kém hơn những trẻ tiếp xúc với âm nhạc từ bé

Âm thanh và giai điệu của âm nhạc có khả năng kích thích trẻ vận động một cách vui vẻ. Nhờ vậy, trẻ có khả năng phát triển mạnh về thể chất, khả năng vận động. Nhiều nghiên cứu thực tế cho thấy, những trẻ được giáo dục sớm về âm nhạc sẽ có khả năng vận động tốt hơn. Ngược lại, những trẻ không được nghe âm nhạc từ nhỏ thường thụ động, kém phát triển thể chất.

Nhiều hãng đồ chơi nắm bắt được yếu tố này đã sản xuất ra đồ dùng gắn với âm nhạc. Các thiết bị, đồ chơi, vật thể,… luôn khiến trẻ nhỏ cảm thấy hấp dẫn.

Nhạc kích thích trí thông minh cho trẻ giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn

Những âm thanh thông minh ngoài kích thích trí thông minh, còn kích thích trẻ ăn nhiều hơn. Đồng thời, nó cũng giúp cải thiện hệ tiêu hoá và tăng cường quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, nhờ âm nhạc giúp cải thiện tinh thần của trẻ theo chiều hướng tích cực mà trẻ phát triển khoẻ mạnh và tăng cân tốt.

Cần lưu ý gì khi cho trẻ nghe nhạc kích thích trí thông minh

Bạn cần cho trẻ nghe nhạc sớm nhất có thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh nhớ và thích âm nhạc mà chúng nghe ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Vì vậy, khi bạn mang thai, hãy chú ý cho trẻ nghe những loại nhạc phù hợp. Hãy tiếp tục thói quen đó sau khi sinh em bé. Bạn nên cho trẻ sơ sinh nghe lại những bài hát, bản nhạc thường nghe trong giai đoạn mang thai. Bộ não sẽ kích thích giúp trẻ nhớ lại sự quen thuộc của nhịp điệu.

Chọn những loại nhạc mà bạn thấy thích và thoải mái khi nghe. Hãy ưu tiên chọn những bài hát, đoạn nhạc nhẹ nhàng và gần gũi. Vì những âm thanh này giúp trẻ cảm thấy an toàn.

Cho trẻ nghe nhạc ít nhất 3 lần trong ngày. Thời điểm lý tưởng để cho trẻ nghe nhạc là buổi sáng sau khi thức dậy. Tiếp đó, hãy cho trẻ nghe nhạc sau khi ngủ trưa và một bài hát ru trước khi đi ngủ buổi tối. Thỉnh thoảng, bạn cũng nên hát đi hát lại ca khúc mà trẻ yêu thích.

Nhạc kích thích trí thông minh cho trẻ có vô vàn tác dụng đã được khoa học kiểm chứng. Tuy nhiên, để âm nhạc được phát huy đúng tác dụng, bạn cần cho trẻ nghe nhạc đúng cách. Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version