Nhiều mẹ Việt phải tìm mọi cách cho ăn bé mới chịu nuốt, trong khi các bà mẹ Nhật lại rất thảnh thơi. Lợi ích của ăn dặm kiểu Nhật là gì? Tại sao có sự trái ngược như vậy?

1. Lợi ích của ăn dặm kiểu Nhật: Mẹ và bé đều vui!

Hiện nay, các bà mẹ chia sẻ và áp dụng rất nhiều cách nuôi dạy con. Trong vài năm trở lại đây, lợi ích của ăn dặm kiểu Nhật đã được nhiều mẹ khẳng định sau một thời gian áp dụng. Việc áp dụng phương pháp ăn dặm này tại Việt Nam được cho là khá dễ, bởi Nhật Bản cũng là quốc gia châu Á, lương thực chủ yếu là lúa gạo, thức ăn cũng được chế biến từ cá, thịt, trứng, rau, củ, quả.

Chị Thu (Xa La, Hà Đông, Hà Nội) cho biết đã áp dụng thành công phương pháp ăn dặm kiểu Nhật với cô con gái nhỏ đầu tiên. Cũng như trẻ em Nhật, bé Suri ăn dặm trong giai đoạn từ 5-15 tháng tuổi. Suri được tập ăn thức ăn từ loãng đến đặc dần, từ mịn đến thô dần trong từng giai đoạn. Với thực đơn phong phú, bé Suri luôn tỏ ra hào hứng với mỗi bữa ăn.

Lợi ích của ăn dặm kiểu Nhật là giúp bé hào hứng khám phá thức ăn

Đặc biệt, lợi ích của ăn dặm kiểu Nhật là ngoài việc tập ăn, bé còn được học kỹ năng nhai. Đây là kỹ năng quan trọng giúp bé biết ăn thực phẩm thô, giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn. Trẻ còn được học kỹ năng bốc bằng tay, xúc, gắp thức ăn bằng thìa, nĩa vừa giúp hình thành tính độc lập vừa khiến bữa ăn trở nên thú vị hơn.

“Tôi chưa bao giờ căng thẳng với những bữa ăn của con như nhiều bà mẹ than phiền vì bé rất hào hứng. Những bữa ăn của bé như là một cuộc khám phá mà bất cứ đứa trẻ nào cũng thích vì chúng được tự do trải nghiệm bằng chính đôi bàn tay”, chị Thu hào hứng chia sẻ.

Vì được tập luyện từng bước một cách khoa học nên bé có thể ăn được nhiều loại thực phẩm từ cá, gà, bò, heo, trứng, tôm cho đến các loại rau, củ, quả. Chị Thu áp dụng triệt để cách tập ăn cho con bằng cháo trắng với thức ăn riêng nên Suri biết phân biệt mùi vị từ rất sớm và không hề biếng ăn. Từ đó, chị biết rất rõ khẩu vị của con thích và không thích ăn gì

2. Con không biếng ăn và ăn tốt

12 tháng tuổi, bé bắt đầu được tập ăn cơm nát. 15 tháng tuổi, Suri đã có thể ăn được cơm và thức ăn gần như người lớn. 18 tháng tuổi, bé tự mình ăn hết suất. Việc áp dụng phương pháp này giúp chị Thu không quá vất vả trong việc ăn uống của con.

Không áp dụng nuôi con theo phương pháp này 100%, chị Lan Anh (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chỉ học tập tinh thần mà nó mang lại. Đó là những cách giúp con được tự do khám phá đồ ăn; có tính kỷ luật (không ăn rong); thể hiện cảm xúc đối với từng món; không ép con ăn khi không còn nhu cầu; biết nhai sớm; ăn thô đúng giai đoạn…

Lợi ích của ăn dặm kiểu Nhật là thực đơn rất phong phú, bé không bị ngán

Theo chị Lan Anh, ăn dặm kiểu Nhật không có bước ăn bột như phương pháp truyền thống. Các bé sẽ tập phản xạ tự nhai ngay trong giai đoạn đầu nên hiếm có đứa trẻ nào có thói quen ngậm thức ăn. Mặc dù con gái chị mới hơn một tuổi nhưng đã nhai rất tốt và mỗi khi đi chơi không phải lỉnh kỉnh thức ăn, đồ chế biến như nhiều bé cùng tuổi. Mặc dù nhiều người lo ngại về việc cho các bé ăn cháo sớm sẽ đau dạ dày nhưng chị vẫn tin tưởng phương pháp này bởi thực tế “người Nhật sống thọ nhất thế giới”.

Bà mẹ này tâm sự: “Mặc dù không bụ bẫm như nhiều đứa trẻ cùng lứa tuổi nhưng con không muốn ăn tôi cũng không ép, không dọa nạt hay làm xiếc để dụ. Vì thế, với mỗi bữa ăn, con đều rất hứng thú và hợp tác tốt”.

Nhiều phương pháp ăn dặm có thể tốt với bé này nhưng lại không phù hợp với bé khác. Trước khi áp dụng phương pháp nào cho con, mẹ nên tìm hiểu thật kỹ và cân nhắc xem cách chế biến, các yếu tố khác có phù hợp với mẹ và bé không rồi hãy quyết định áp dụng nhé. Mẹ có thể tìm hiểu thêm thông tin trên mạng, tạp chí, hoặc qua các khóa học dinh dưỡng cho bé đấy.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version