Khi bé mọc răng, bạn có bao giờ bối rối với việc bé sẵn sàng cắn, đá và đánh mẹ bằng tất cả sự cáu giận của mình khi mẹ “bắt” đánh răng. Nếu chỉ vì bé không hợp tác mà mẹ lơ là với việc chăm sóc răng cho trẻ. Thì răng bé sẽ rất dễ mọc lệch, lung tung và xỉn màu. Đây là tiền đề cho các bệnh về lợi, ảnh hưởng thẩm mỹ lâu dài về sau với trẻ.

Phải làm thế nào để bạn giúp bé giữ gìn hàm răng trắng đẹp? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây bạn nhé:

Hạn chế răng mọc lệch, không đúng hàng khi bé mọc răng

Cách tốt nhất là bạn phải quan tâm tới quá trình mọc răng ở trẻ:

  • Luôn lau sạch nước dãi bằng khăn mềm khi bé mọc răng. Cần làm công việc này thường xuyên. Càng ít nước dãi quanh miệng bé thì quá trình mọc răng của bé càng thuận lợi.
  • Giảm sự kích thích bằng cách cho bé ngậm các đồ vật chuyên dụng. Tốt nhất là các loại ngậm nướu dung dịch vì có thể làm mát trước khi cho bé ngậm. Quàng cho bé 1 cái yếm dãi bất kỳ lúc nào để giảm sự kích thích cho da do áo bị ướt.
  • Thường xuyên thay quần áo cho bé, nhất là khi áo ẩm ướt vì dãi.

Lưu ý: Hãy gắng kiên nhẫn với bé khi chúng khó chịu và bị kích thích vì răng mọc. Mọc răng thường gây đau và bất an. Trong khi các bé lại không hiểu điều gì đang xảy ra. Nếu bạn bình tĩnh và thoải mái chăm sóc con, bé sẽ cảm thấy an toàn. Và giai đoạn này sẽ qua đi dễ dàng hơn.

Ngăn ngừa răng đổi màu khi bé mọc răng

Khi trẻ mọc răng, nên đánh răng cho bé 2 lần/ngày. Ngay cả khi mới chỉ có 1 chiếc răng nhú ra. Tốt nhất là dùng các vật dụng làm sạch răng dành cho bé sơ sinh.

Đánh răng ngay sau khi bé uống thuốc kháng sinh. Thường xuyên dùng nhiều kháng sinh sẽ dẫn tới hiện tượng răng ngả màu. Tập cho bé thói quen không vừa ngủ vừa ngậm núm vú. Tránh tình trạng vừa ăn uống vừa ngủ, có thể làm vi khuẩn đọng lại trong miệng, gây ngả màu răng.

Hạn chế cho bé uống các loại đồ uống có đường, chẳng hạn như nước quả. Thậm chí là cả sữa sau khi đã đánh răng. Uống nước ngọt trước khi đi ngủ, sau khi đã đánh răng sẽ làm cho răng dễ ngả màu và sâu răng.

Đánh răng cho trẻ và tập cho bé đánh răng ngay khi bé mọc răng

Thường xuyên đưa bé đi kiểm tra sức khỏe răng miệng dù răng mới chỉ được vài chiếc.

Chỉ dùng 1 lượng kem đánh răng nhỏ bằng hạt đậu khi đánh răng cho bé. Tránh để bé nuốt kem đánh răng.

Không bôi nước đường vào núm ti giả khi cho bé ngậm. Đặc biệt là khi bé chuẩn bị đi ngủ. Không cho bé ngậm bánh mỳ trong miệng cùng lúc với ngậm ti giả. Đường trong bánh mỳ sẽ bám vào răng và gây bệnh.

9 cách giúp bé vui đánh răng

1. Lựa chọn thời điểm thích hợp

Hãy thực hiện công việc này hằng ngày và luôn vào một giờ cố định. Chẳng hạn như sau khi uống sữa tối hay trước khi đi ngủ.

Hãy dành một khoảng thời gian nhất định cho việc này. Nó sẽ giúp bạn bình tĩnh, không phải vội vã. Đây là một nguyên tắc rất quan trọng để việc đánh răng cho bé không phải là một tai họa.

2. Xem xét nhu cầu thực sự

Bạn cần phải xác định được liệu bé nhà bạn đã đến lúc phải dùng bàn chải đánh răng chưa. Hay vẫn tiếp tục dùng khăn mềm lau miệng. Nếu mới chỉ có một vài cái răng nhú ra thì chỉ cần một chiếc khăn mềm là đủ.

Dù đánh răng cho bé theo cách nào, bạn cũng nên làm thật nhẹ nhàng. Nếu dùng bàn chải, hãy chọn loại thật mềm. Nên nhớ cảm giác đau sẽ gây ấn tượng cho bé rất mạnh và khi đó, giờ đánh răng sẽ thực sự làm mẹ mệt mỏi.

Chăm sóc tốt ngay từ khi bé mọc răng để bé lớn lên với một hàm răng đẹp

3. Chưa cần dùng kem đánh răng ngay

Khi bắt đầu tập cho bé đánh răng, bạn đừng vội dùng các loại kem đánh răng. Dù đó là kem đánh răng dành cho các bé và có thể nuốt được. Chỉ cần làm ẩm bàn chải bằng nước lọc (hoặc nước muối nhạt) là đủ.

4. Ngồi xuống ghế cùng với bé

Lý tưởng nhất là có một cái ghế để bé ngồi ăn, ngồi đọc cũng như làm các vệ sinh cá nhân khác. Điều này sẽ tạo cho bé cảm giác thoải mái và thấy rằng: “Đánh răng cũng giống như việc ngồi vẽ hay ăn uống thôi mà”.

5. “Nào, cả nhà cùng đi đánh răng thôi!”

Tạo hứng thú cho bé vô cùng quan trọng. Bạn có thể vừa đưa bàn chải hay khăn mềm vào miệng bé vừa hát: “Cù ki chiếc răng nhỏ nào! Cù ki chiếc răng xinh nào!”.

Bạn cũng nên há miệng to để bé bắt chước theo. Cho bé quan sát bố mẹ đánh răng và tạo trò chơi thi đua xem bố/mẹ hay bé đánh răng nhanh hơn. Đây cũng là cách hay để phát triển cho trẻ tinh thần học hỏi.

6. Khi bé nghiến bàn chải

Thời điểm bắt đầu tập đánh răng, bé có thể sẽ cắn tay bạn (nếu bạn dùng khăn) hoặc nghiến bàn chải đánh răng. Bạn hãy nhẹ nhàng nói: “Không được” và nhìn thẳng vào mắt bé hoặc: “Bé của mẹ có mấy cái răng ấy nhỉ? Mẹ lại quên mất rồi”. Khi đó, bé có thể sẽ nhả tay/bàn chải ra để thông báo số răng của mình.

Thực tế, ngay cả khi bé chưa biết nói, bé cũng hiểu điều bạn muốn diễn đạt đấy. Vậy nên giọng điệu và thái độ của bạn rất quan trọng, nó quyết định hành vi của bé.

Khi bé mọc răng, hãy giúp bé xem việc đánh răng là một niềm vui

7. Đánh răng nhanh

Hãy đánh răng thật nhanh, nhất là khi bạn mới tập đánh răng cho bé. Thậm chí, bạn chỉ cần chải lên chải xuống 1 lượt các mặt trong ngoài, trên dưới của hàm răng. Đừng vội đặt ra mục tiêu là phải đánh răng kỹ, mà hãy tăng “cấp độ” một cách dần dần. Như thế bé sẽ tự nguyện hợp tác hơn.

8. Chấp nhận thực tế

Có một số ít bé sẵn sàng cắn, đá và đánh mẹ bằng tất cả sự cáu giận của mình khi mẹ “bắt” đi đánh răng.

Trong trường hợp này, tốt nhất là bạn tạm dừng kế hoạch lại. Tìm hiểu lý do tại sao bé lại phản ứng dữ dội như vậy. Hãy nhớ, không thể áp dụng chung mọi “mẹo” để bé chịu đánh răng khi mỗi bé là một cá thể riêng biệt. Tập đánh răng cũng là một kỹ năng nuôi dạy con cần thiết cho cha mẹ

9. Xây dựng thói quen trong hòa bình

Dù là tạo lập thói quen nào thì cũng cần nhớ, phương pháp đó phải mang lại sự nhẹ nhàng, thoải mái cho cả 2 mẹ con. Với việc đánh răng, hãy bắt đầu bằng cách hướng dẫn bé và dừng lại ngay khi bé bắt đầu khóc.

Hãy luôn cố gắng thực hiện một cách đều đặn. Không được bỏ việc đánh răng trong bất kỳ hoàn cảnh nào để tạo thành thói quen cho bé.

Đây là một công việc tốn nhiều sức lực của bạn khi bé mọc răng. Và thực sự là một thử thách về sự kiên nhẫn. Những bé thông minh khi chống đối lại mẹ cũng thường quan sát thái độ của bạn. Và vì thế hãy kiên định.

Bạn cần phải duy trì được thái độ khuyến khích, trìu mến và bình tĩnh. Nếu bạn không tuân thủ nguyên tắc này, chắc chắn sẽ không bao giờ bạn tạo được thói quen đánh răng cho bé.

Kyna tổng hợp

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version