Phương pháp dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng hiện nay đang được rất nhiều các bà mẹ quan tâm. Các bậc cha mẹ ai cũng mong muốn bé thông minh và nhận thức sớm ngay từ giai đoạn sơ sinh đến 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ lại không biết bắt đầu từ đâu và làm sao để dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng hiệu quả. Thông qua bài viết dưới đây, bạn sẽ biết làm sao để dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng hiệu quả cũng như những lợi ích và mẹo vặt để dạy trẻ tốt nhất.

Lợi ích của việc dạy trẻ từ sơ sinh theo từng tháng

Dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng giúp trẻ thông minh hơn. Giờ chơi và sự tương tác với đồ chơi là hai yếu tốt quan trọng nhất trong quá trình dạy trẻ. Qua đó trẻ sẽ tiếp thu được nhiều kỹ năng căn bản về cuộc sống.

Lợi ích của việc dạy trẻ từ sơ sinh theo từng tháng

Dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng cũng giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội sau này. Khi dạy trẻ, bạn sẽ giúp trẻ nhận biết trong tiềm thức những kỹ năng như chờ đến lượt, hợp tác cùng nhau, tuân theo luật lệ, khả năng tự điều chỉnh,…

Nó giúp trẻ sơ sinh hiểu được các quy tắc tương tác xã hội mà sẽ rất có giá trị trong tương lai của trẻ. Thích ứng những trò chơi này ngay từ khi mới lọt lòng trẻ sẽ có sự tương tác tốt sau này với mọi người và xã hội. Có kỹ năng xã hội tốt, trẻ sẽ có cơ hội phát triển một cách toàn diện.

Dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng giúp trẻ kiềm chế được bản năng bốc đồng. Đồng thời phương pháp dạy trẻ theo từng tháng cũng giúp tăng cường, rèn luyện khả năng tập trung, sự chú ý và trí nhớ của trẻ. Vì khả năng tập trung, chú ý là những kỹ năng học tập. Kết hợp với trò chơi để mọi thứ trở nên tự nhiên và thú vị nhất. Từ đây, sẽ tạo tiền đề tốt cho trẻ phát triển những kỹ năng này về sau.

Phát triển thị giác, thính giác và xúc giác cho trẻ từ 0-3 tháng

Đây là phương pháp dạy trẻ theo từng tháng của Nhật. Nhật Bản được biết đến như một quốc gia hàng đầu về đào tạo, giáo dục con người. Thông qua truyền thống và kỷ luật, quan niệm dạy con của người Nhật luôn được nhiều bậc cha mẹ tìm và học hỏi. Giai đoạn trẻ sơ sinh là giai đoạn thích hợp để kích thích sự phát triển 5 giác quan của trẻ.

Xung quanh giường của trẻ, bạn có thể dán tranh ảnh cảnh quan nổi tiếng để trẻ có thể phát triển thị giác. Những em bé mới lọt lòng nên mua và bày những đồ chơi xung quanh với màu sắc tươi sang, bắt mắt. Nếu trẻ dưới 1 tháng tuổi, nên để trẻ quan sát những vật màu đen và trắng kẻ sọc 3 phút mỗi ngày và liên tục trong một tuần. Khả năng tập trung của bé từ chưa đầy 5 giây sẽ tăng lên rất nhiều lần, khoảng 60-90 giây.

Phát triển thị giác, thính giác và xúc giác cho trẻ từ 0-3 tháng

Tiếp theo bạn cần cho trẻ lắng nghe âm nhạc nhẹ nhàng với âm lượng không quá lớn. Khi trẻ nghe nhạc, hãy đặt trẻ gọn trên hai đầu gối. Đồng thời, nhẹ nhàng đu đưa theo nhịp âm nhạc. Cha mẹ cũng có thể cho trẻ nghe nhạc múa ba lê. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là phải nói chuyện nhiều với trẻ sau khi sinh. Bất cứ lúc nào như tắm, thay tã, cho trẻ ăn cũng cần nói chuyện nhẹ nhàng với trẻ.

12 cách dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng hiệu quả

– Hãy cùng trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi chơi trò 1 “biến mất rồi”. Đây là thời gian trẻ đang tập làm quen với môi trường mới. Bạn có thể để bé nằm đối diện rồi giơ những đồ vật sặc sỡ và thu hút sự chú ý của bé. Khi bé tập trung quan sát thì hãy nhanh tay lấy khăn phủ lên rồi nói “biến mất rồi”. Chờ vài giây sau đó lại giơ đồ vật đó lên nói với trẻ “ đây rồi”.
– Đối với trẻ 2 tháng đã bắt đầu cảm nhận vô cùng rõ ràng về tiếp xúc da thịt. Hãy nhẹ nhàng massage cho bé với một ít dầu em bé.
– Trẻ 3 tháng bắt đầu thích vận động. Khi bé nằm nhiều quá khiến chân bé rất mỏi. Cùng cho trẻ chơi trò đạp xe đạp để con có thể vận động nhẹ.
– Khi bé đạt 4 tháng tuổi, bé đã bắt đầu nhận biết rõ ràng các khuôn mặt. Bạn có thể chơi trò cởi mũ để biến mình thành nhiều nhân vật khác nhau. Trẻ sẽ không bị lừa lâu và vẫn sẽ nhận ra đó là mẹ mình.
– Sau khi trẻ được 5 tháng, trẻ bắt đầu biết vồ và cầm nắm lấy các vật. Hãy cho trẻ chơi trò đóng mở tay để giúp bé sử dụng đôi bàn tay linh hoạt hơn.
– Tháng 7 là thời điểm bé bắt đầu bi bô tập nói. Bạn có thể giả tiếng kêu của những con vật và chờ phản ứng của con.
– Ở giai đoạn trẻ được 8 tháng trẻ sẽ rất thích âm nhạc. Thích nghe những giai điệu và nhạc quảng cáo vậy nên bạn hãy cho con chơi nhạc trong lúc ăn. Cho con bạn cầm thìa và gõ vào các thứ đồ vật xung quanh. Trẻ sẽ cảm thấy vô cùng thích thú với những âm thanh phát ra.
– Trẻ 9 tháng đang trong giai đoạn tập nói. Vì vậy hãy để bé ngồi trong lòng bạn. Bật camera và quay về hướng hai mẹ con. Nói chuyện với bé qua màn hình, làm mặt cười, hát hò các bài hát bé thích. Sau đó, hãy lưu lại và chiếu lại đoạn phim cho bé xem.
– Hãy cho trẻ 10 tháng chơi các trò chơi kết hợp với đồ chơi biết kêu như búp bê phát ra âm nhạc. Sau đó hãy giấu đồ chơi và để trẻ có cơ hội tìm kiếm, xác định âm thanh đó từ đâu.
– Trẻ 11 tháng là lúc đã biết bò và bắt đầu tập đi. Trẻ ở tháng này vô cùng thích các trò chơi đuổi bắt. Bạn có thể dùng đèn pin chiếu lên tường để thu hút sự chú ý của bé.
– Trẻ 12 tháng tuổi cần phát huy tính logic và định hình. Bạn có thể giúp bé xếp chồng các hộp theo thứ tự to dần. Hoặc bạn có thể mua cho bé những bộ xếp hình có màu sắc rực rỡ phù hợp với tháng tuổi của bé để thu hút bé hơn.

Share.
Exit mobile version