Trẻ con sinh ra đã là trẻ con và chúng ta phải học cách để làm bố mẹ. Thế nhưng, nhiều bố mẹ tin vào bản năng hơn là phải học. thành ra, đôi khi lại có quá nhiều lỗi dạy con ẩn chứa hiểm họa gây hại cho con.

Hồn nhiên khoe ảnh nhạy cảm của con

Chuyện khoe hình con là sở thích của hầu hết các ông bố bà mẹ. Thế nhưng khoe hình con bán khoả thân hoặc khoả thân, phô ra những vị trí nhạy cảm trên cơ thể con gái như ti, bím, con trai như chim, liệu có ổn? Những nhà giáo dục dạy rằng, bắt đầu từ khi 2 tuổi, trẻ đã có thể tiếp nhận được những kiến thức đầu đời về giới tính. Đến năm 4–5 tuổi, đã có thể học về tình dục và những biện pháp chống lại sự xâm hại tình dục.

Có bao giờ bạn nghĩ, trong số những kẻ nhìn thấy hình con bạn đó không có kẻ ấu dâm? Rằng hình con bạn lộ ra những vị trí nhạy cảm đó sẽ được in ra để làm những trò đồi bại, liệu bạn có lường được trước? Đó chính là lí do tôi tuyệt nhiên không đăng hình dù chỉ là bán khoả thân của con. Đừng để mình mắc phải lỗi dạy con này.

Nhiều lỗi dạy con thường gặp ở ba mẹ ẩn chứa hiểm họa gây hại cho con

Tự bắt bệnh cho con

Đây cũng là một lỗi dạy con rất phổ biến. Tôi thấy có cả tá bà mẹ chạy lên mạng, vào các hội nhóm, để gào lên con em thế này, con em thế kia mỗi khi con bị bệnh. Mục đích là tìm lời khuyên. Và thậm chí là kê đơn thuốc cho con mình. Rồi cũng có một tá bà mẹ hăm hở lao vào chẩn đoán bệnh giúp. Các mẹ còn kê đơn giúp. Dù không hề trải qua một ngày được đào tạo y khoa. Hay có đủ kiến thức về các loại bệnh án. Và hai bên cứ thế hồn nhiên tung hứng. Điều này có thể gây hại cho con mà mẹ không hay biết.

Tốt hơn hết, mỗi khi con bạn có vấn đề, hãy tìm kiếm lời khuyên từ các bác sĩ. Thay vì lên mạng rồi tìm kiếm thông tin không chuẩn xác. Nuôi con cần có kiến thức chuẩn xác mẹ nhé.

Trừng phạt con và cổ vũ cho hành vi bạo lực

Có cô bé học sinh lớp 6 tử vong tại trường sau khi bị cô giáo phạt đánh trước lớp. Dù người ta nói rằng cô bé chết do tiền sử bệnh động kinh. Nhưng tôi vẫn khó có thể để chấp nhận việc cô bé bị phạt đánh. Để rồi dẫn đến hậu quả đau lòng đó. Nếu không có cái thước kẻ đó, nếu không có màn hạ nhục trước tập thể đó, liệu cô bé có phải bỏ mạng oan như thế không?

Bạo lực là một trong những lỗi dạy con thường gặp ở người lớn

Vì thế, tôi thậm ghét việc sử dụng vũ lực với học sinh. Dù là lớp mầm non hay đến lớp lớn. Đó là dạy con sai cách. Như chuyện con gái tôi đi học bị cô dùng cây khẽ tay diễn ra không chỉ một lần. Có người bảo có gì đâu mà ghê gớm. Lúc nóng lên chúng ta cũng đánh con đấy thôi. Vâng, đấy là lựa chọn của bạn. Vì bạn hồn nhiên xâm phạm thân thể con cái bạn. Và cho mình cái quyền được bạo hành con. Vì thế, bạn cho phép người khác làm thế với con mình. Nhưng tôi thì không. Trò hạ nhục trước tập thể đó sẽ là tổn thương tinh thần không thể nào chữa lành. Đây là lỗi dạy con của ba mẹ.

Bao bọc con bằng mọi cách cũng là lỗi dạy con

Câu chuyện về cô bé sống sót

Có cô bé 7 tuổi sống sót sau tai nạn máy bay cùng với những người thân trong gia đình. Trong khi những người được xác định là bố, mẹ, chị và anh họ đều tử nạn. Cô bé đã đi chân trần trong rừng dưới nhiệt độ rất lạnh. Và vết thương xây xát khắp người. Cô gõ cửa nhà một người dân cách đó 2km cầu cứu. Tôi đã luôn tự hỏi làm thế nào để người ta có thể dạy dỗ một cô bé tuổi đời còn non trẻ đến thế những kỹ năng sinh tồn, kỹ năng tìm kiếm cứu hộ. Mà không bị choáng, sợ và bất tỉnh khi nhìn thấy cha mẹ chết ngay bên cạnh mình.

Mẹ hay mắc phải lỗi dạy con là bao bọc con quá mức

Tôi đem chuyện này kể với một người bạn. Rất hài hước, người bạn đó kể cho tôi nghe câu chuyện về một người bạn Mỹ của bạn. Rằng ông bố ấy dẫn 2 đứa con đi siêu thị. 2 đứa đều còn nhỏ, không nói được tiếng Việt. Cuối cùng lạc nhau. Ông bố, thay vì phát hoảng rao lên loa để tìm con, lại tung tẩy thản nhiên đi về và bảo với bạn bè – lúc đó đang sốt vó giùm: “Đừng lo, bọn trẻ tự tìm được đường về”. Và tụi nhỏ tìm được đường về nhà thật. Tất nhiên 200m cách siêu thị không phải là điều gì quá khó khăn. Nhưng họ đã phát triển cho trẻ kỹ năng tự lập từ sớm quá.

Đến bài học cho cha mẹ Việt

Nhưng bạn biết đấy, có nhiều bố mẹ Việt còn không dám buông tay cho con đi qua đường. Thậm chí ông bà còn giúp sức trong việc ôm khư khư trẻ trên tay 24/7. Không dám cho trẻ đi chân trần vì sợ dơ, sợ vi khuẩn. Dù trẻ đã đến tuổi có thể tự đi lại mà không cần giúp đỡ. Thì việc mặc kệ cho bọn trẻ tìm được đường về nhà quả là nhiệm vụ bất khả thi. Vì thế, tôi luôn cố gắng để giáo dục sớm cho con. Dạy con tự chủ và độc lập trong mọi vấn đề, mọi tình huống. Chủ động cho con được tự mình làm những việc con thích và hỗ trợ con khi cần.

Tôi còn sốt vó tìm kiếm những bài viết dạy về kỹ năng sinh tồn, về lứa tuổi nào học được điều gì. Không bao giờ là thừa cả. Ít ra, bạn sẽ học được rằng, nếu con bị gãy đùi hãy nên biết cách xử lý tại chỗ, băng bó, nẹp và giảm đau cho con ra sao. Trước khi hùng hục vác con chạy đến bệnh viện xịn. Để rồi nếu con nguy hiểm vì sốc đau thì hối hận cũng đã muộn.

Thế nên, bố mẹ ạ, đừng để mắc lỗi dạy con. Hãy đặt con xuống, để con tự tin trên đôi chân của mình. Con sẽ dắt chúng ta đến một tương lai xa hơn với những điều mới mẻ và tốt đẹp hơn, rất nhiều!

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version