Hiện nay việc sử dụng thảo dược truyền thống và các phương pháp chăm sóc tự nhiên khi bé bị bệnh đang được nhiều mẹ quan tâm và áp dụng. Nhưng mẹ có biết những phương pháp và liệu pháp nào là được các chuyên gia sức khỏe của Anh và Mỹ đang khuyên dùng và những điều nào mà các mẹ cần lưu ý phải tìm đến tư vấn bác sĩ ngay?

CÁC TỔ CHỨC Y TẾ CỦA ANH VÀ MỸ NÓI NHƯ THẾ NÀO VỀ SỬ DỤNG THẢO DƯỢC CHO CÁC BÉ DƯỚI 6 THÁNG TUỔI

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Cơ Quan phòng độc cho Nhi Khoa của Anh đã khẳng định rằng: các bé dưới 6 tháng tuổi việc chữa trị bằng các hình thức thảo dược (home remedies) là không đem lại bất cứ hiệu quả, thậm chí gây nhiều nguy hiểm đến gan và não của bé.

LƯU Ý: Mật ong là KHÔNG DÙNG CHO BÉ DƯỚI 1 TUỔI

CÁC LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA TRÊN GIẢM CƠN HO

Ho trong nhiều trường hợp là phản ứng tốt và tự nhiên của cơ thể giúp bé loại sạch những mầm bệnh ra khỏi cơ thề, ho có thể là dấu hiệu của một bệnh tiềm ẩn, họ cũng là triệu chứng khó hết và dai dẳng của một căn bệnh nào trước đó (VD như viêm tiểu phế quản).

Sau đây là những lời khuyên của các bác sĩ dinh dưỡng và bác sĩ nhi ở Anh, Mỹ, Ấn Độ về các phương pháp tự nhiên giúp giảm cơn ho của bé [đây chỉ là lời khuyên dựa trên kinh nghiệm và kiến thức của các chuyên gia, áp dụng hiệu quả là tùy vào mỗi bé]

BÉ DƯỚI 3 THÁNG TUỔI

KHÔNG sử dụng bất cứ thảo dược hay thuốc trị ho nào khác (mà không tư vấn bs), chỉ sử dụng các biện pháp an toàn sau:

+ Bú mẹ thường xuyên hơn [tất cả các tổ chức Y tế TG khuyên làm].

+ Có thể cho bé uống 2 thìa nước sau mỗi cơn ho (Lời khuyên của Ts.Bs. Krumbeck, bang Montana, Mỹ)

+Tương tác da kề da với bé thường xuyên hơn, nên dành ít nhất 20 phút tương tác với bé trước bú (Ts.Bs. Johns, GĐ Viện Sữa Mẹ, Anh Quốc)

+ Khi bé bị ho, có thể cho bé nằm tựa lưng lên bụng bạn, 2 chân bạn dang ra, cho 2 chân bé duỗi thẵng ở giữa 2 chân bạn, 2 tay bạn vòng qua ôm lấy lồng ngực bé, khi bé ho, bạn nghiêng về phía bé 1 góc nhọn để tạo 1 áp lực nhẹ lên cơ bụng của bé để giúp cơn ho giảm dần. [lời khuyên của Gs.Bs. Humphries, đại diện Hiệp Hội Tiêm Phòng Vacine của Mỹ]

BÉ TỪ 3 THÁNG – 6 THÁNG TUỔI

KHÔNG sử dụng bất cứ thảo dược hay thuốc trị ho nào khác (mà không tư vấn bs), chỉ sử dụng các biện pháp an toàn sau:

+ Áp dụng 3 phương pháp của 3 tháng tuổi

+ Khi bé bị ho không dứt, có thể cho bé xông hơi nước nóng, (kiểm tra thân nhiệt bé trước khi áp dụng phương pháp này để đảm bảo bé không đang bị sốt), đặt một thau nước nóng giữa phòng tắm, bế bé mình trần trên tay trong 5 phút để hơi nước chan hòa khắp phòng, sau đó quấn quanh bé bằng khăn lông lớn khô để lau khô và giữ ấm bé ngay sau khi xông hơi, ngày chỉ làm 2 lần (Đó là lời khuyên của Ts.Bs. Marcel)

+ Có thể dùng tinh dầu hoa cúc (Chamomile) [Anthemis nobilis, Matricaria rectutita] và Hoa oải hương (Lavender) [Lavendula angustifolia], 1-2 giọt vào lòng bàn tay bạn, xoa vùng ngực và lòng bàn chân bé. Tuy nhiên 1 số bé có thể có làn da nhạy cảm với tinh dầu (chỉ có 2 loại tinh dầu trên được xem là an toàn đối với bé dưới 6 tháng tuổi, nhưng nên thử 1 giọt ở lòng bàn chân bé trước). (Lời khuyên của Gs.Ts. Tisserand, tác giả quyển sách Essential Oil safety). LƯU Ý: Tinh dầu hương thảo (rosemary essential oil), tinh dầu bạc hà (peppermint), dầu khuynh diệp ( eucalyptus), không dùng cho bé dưới 6 tháng tuổi, đặc biệt các bé bệnh thiếu máu bẩm sinh do thiếu men G6PD (GS.BS. Halcon- ĐH Minnesota, Mỹ).

Chăm sóc bé thật tốt khi bé bị ho

BÉ TỪ 6 THÁNG TUỔI – 15 THÁNG TUỔI

+ Áp dụng các phương pháp ở độ tuổi trên

+Nếu bé bị ho có đàm (nhớt màu xanh,vàng), Bé ăn dặm nên tránh chuối, sữa chua, phô mai, yến mạch, không dùng dầu khuynh diệp (Eucalyptus) và menthol. (Lời khuyên của Ts.Traub)

+Nếu bé bị ho khan, có thể cho bé dùng 3-4 muỗng nước Apte (nước Apte có thể pha như sau: ½ muỗng đường nâu (brown sugar) pha với 1 chén nước ấm, dùng khi ấm), cho bé dùng ngày 3-4 lần, giữa các cơn ho. (Lời khuyên của Ts.Bs. Jay, Ấn độ)

+ Bé từ 10 tháng tuổi có thể cho bé dùng soup Tonic giảm ho của Gs.Bs. dinh dưỡng Weil gồm: 4 chén nước + 1 muỗng dầu oliu + 1/2 củ hành tím + 4 tép tỏi nhỏ + 1 lát gừng + 1/2 chén cà rốt cắt hạt lựu + 1/2 chén nấm nấm hương + ½ lát rễ cây đậu váng (astragalus root) + 1/2 chén bông cải xanh.

CÁCH NẤU: để dầu nóng, cho hành, tỏi và gừng vào xào đến khi mềm và có mùi thơm. Sau đó, cho nấm, rễ cây đậu váng và cà rốt vào xào nhẹ, cho nước vào và ninh mềm trong 1 tiếng, 5 phút cuối cho bông cải xanh vào, tắt bếp, lấy rễ cây đậu váng ra, hỗn hợp nghiền, chia làm 4 phần, cho bé dùng 4 cữ trong ngày, nên dùng lúc ấm.

+Có thể dùng tinh dầu chanh (lemon), tinh dầu quýt (tangerine- Citrus reticulata), tinh dầu hoa hồng Otto (rose Otto- Rosa damascena), tinh dầu thông kim (Fir Needle- Abies sibirica), 3-5 giọt vào lòng bàn tay xoa vùng ngực, lưng và lòng bàn chân của bé. Tuy nhiên 1 số bé có thể có làn da nhạy cảm với tinh dầu (nhưng nên thử 1 giọt ở lòng bàn chân bé trước). (Lời khuyên của Gs.Ts. Tisserand, tác giả quyển sách Essential Oil safety)

BÉ TỪ 1.5 TUỔI -2.5 TUỔI
+ Áp dụng các phương pháp trên
+ Bé trên 1.5 tuổi có thể dùng liệu pháp mật ong. GS. BS. Shadkam cho lời khuyên rằng 2.5ml (nữa muỗng café mật ong nguyên chất) trước đi ngủ cải thiện hiệu quả cơn ho cho các bé.

CÁCH LÀM mật ong trị ho của Ts.Bs. Krumbeck, bang Montana, Mỹ
¾ chén mật ong nguyên chất + ¼ chén dầu oliu virgin+ 2 muỗng canh nước ép chanh
Hòa và trộn đều hỗn hợp, giữ lạnh và nên dùng trong 2 tuần, mỗi lần dùng ½ muỗng café (2.5ml) trước đi ngủ.

LƯU Ý: KHI NÀO CẦN ĐƯA BÉ ĐẾN BÁC SỸ?
+Khi bé ho trên 7 ngày (các biện pháp trên không hữu hiệu, không giảm dần cơn ho)
+Khi ho có xuất hiện thêm 1 trong các triệu chứng sau: sốt cao trên 38 độ (bé dưới 3 tháng tuổi) và trên 39 độ (bé trên 3 tháng tuổi), có đàm xuất hiện nhiều, thở bé khó khăn, quấy khóc nhiều, bỏ bú nhiều cữ trong ngày.

Nguồn: Facebook bác sĩ Anh Nguyễn

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version