Với trẻ 4 tuổi, bé đang dần hoàn thiện ngôn ngữ tiếng Việt, cũng là lúc bố mẹ quan tâm đến việc cho trẻ tiếp cận tiếng Anh. Tuy nhiên, đâu là phương pháp học tiếng Anh phù hợp, giúp trẻ tiếp cận và phát triển ngôn ngữ thứ 2 hiệu quả? Để đạt được mục tiêu học tiếng Anh mẫu giáo 4 tuổi, bố mẹ cần hiểu điều kiện cần để trẻ chủ động và hứng thú với việc học tiếng Anh.

Theo đó, cần cho trẻ vào môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh để trẻ tự xoay sở theo bản năng, từ đó, trẻ dần hình thành phản xạ sử dụng tiếng Anh; hoặc dạy học ngôn ngữ thông qua hình thức gây thích thú cho trẻ, ví dụ thực hành theo phương pháp vừa học vừa chơi, trẻ sẽ dễ dàng tiếp cận tiếng Anh qua những trò chơi đơn giản. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, phụ huynh lưu ý các nguyên tắc sau:

Học tiếng Anh mẫu giáo 4 tuổi là thời điểm phù hợp

Nhiều phụ huynh chờ đến tiểu học mới bắt đầu cho con tiếp cận tiếng Anh vì lo lắng trẻ sẽ loạn ngôn ngữ, tuy nhiên, các chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, việc trẻ tiếp cận tiếng Anh mẫu giáo 4 tuổi sẽ tạo nền tảng tốt cho trẻ phát triển tiếng Anh trong tương lai.

4 tuổi là thời điểm phù hợp để trẻ tiếp cận với tiếng Anh

Thay đổi tư duy về việc tiếp cận tiếng Anh sớm sẽ giúp trẻ phát triển trí não tốt và linh hoạt với các tình huống trong cuộc sống. Bởi thông qua những chủ đề tiếng Anh trẻ tiếp cận, trẻ sẽ tư duy để tìm hiểu và tiếp thu chủ đề, vận dụng vào cuộc sống thường ngày và gia tăng thông tin, kiến thức về thế giới xung quanh trẻ.

Kiên trì và nỗ lực khi học tiếng Anh

Phụ huynh cho trẻ đi học tiếng Anh mẫu giáo thường sốt ruột phải có kết quả liền, nếu thấy con không có phản ứng tốt với tiếng Anh thì liền “đổi thầy”, “đổi phương pháp”. Mỗi đứa trẻ có quá trình phát triển ngôn ngữ và tiếp cận ngôn ngữ mới khác nhau. Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2, để trẻ tiếp cận và làm quen phải mất một khoảng thời gian quá độ trẻ hoà nhập với môi trường, cảm thấy thích thú và tập tành học tập thông qua các chương trình, hoạt động do giáo viên tiếng Anh lồng ghép tổ chức.

Nếu bố mẹ ép con vào môi trường mà không không hứng thú, trẻ dễ kích động tâm lý và chán nản và cảm thấy ám ảnh với ngoại ngữ.

Trẻ nên được học tiếng Anh trong không khí vui nhộn, các bài học trực quan thay vì nặng lý thuyết

Sau khi trẻ quen với môi trường học tiếng Anh phù hợp, trẻ sẽ phản xạ rất tốt và có khả năng giao tiếp thông thường những câu đơn giản bằng tiếng Anh. Ví thế, bố mẹ hãy kiên trì với một hình thức, phương pháp học tiếng Anh mẫu giáo 4 tuổi trong vòng 1 năm, cùng giao viên đánh giá mức độ tiếp thu của trẻ và xác định phương pháp phù hợp để tiếp tục hoặc thay đổi.

Xác định tiếng Anh là công cụ giao tiếp

Phụ huynh nên xác định rõ việc học tiếng Anh mẫu giáo 4 tuổi mục đích là để trẻ giao tiếp được bằng tiếng Anh. Để tránh loạn ngôn ngữ và dễ thuộc từ vựng, phụ huynh nên cho trẻ học từ vựng gắn với các câu giao tiếp đơn giản, thông thường có thể sử dụng hằng ngày. Không nên cho trẻ học theo kiểu áp đặt mà hãy giúp trẻ liên kết ngay đến nghĩa của từ tiếng Anh để trẻ phản xạ một cách tự nhiên, không nên “bắt cầu” qua tiếng Việt, điều đó chỉ khiến trẻ sẽ học chậm hơn và luôn cố nhớ rập khuôn từ ngữ thông qua “dịch sang tiếng Việt”.

Ví dụ, nếu bạn muốn con xác định màu sắc bằng tiếng Anh qua đồ vật, phụ huynh thường hỏi: “Màu xanh tiếng Anh là gì?” và mong trẻ trả lời: “Green”. Phụ huynh nên chọn cách giao tiếp với trẻ: “What color is this?”, Trẻ sẽ tập phản xạ: “Green”.

Nên giúp trẻ phân biệt rạch ròi hai ngôn ngữ

Nếu cứng nhắc theo nguyên tắc ở trên: cho trẻ tiếp xúc với môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, việc này sẽ khiến trẻ dễ loạn ngôn ngữ. Bố mẹ nên lựa chọn từng môi trường phù hợp để trẻ có thể học cả 2 ngôn ngữ thuận lợi bằng cách: cho trẻ học tiếng Anh hoàn toàn với bạn bè trang lứa vào giáo viên tại lớp học tiếng Anh hoặc thời gian biểu tự học tiếng Anh cùng phụ huynh tại nhà, thời gian sinh hoạt thường ngày, bố mẹ nên để trẻ giao tiếp tiếng Việt để hoàn thiện ngôn ngữ.

Bố mẹ tránh sử dụng 2 ngôn ngữ cùng lúc dễ khiến trẻ ỷ lại với ngôn ngữ tiếng Việt và thiếu động lực học tiếng Anh, đồng thời, trẻ sẽ khó phân biệt rách ròi 2 ngôn ngữ. Trong giới giáo viên mẫu giáo quốc tế hay kể câu chuyện vui trong giờ học tiếng Anh mẫu giáo 4 tuổi, một học sinh đứng lên méc cô giáo: “Cái hộp viết của em làm vỡ bạn Hoa rồi” (My pen box is broken by Hoa).

Nên xác định chuẩn tiếng Anh ngay từ khi mới bắt đầu

Để lựa chọn phương pháp phù hợp cho phát triển tiếng Anh mẫu giáo 4 tuổi, phụ huynh nên hướng đến những chương trình học phát triển phát âm và giọng đọc chuẩn bản xứ để tạo thói quen sử dụng tiếng Anh kiểu chuẩn cho trẻ. Tuy nhiên, việc này khá khó vì thầy cô ở các Trung tâm Anh ngữ luôn thay đổi, có người nói giọng Úc, giọng Mỹ, giọng Anh khiến trẻ khó hội nhập. Bố mẹ có thể sử dụng bộ sách học tiếng Anh mẫu giáo tự học ở nhà hoặc theo học 1, 2 thầy cô cố định. Tất nhiên, ở các Trung tâm Anh ngữ thì trẻ có cơ hội tương tác với nhiều người, khả năng tiếng Anh sẽ phát triển tốt hơn là học tại nhà, trừ khi phụ huynh là giáo viên dạy tiếng Anh.

Tuy nhiên, phụ huynh không nên quá nặng nề việc chọn thầy cô cho trẻ, ở Việt nam hiện nay rất nhiều giáo viên tiếng Anh phát âm giọng chuẩn và kèm theo các chương trình học nước ngoài rất hiệu quả

Để trẻ học tiếng Anh hiệu quả, phụ huynh nên tuân thủ các nguyên tắc trên. Bên cạnh đó, hãy cho trẻ tương tác với tiếng Anh bằng nhiều hình thức khác nhau: học qua sách tiếng Anh mẫu giáo 4 tuổi, qua các ứng dụng thông tin di động hoặc các kênh trực tuyến qua Youtube. Tuy nhiên, những cách tự học này, bố mẹ phải theo sát và hướng dẫn trẻ để đạt hiệu quả tốt nhất mà không gây hại mắt và hạn chế suy nghĩ của trẻ.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version